WHO giám sát đặc biệt biến thể mới tên "Mu", có khả năng kháng vắc xin COVID-19

01/09/2021 - 16:12

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang theo dõi một biến thể coronavirus mới được gọi là Mu, được xác định lần đầu tiên ở Colombia vào tháng Giêng vừa qua.

Mu, được gọi một cách khoa học là B.1.621, đã được phân loại là một "biến thể được quan tâm", cơ quan y tế toàn cầu cho biết hôm 31/8 (giờ địa phương) trong bản tin đại dịch hàng tuần của mình.

WHO cho biết biến thể này có các đột biến cho thấy nguy cơ kháng vắc-xin và nhấn mạnh cần phải có các nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ hơn về nó.

“Biến thể Mu có một loạt các đột biến cho thấy các đặc tính tiềm ẩn của khả năng thoát miễn dịch", bản tin cho biết.

Các nhà khoa học lo ngại sâu sắc về sự xuất hiện của các đột biến virus mới khi tỷ lệ lây nhiễm đang tăng trở lại trên toàn cầu đặc biệt là với biến thể Delta có khả năng lây truyền cao. Sự xuất hiện của biến thể Delta đã tấn công vô cùng mạnh mẽ đặc biệt là ở những người chưa được tiêm phòng hoặc ở những vùng mà các biện pháp chống dịch đã được nới lỏng.

Theo WHO, biến thể của coronavirus Mu, được xác định lần đầu tiên ở Colombia, có các đột biến cho thấy nguy cơ kháng vắc xin
Theo WHO, biến thể của coronavirus Mu, được xác định lần đầu tiên ở Colombia, có các đột biến cho thấy nguy cơ kháng vắc xin

Tất cả các loại virus, bao gồm cả SARS-CoV-2 gây ra COVID-19, đều đột biến theo thời gian.  Trong đó, hầu hết các đột biến có ít hoặc không ảnh hưởng đến các đặc tính của virus. Tuy nhiên, cũng có một số đột biến nhất định có thể ảnh hưởng đến các đặc tính của nó và gây ảnh hưởng đến mức độ lây lan cũng như khả năng kháng vắc xin, thuốc và các biện pháp đối phó khác.

WHO hiện xác định bốn biến thể COVID-19 cần quan tâm, bao gồm Alpha, có mặt ở 193 quốc gia và Delta, có mặt ở 170 quốc gia.

Năm biến thể, bao gồm cả Mu, sẽ được giám sát đặc biệt.

Sau khi được phát hiện ở Colombia, Mu đã được báo cáo "có mặt" ở các quốc gia Nam Mỹ khác và ở châu Âu.

Hiện tại ở Colombia, biến thể Mu chiếm 39% tổng số ca nhiễm COVID-19 ở nước này.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI