Bộ sưu tập đèn cổ độc đáo nhất Việt Nam

25/06/2013 - 20:55

PNO - PNO - Bảo tàng huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam vừa khai mạc phòng trưng bày bộ sưu tập đèn cổ độc đáo nhất Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động phụ trợ của Festival di sản Quảng Nam lần V - 2013.

Bộ sưu tập do gia đình ông Lê Công Khiêm (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) hiến tặng cho Bảo tàng huyện Điện Bàn. Ông Khiêm cho biết, bộ sưu tập đèn cổ này là của anh Lê Công Anh Đức (SN 1970), con trai của ông.

Bo suu tap den co doc dao nhat Viet Nam

Bộ sưu tập đèn cổ quý giá và độc đáo

Theo lời kể của ông Khiêm, anh Đức là người mê sưu tập đồ cổ từ năm lên 6 tuổi. Bắt đầu từ năm 1992, anh Đức bắt đầu thú sưu tầm đèn cổ. Trong gần 10 năm, anh Đức đã đem về 500 hiện vật từ đèn cổ của các nước khác nhau. Trong số đó có 260 cây đèn cổ nguyên vẹn. Hiện Bảo tàng huyện Điện Bàn đang trưng bày gần 200 cây đèn.

Bo suu tap den co doc dao nhat Viet Nam

Những cây đèn làm bằng sứ đẹp mắt

Bo suu tap den co doc dao nhat Viet Nam

Đèn hình con voi

Chị Nguyễn Thị Thủy, Cán bộ văn phòng Bảo tàng huyện Điện Bàn cho biết, những cây đèn này phần lớn có niên đại từ hàng trăm năm trước và xuất xứ từ nhiều nước khác nhau. Năm 2002, do gặp tai nạn giao thông đột ngột nên anh Đức đã qua đời. Từ đó, gia đình lưu giữ bộ sưu tập đèn cổ mà không rõ xuất xứ của những cây đèn quý giá này.

Bo suu tap den co doc dao nhat Viet Nam

Hình thiếu nữ cầm đèn

Bo suu tap den co doc dao nhat Viet Nam

Thân đèn tạo dáng thành tách trà

Đến năm 2013, ông Khiêm quyết định hiến tặng bộ sưu tập đèn cổ của anh Đức cho Bảo tàng huyện Điện Bàn, là quê hương của gia đình ông, để trưng bày và bán đấu giá. Toàn bộ số tiền thu được sẽ dùng để xây trường mẫu giáo tại xã Điện Hồng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

ĐÌNH THỨC

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu