Chích điện tận diệt cá trên sông Sài Gòn

02/10/2015 - 14:37

PNO - Hiện nay trên các con sông, kênh trên địa bàn TP.HCM nhiều người vẫn đánh bắt cá bằng hình thức chích điện...

Sử dụng máy kích điện đánh cá khiến môi trường bị ảnh hưởng, ngoài ra hình thức chích điện này rất nguy hiểm tới tính mạng của con người khi sơ suất bị điện giật.

Chich dien tan diet ca tren song Sai Gon
Một người đàn ông lội dưới nước chích điện đánh cá rất nguy hiểm tới tính mạng, trên đoạn sông Sài Gòn thuộc phường Hiệp bình Chánh, quận Thủ Đức.

Điển hình như vụ ngày 28/12/2014 một người đàn ông bị nghi ngờ là chết trên ghe do điện dùng để chích cá trên sông Sài Gòn, gần nhà thờ Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh.

Theo ghi nhận của phóng viên phununline trên khúc sông thuộc phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, nhiều người sử dụng điện để đánh bắt cá, không chỉ dùng ghe, mà nhiều người còn lội dọc bờ sông để chích điện, tự gây nguy hiểm đến tính mạng.

Chich dien tan diet ca tren song Sai Gon
Một chiếc thuyền đang sử dụng xung điện để bắt cá trên sông, đây là hình thức đánh giết hàng loạt.

Theo thông tin được biết từ Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM cho biết, trong hai ngày 29 và 30 đơn vị đã phát hiện 8 chiếc ghe bắt cá bằng điện, lập biên bản vi phạm và tạm giữ 8 bộ kích điện từ các ghe này, những bộ kich điện này đa số là bộ kích điện được nhập từ Trung Quốc.

Chich dien tan diet ca tren song Sai Gon
Bộ máy kích điện do cơ quan chức năng thu giữ ( ảnh cơ quan chức năng cung cấp).

Không chỉ dùng cần vợt bằng điện, nhiều người còn dùng lưới điện để tận diệt được nhiều cá hơn, Đối tượng là những ngư dân chủ yếu từ các tỉnh khác tới TP để đánh bắt cá. Ngoài ra những đối tượng này thường chui lủi vào các kênh nhỏ để chích điện bắt cá khiến cơ quan chức năng hết sức khó khăn trong việc nhận biết và xử lý.

Chich dien tan diet ca tren song Sai Gon
Một người đàn ông khác đang chích điện đánh cá.

Ngoài đánh bắt trên sông Sài Gòn, họ thường xuyên lén lút vào khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè để đánh bắt cá. Cá đánh bắt được, những người này đem bán tại các chợ dân sinh ở địa bàn Q.Bình Thạnh, Q.7, ông Nguyễn Đức Định, Phó phòng Thanh tra chuyên ngành thủy sản (Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM) cho biết.

Được biết Nghị định số 103 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản có chế tài hành vi lạm sát thủy sản. Cụ thể, phạt tiền 1 - 2 triệu đồng đối với hành vi sử dụng kích điện; nếu tàng trữ, vận chuyển phương tiện kích điện trên tàu cá hoặc phương tiện nổi khác bị phạt 2 - 5 triệu đồng; nếu sử dụng lưới điện để khai thác bị phạt 10 - 15 triệu đồng. Riêng hành vi sử dụng lưới đánh bắt bị phạt 300.000 - 500.000 đồng. Biện pháp xử phạt bổ sung là tịch thu dụng cụ đánh bắt trái phép.

Đức Thủy – Kim Quy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI