Buốt lòng gia cảnh cháu bé tự tử vì không có quần áo mới đi học

24/08/2016 - 13:10

PNO - Anh Ksor Phơ vay được 130.000 đồng may quần áo mới cho con vào năm học mới nhưng khi cầm tiền về đến nhà thì hay tin Sôn treo cổ tự tử.

Hai cái chết liên tiếp vì... nghèo!

Sáng ngày 24/8, ông Ksor H’Leo, trưởng làng Breng 3, xã Ia Der, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai xác nhận, trên địa bàn xảy ra sự việc em Ksor Sôn (học lớp 6) treo cổ tự tử vì gia cảnh quá nghèo, không có quần áo mới đến trường. Tại hiện trường còn phát hiện ra chiếc xe đạp cũ cùng toàn bộ sách vở của em Sôn. Trước khi xảy ra sự việc, gia đình và nhà trường đều không ai rầy la hay đánh đập em.

Kể về em Sôn, người đứng đầu làng Breng 3 không giấu nổi sự tiếc thương bởi Sôn từ trước đến nay vẫn là đứa trẻ ngoan ngoãn, học giỏi. "Bố mẹ đi làm, một mình Sôn ở nhà tự chăm lo cho bản thân, chuẩn bị cơm nước để bố mẹ về ăn. Hầu như lần nào tôi đến nhà Sôn đều cảm nhận được sự ngăn nắp, sạch sẽ. Sôn còn là đứa trẻ học giỏi có tiếng ở xã Ia Der này" - ông H'leo chia sẻ.

Theo lời kể của ông H'Leo, em Sôn là con út trong gia đình có 3 anh em. Hàng ngày, bố mẹ Sôn lên rẫy làm cà phê thuê. "Mùa cà phê chỉ tập trung vào 1 - 2 tháng trong năm, nên dù có cố gắng thì bố mẹ Sôn cũng không đủ ăn. Căn nhà của Sôn nhỏ thó, dột nát nằm hẻo lánh ở trong làng. Ai đến cũng ngỡ đó chỉ là một cái lán tạm bợ của người làm rẫy cà phê chứ không phải đó là nhà ở" - ông H'Leo chia sẻ.

Buot long gia canh chau be tu tu vi khong co quan ao moi di hoc
Gia đình đang tổ chức tang lễ cho em Ksor Sôn (Ảnh NLĐ).

Năm 2015, gia đình Sôn thuộc diện hộ nghèo. Theo chính sách hỗ trợ của xã Ia Der thì sẽ được một con bò. Tuy nhiên, sự hỗ trợ đó cũng không mỉm cười với gia đình Sôn khi chỉ sau vài tháng nuôi dưỡng, con bò chết vì bệnh.

Ông Ksor H'Leo ngậm ngùi, cũng do hoàn cảnh nghèo quá mà cách đây 1 năm, người anh của Sôn cũng tìm đến cái chết khi đang học lớp 6. "Bi kịch xảy đến liên tiếp khiến cho bố mẹ Sôn suy sụp, bế tắc hoàn toàn" - ông H'Leo chán ngán nói.

Từ khi sinh ra chưa biết "mùi" áo mới

Tâm sự về cái chết của con trai, anh Ksor Phơ không cầm được nước mắt. Từng lời anh nói thể hiện sự bất lực, vì nghèo, vì đói, vì bệnh tật mà không giữ được mạng sống của 2 người con trai mình. Anh Phơ bảo rằng, còn gì đau đớn hơn khi phải tận mắt chứng kiến con mình chết bởi cái nghèo, cái đói? Ấy thế mà vợ chồng anh Phơ phải chứng kiến điều đó đến tận 2 lần!

Anh Phơ chia sẻ, cảm giác ân hận, tội lỗi đang tràn ngập trong con người anh. "Mấy ngày qua, Sôn muốn có bộ quần áo mới để đến trường vào dịp năm học mới. Vợ chồng tôi cứ hứa hẹn với con mãi, năm ngoái con cũng nói tôi hứa đến năm nay. Đến tối ngày 21/8, thất hứa với Sôn nhiều quá, vợ chồng tôi mới đi khắp làng vay tiền về may quần áo cho con. Không ngờ đến sáng 22/8, khi cầm được tiền về thì nghe tin con treo cổ tự tử..." - giọng anh Phơ nghẹn lại.

Sôn luôn là niềm tự hào với vợ chồng anh Phơ bởi tính cách ngoan hiền, học giỏi. Từ khi sinh ra, Sôn mặc quần áo cũ của 2 người anh để lại. Vài ba bộ quần áo ấy đã sờn rách cả, mùa đông đến, Sôn cũng không có áo ấm để mặc. Thấy có lỗi với con lắm nhưng anh Phơ cũng đành nuốt niềm đau ấy ở trong lòng bởi sức khỏe yếu, không việc làm, thu nhập bấp bênh thì số tiền may bộ quần áo cho con cũng là quá sức đối vợ chồng anh.

Anh Phơ kể: "Tôi hỏi thợ may, họ nói bộ quần áo mới cho Sôn cũng chỉ vào khoảng 130.000 đồng. Đó cũng là số tiền quá lớn mà tôi phải đi vay cả đêm mới có được... Trước hôm xảy ra sự việc, Sôn vẫn chuẩn bị cơm cho bố mẹ rồi mới tìm đến cái chết".

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI