Sân bay Tân Sơn Nhất rộng thêm 8ha, vẫn lo quá tải

10/10/2015 - 14:30

PNO - Chiều 9/10, đại diện Bộ GTVT, UBND TP HCM công bố quyết định điều chỉnh mở rộng sân bay TSN lên 8ha.

Lễ công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Dự án mở rộng Nhà ga quốc tế T2 do Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư và được chia thành hai giai đoạn (giai đoạn 1 mở rộng nhà ga về phía Đông và giai đoạn 2 mở rộng nhà ga phần phía Tây sau khi giai đoạn 1 được đưa vào khai thác).

San bay Tan Son Nhat rong them 8ha, van lo qua tai
Sơ đồ quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất

Theo dự án này, nhà ga quốc tế ở sân bay Tân Sơn Nhất được mở rộng phần cánh nhà ga về phía đông thêm hơn 8.500 m2. Cùng với đó, mở rộng phần thân nhà ga về hai phía, diện tích mở rộng mỗi bên trên 6.500 m2.

Ngoài ra, mở rộng trên 200 m2 các khu vực thông tầng bên trong nhà ga hiện có, để tăng thêm các quầy làm thủ tục cửa khẩu, an ninh. Đến 2020 - định hướng 2030, sân bay sẽ đạt cấp 4E theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), tiếp nhận và khai thác các loại máy bay Boeing B747, B777, B787, Airbus A350, A321.

Sân bay được mở rộng nhưng khu vực hạ cánh, hệ thống đường lăn, khu hành chính - thương mại, khí tượng,… vẫn giữ nguyên hiện trạng. Đối với sân bay trọng điểm như Tân Sơn Nhất thì việc quy hoạch tăng diện tích gần 8 ha này có thể đã không còn phù hợp, không thấm vào đâu so với nhu cầu phát triển.

"Theo số liệu thống kê, năm 2014, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt hơn 22 triệu hành khách, 8 tháng năm 2015 đạt hơn 17,5 triệu. Như vậy, năm nay sân bay Tân Sơn Nhất có thể đạt 25 triệu hành khách. Quy hoạch điều chỉnh này chỉ có thể cải thiện chứ không giải quyết được tình trạng quá tải của sân bay này", Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng cục hàng không Việt Nam trao đổi với phóng viên.

San bay Tan Son Nhat rong them 8ha, van lo qua tai
Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng cục hàng không Việt Nam

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là không phù hợp với quy hoạch chung.

  • Đ.T
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI