Bé tự tử vì không có quần áo mới đi học: Nỗi ám ảnh sâu trong nữ hiệu trưởng

29/08/2016 - 12:45

PNO - Bà Kế cho biết, các em học sinh ở đây nghèo lắm. Sáng nhịn đói đi học, bữa trưa cũng chỉ là củ khoai, củ sắn. Thế nhưng tất cả các em đều ngoan, hiền lành và học rất giỏi.

Học sinh nghèo đến mức giáo viên ám ảnh

Sáng ngày 29/8, trao đổi với Phụ nữ TP. HCM, bà Nguyễn Thị Kế cho biết, mình vừa mới bàn giao lại chức vụ Hiệu trường Trường THCS Trần Phú (thuộc xã Ia Der, huyện Ia Grai, Gia Lai) cho người tiền nhiệm. Khi em Ksor Sôn (11 tuổi, ngụ làng Breng 3, xã Ia Der) treo cổ tự tử vì không có quần áo mới đi học, bà Kế vẫn còn đương chức nên nắm rất rõ tình hình gia cảnh nạn nhân.

Bà Kế bảo, hình ảnh các em học sinh nghèo, không có cái ăn, cái mặc mà vẫn chăm chỉ cắp sách tới trường đã trở thành nỗi "ám ảnh" trong tâm trí mình suốt mấy chục năm công tác trong ngành giáo dục. Nhất là khi trong gia đình em Sôn cũng đã từng có một người anh trai treo cổ tự tử cũng vì không có quần áo mới tới trường xảy ra vào năm ngoái.

"Các em học sinh là dân tộc thiểu số thường rất ngoan, chăm chỉ. Tuy vậy, gia cảnh các em nghèo lắm. Buổi sáng, các em thường nhịn đói tới trường, trưa về may ra mới được bữa no, hiếm lắm thì  mới có bữa cơm trắng không thì toàn khoai, sắn ăn cho qua bữa. Có những em buổi sáng đi học, buồi chiều về đi làm thuê phụ giúp bố mẹ" - bà Kế nói.

Be tu tu vi khong co quan ao moi di hoc: Noi am anh sau trong  nu hieu truong
Người dân làng Breng 3, xã Ia Der, huyện Ia Grai, Gia Lai đưa tang bé Ksor Sôn vào ngày 25/8 (Ảnh NLĐ).

Trong câu chuyện của bà Kế, có cả những hình ảnh học sinh của mình đến trường giữa mùa đông giá rét với bộ quần áo mỏng manh, tơi tả trên người. Nói đến hành động của em Ksor Sôn, bà Kế không tránh khỏi lời trách móc "dại dột" nhưng phần nào hiểu được cái tủi, cái khổ mà những trẻ em nghèo phải gánh khiến các em "suy nghĩ cùng quẫn, hành động bế tắc".

Nhưng có một thực tế ở trường THCS Trần Phú được bà Kế chia sẻ, ở trường có nhiều học sinh nghèo lắm nhưng cũng có nhiều giáo viên giàu lắm. Lý giải cho vấn đề này, bà Lý cho biết: "Phần lớn giáo viên của trường đều ở thành thị về dạy, họ có điều kiện. Nhìn thấy học sinh mình nghèo khổ quá, các giáo viên cũng có hỗ trợ bằng việc đem thức ăn, quần áo cũ... đến cho các em học sinh. Tuy nhiên, việc hỗ trợ này cũng không xuể, không giải quyết được dứt điểm tình trạng học sinh nghèo".

Nghèo phổ biến

Tình trạng học sinh nghèo khổ chỉ xảy ra ở xã Ia Der, còn các xã khác thì rất ít. Một phần là do phần lớn người dân trong xã là người dân tộc thiểu số, không có việc làm ổn định dẫn tới thu nhập bấp bênh nhưng một phần cũng đến từ những chính sách hỗ trợ của chính quyền địa phương.

"Mỗi năm nhà trường chọn ra 5 em nghèo nhất gửi lên Phòng Giáo dục và Đào tào huyện Ia Grai xin tài trợ..., đồng thời, mỗi năm cũng có nhiều em học sinh phải bỏ học vì gia đình nghèo. Ở vùng sâu vùng xa thì được trợ cấp nhiều nhưng xã Ia Der lại ở gần khu thị trấn nên không được phụ cấp gì. Các em học sinh khó khăn là thế, ham học là thế nên khi họp ở xã tôi cũng có ý kiến thì được hỗ trợ sách cũ, trợ cấp mỗi em được 70.000 đồng/ tháng. Nhưng thời gian gần đây không thấy gì nữa..." - bà Kế nói.

Ông Bùi Bờ Lý - Chủ tịch UBND xã Ia Der cho biết, sau sự việc tự tử của em Ksor Sôn, chính quyền xã có xuống trợ cấp tiền cho gia đình ông Ksor Phơ - cha em Sôn. Nhưng số tiền ấy cũng chẳng đáng là bao so với mất mát về mặt tinh thần mà hai vợ chồng ông Phơ đang phải gánh chịu. Điều quan trọng nữa là số tiền trợ cấp đó cũng chẳng đủ để ông Phơ có thể thoát nghèo, tránh lặp lại nỗi đau như với người con trai Ksor Sôn.

"Năm 2016, gia đình ông Ksor Phơ mới là hộ cận nghèo nên không được hưởng chế độ ưu tiên đặc biệt gì. Trong ngày cháu Sôn tự tử, không phải gia đình không may quần áo cho con trai mà là do bộ quần áo mới chưa kịp may xong. Lãnh đạo xã đang có phương án vận động tiền hỗ trợ cho vợ chồng ông Phơ xây được ngôi nhà" - vị chủ tịch UBND xã Ia Der nói.

Nói về chuyện học sinh nghèo trên địa bàn, ông Lý xác nhận có rất nhiều trường hợp đang ở trong hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ phải bỏ học nhưng hiện xã chưa tìm ra phương án giải quyết tình trạng này mà còn phải chờ sự chỉ đạo và những ưu tiên từ chính quyền huyện Ia Grai.

Đoàn Văn


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI