Xử lý vụ phim 18+ Căn hộ 69: Bất lực?

27/06/2014 - 21:54

PNO - PN - Những tưởng sau khi Cục Điện ảnh và nhiều cơ quan chức năng khác vào cuộc, việc phim dán mác 18+ Căn hộ 69 sẽ được xử lý nghiêm túc, nhưng mọi chuyện có vẻ không đơn giản sau cuộc họp báo của Cục Điện ảnh ngày 25/6.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo Cục Điện ảnh, Căn hộ 69 vi phạm hai điều thuộc Luật Điện ảnh là sản xuất phim khi không có chức năng và phát hành phim khi chưa được cấp phép. Tuy nhiên, hiện Cục vẫn chưa xác định đây có phải là một tác phẩm điện ảnh hay không vì không thể gọi đó là phim điện ảnh, cũng không phải là phim ngắn. Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao không thể cho đó là một tác phẩm điện ảnh mà lại dùng Luật Điện ảnh để điều chỉnh và áp hành vi sai phạm để kiến nghị các cơ quan như Bộ VH-TT-DL vào cuộc, Cục lại không trả lời được.

Xu ly vu phim 18+ Can ho 69: Bat luc?

Căn hộ 69 - phim sitcom chứa “mầm mống bệnh” vẫn chưa xác định xử phạt như thế nào

Thực tế, Căn hộ 69 không phải là trường hợp duy nhất. Nhiều tiểu phẩm, clip được gọi nôm na là phim ngắn do những người trẻ thực hiện vốn xem internet, mà cụ thể là trang chia sẻ toàn cầu YouTube là kênh chính thức để thỏa đam mê và tiếp cận khán giả. Cụ thể như các clip của nhóm Phở (mà thành viên Ngọc Thảo của Phở cũng là một diễn viên trong Căn hộ 69), DamTV… Đây cũng không phải phim/clip đầu tiên nói về vấn đề nhạy cảm. Tuy nhiên, chỉ đến khi Căn hộ 69 tạo ra một hiệu ứng mà ngay cả Bảo Nhân - đạo diễn sitcom này cũng thừa nhận là vượt quá mong muốn ban đầu với gần ba triệu lượt truy cập chỉ trong chưa đầy một tháng đăng tải, phim này mới bị “sờ gáy”. Đáng nói là, với cách trả lời của Cục Điện ảnh, với sự chồng chéo quản lý như hiện nay, rất khó giải quyết vấn đề cho thỏa đáng. Các cơ quan của Bộ VH-TT-DL cho rằng, họ chỉ thẩm định những sản phẩm vật chất như CD, DVD, băng… còn phía Bộ TT-TT quản lý trên môi trường internet. Nhưng Bộ TT-TT lại không đủ chức năng để thẩm định nội dung của các sản phẩm văn hóa như ca nhạc hay phim…

Luật Điện ảnh ra đời năm 2005. YouTube hiện diện vào năm 2006, ban đầu chỉ là một website bình thường. Có thể hiểu, thời điểm Luật Điện ảnh ra đời, những người làm luật không thể tiên liệu hết những gì sẽ diễn ra sau đó. Nhưng, việc điều chỉnh luật để bắt kịp thực tiễn đến nay vẫn chưa được thực hiện. Với diễn biến hiện tại, rõ ràng Luật Điện ảnh đã tụt lại phía sau rất nhiều so với thực tiễn, trong đó việc xử lý hành vi phát hành trên các website mà máy chủ đặt tại nước ngoài lại càng khó. Căn hộ 69 ra đời, dù dự kiến mỗi tháng một tập nhưng cũng chỉ với mục đích chia sẻ đam mê, không mang yếu tố thương mại. Tuy nhiên, với môi trường số ngày càng chiếm lĩnh kênh thưởng thức của giới trẻ, việc kinh doanh trên internet mà cụ thể là YouTube, với tư cách cá nhân, chỉ là chuyện một sớm một chiều.

Bao nhiêu Căn hộ 69 khác sẽ khuấy đảo giới trẻ, dù ẩn chứa nhiều “mầm mống bệnh”, và làm thế nào để “phòng ngừa” - là câu hỏi không dễ trả lời, nhất là khi các cơ quan quản lý đang bất lực như hiện nay.

 Nguyên Vĩnh

Từ khóa Căn hộ số 69
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI