Bị thuyên chuyển vì tố tiêu cực

31/12/2016 - 06:30

PNO - Tôi bị chuyển về trường tiểu học Phước Thiện cách nhà và trường cũ khoảng 4km. Tôi hoàn toàn không bị kỷ luật cũng như không có nguyện vọng chuyển.

Do phát biểu những bức xúc của giáo viên với đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tại buổi tiếp xúc cử tri, cô Trần Thị Thu Sương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường tiểu học Thiện Hưng A (xã Thiện Hưng, H.Bù Đốp, tỉnh Bình Phước) đã bị Phòng GD-ĐT H.Bù Đốp cho rằng “lợi dụng diễn đàn cử tri tiếp xúc ĐBQH để phát ngôn vô tổ chức, vô kỷ luật như tố cáo trưởng phòng GD- ĐT trù dập, xúc phạm uy tín, danh dự lãnh đạo”. Sau đó, cô Sương bị điều chuyển đến trường khác.

Phát biểu với ĐBQH nên... bị chuyển

Theo trình bày của cô giáo Trần Thị Thu Sương, cô là giáo viên có quá trình gắn bó lâu năm tại trường từ khi mới vào nghề. Cô luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ, được tập thể giáo viên trong trường cũng như phụ huynh và các thế hệ học sinh yêu mến.

“Do tại trường từng xảy ra tiêu cực mà nguyên nhân từ bà Nguyễn Thị Hồng Bốn (nguyên hiệu trưởng) nên tôi cùng một số giáo viên khác và các phụ huynh tố cáo nhằm góp phần làm trong sạch bộ máy nhà trường, góp phần vào việc dạy và học của một trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Sau vụ bị tố cáo, bà Bốn bị kỷ luật và chuyển sang trường khác nhưng vẫn làm… hiệu trưởng.

Bi thuyen chuyen vi to tieu cuc
Cô giáo Sương trình bày vụ việc với phóng viên

Dù đã bị chuyển nhưng hậu quả của bà Bốn để lại là nhà ăn hợp tác với Công ty Samaki vẫn nhùng nhằng (không có hồ sơ hoạt động). Vì lẽ này ban giám hiệu mới không tiếp nhận nhà ăn nhưng bị Phòng GD- ĐT H.Bù Đốp liên tục “ép” ban giám hiệu nhà trường phải tiếp nhận. Nhằm thể hiện nguyện vọng của cử tri là giáo viên nhà trường, vào ngày 3/10/2016, tôi có nêu ý kiến về trường hợp bà Bốn và việc Phòng GD-ĐT “ép” nhà trường trong buổi tiếp xúc cử tri với ĐBQH”, cô Sương kể lại.

Sau buổi tiếp xúc nói trên, Phòng GD-ĐT huyện liên tục ra nhiều văn bản có nội dung quy chụp cô Sương “lợi dụng diễn đàn cử tri tiếp xúc ĐBQH để phát ngôn vô tổ chức, vô kỷ luật như tố cáo trưởng phòng GD-ĐT trù dập, xúc phạm uy tín, danh dự lãnh đạo”. Từ những văn bản “chụp mũ” này, đến ngày 9/12, Phòng Nội vụ cùng Phòng GD-ĐT huyện đến trường tiểu học Thiện Hưng A để làm việc với nội dung “luân chuyển, điều động giáo viên” Trần Thị Thu Sương.

Theo biên bản làm việc, cô Sương trình bày công tác tại trường đã lâu, hiện là chủ tịch công đoàn cơ sở, chuẩn bị về hưu, việc đi lại bằng xe máy khó khăn. Vì vậy nên xem xét để cô Sương tiếp tục công tác tại trường. Các giáo viên trong buổi làm việc, khẳng định: “Cô Sương có nhiều cống hiến cho nhà trường, cô lớn tuổi, đi xe yếu. Mong cấp trên xem xét cho cô Sương ở lại trường để ổn định chuyên môn, nhằm tiếp tục xây dựng trường chuẩn trong năm 2017”.

Ở biên bản làm việc với trường tiểu học Phước Thiện, ý kiến của giáo viên là: “Nội bộ trường đang yên ổn, đoàn kết nên không muốn nhận thêm người…”. Những tưởng các ý kiến của giáo viên hai trường được lắng nghe, nhưng bất ngờ vào ngày 19/12, cô Sương nhận được quyết định số 2313/ QĐ-UBND của chủ tịch UBND H.Bù Đốp ký ngày 15/12 nhằm chuyển công tác cô Sương… kể từ ngày 19/12/2016!

Xâm phạm quyền công dân

“Tôi bị chuyển về trường tiểu học Phước Thiện cách nhà và trường cũ khoảng 4km. Tôi hoàn toàn không bị kỷ luật cũng như không có nguyện vọng chuyển. Phải chăng việc luân chuyển có dấu hiệu trả thù, trù dập người đấu tranh chống tiêu cực, đi ngược lại với chủ trương chống tham nhũng, chống tiêu cực của Đảng và Nhà nước”, cô Sương uất ức nói.

Bi thuyen chuyen vi to tieu cuc
Biên bản làm việc với trường tiểu học Phước Thiện

Về vấn đề cử tri phản ánh nguyện vọng trong các buổi tiếp xúc ĐBQH rồi bị quy chụp “lợi dụng diễn đàn cử tri” được luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại luật gia Việt Nam, khẳng định: “Với tư cách một công dân, một cử tri trong cuộc tiếp xúc với ĐBQH hay đại biểu HĐND các cấp, cô Sương có quyền nói lên những bức xúc, nguyện vọng của mình đối với công việc, đơn vị mà mình đang gắn bó. Quyền này đã được ghi nhận trong Hiến pháp và đây là quyền công dân chính đáng. Mục đích của việc tiếp xúc cử tri là để cử tri nêu ý kiến, đề đạt nguyện vọng của mình, bản chất của việc này hoàn toàn không phải là hành vi tố cáo, trù dập, xúc phạm uy tín của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Diễn đàn cử tri là nơi người dân thực hiện quyền làm chủ chính đáng và nếu họ thể hiện những bức xúc, nguyện vọng của mình thì những ý kiến đó phải được các cơ quan có trách nhiệm có thẩm quyền ghi nhận, xem xét giải quyết. Vì vậy việc Phòng GD-ĐT H.Bù Đốp có báo cáo với chủ tịch UBND huyện để cho rằng “lợi dụng diễn đàn cử tri tiếp xúc ĐBQH để phát ngôn vô tổ chức, vô kỷ luật như tố cáo trưởng phòng GD-ĐT trù dập, xúc phạm uy tín, danh dự lãnh đạo”là sai trái”.

Về việc điều chuyển cô giáo Sương, ông Mai Văn Sang, Chánh văn phòng UBND H.Bù Đốp, nói: “Sau khi cô Sương khiếu nại quyết định điều chuyển, chủ tịch UBND huyện đã ra quyết định chỉ đạo Thanh tra huyện tiến hành xác minh nội dung đơn”.

Trao đổi với phóng viên, cô Sương bày tỏ nguyện vọng chủ tịch UBND H.Bù Đốp xem xét khiếu nại đúng pháp luật, giải quyết hợp tình, hợp lý, thu hồi quyết định 2313/QĐ-UBND ngày 15/12 về việc luân chuyển để cô yên tâm công tác.

Hồng Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI