Trung thu cho người lớn?

22/08/2013 - 07:50

PNO - PN - Mùa Trung thu 2013 chỉ vừa khởi động, nhưng nhiều nhà sản xuất đã tung ra các loại bánh giá “khủng”, mỗi hộp từ vài triệu đến chục triệu đồng. Thực tế, từ lâu nay dường như cái Tết của trẻ em đã bị người lớn...

Trung thu cho nguoi lon?

Ảnh minh họa: internet

Trên thị trường có thể chia hai loại bánh Trung thu: loại người tiêu dùng mua để ăn và loại để biếu. Khách hàng chọn mua bánh để ăn chỉ cần bao bì đơn giản, mức giá vừa phải, nhưng loại này xem ra ngày càng ít. Loại để biếu thì ngày càng được đầu tư về hình thức lẫn chất lượng. Hầu hết người mua bánh đều chọn thương hiệu nổi tiếng và chấp nhận trả số tiền lớn cho quà tặng.

Khách sạn Hà Nội giới thiệu bánh Trung thu Vương Kim Tri Ngộ Ballantine’s 30 với giá gần 12 triệu đồng hộp gồm bốn bánh kèm chai rượu ngoại. Ngoài ra, có hộp giá từ 4-7 triệu đồng tùy theo giá trị chai rượu bên trong. Khách sạn này cũng có những loại bánh “bình dân” với giá từ 450.000 - 630.000đ. Khách sạn Hilton Opera giới thiệu hộp bánh Trung thu kèm các bộ ấm trà hoặc rượu với giá từ 2,2 - 3,8 triệu đồng/hộp. Cũng kèm rượu sang, trà quý, bánh Trung thu Long Đình có ba mức giá từ 2,8 triệu đồng, 3,6 triệu đồng và 4,2 triệu đồng/hộp. Tương tự, Sofitel Plaza lại “khoe” hộp bánh rồng phủ vàng 24K và cá chép phủ vàng 24K. Mỗi hộp bánh gồm bốn hoặc tám chiếc, có giá khoảng 3,5 - 6 triệu đồng. Được xem là rẻ nhất, bánh của khách sạn Daewoo, Equatorial… có giá từ khoảng 1,2 - 1,9 triệu đồng/hộp. Các công ty bánh kẹo như Bibica, Kinh Đô cũng có hộp bánh cao cấp giá trên hai triệu đồng.

Giám đốc một ngân hàng lớn tại TP.HCM cho biết, mỗi mùa Trung thu chị nhận nhiều hộp bánh sang trọng nhưng chị không thể nhớ hết ai đã tặng. Có người được tặng nhiều, mang đi tặng lại cho người khác. Đây là việc khá phổ biến trong mỗi mùa Trung thu. Có những doanh nghiệp dù kinh tế khó khăn, nhưng chi cả trăm triệu đồng để mua bánh biếu vì tâm lý thể hiện mối “thâm tình” qua hộp bánh Trung thu cao cấp đắt đỏ.

Tuy nhiên, liệu giá cao có tương xứng với chất lượng? Thực tế, chi phí cho chiết khấu, khuyến mãi, quảng cáo chiếm tỷ lệ cao trong giá thành. Đó là chưa kể người tiêu dùng còn phải trả những chi phí khác như chiết khấu (có nơi lên đến 30%), đặc biệt việc đầu tư vào hình thức hộp bánh với đủ chất liệu cao cấp từ gỗ sơn son thếp vàng, nhôm dập nổi sang trọng, hay loại giả da bắt mắt… Ví dụ, bánh Trung thu của khách sạn E. giá khoảng 1,2 triệu đồng/hộp. Hộp gỗ thiết kế rất đẹp với chi phí 500.000đ/cái.

Mặt khác, những năm gần đây nhà sản xuất luôn tìm kiếm những yếu tố “mới” như bổ sung yến sào, nhân sâm, cà phê, tinh chất collagen, tảo spirulina… cũng như thêm các sản phẩm dinh dưỡng nhằm phục vụ chế độ ăn kiêng của người lớn, nên giá thành sản phẩm tăng cao.

 N. Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI