Xốn mắt với thời trang

25/04/2018 - 09:01

PNO - Ở VIFW, tiêu chuẩn về thời trang và cái đẹp đã bị nhiều người xé toang bằng sự bất chấp nhằm mục đích nổi bật của vài cá thể nghệ sĩ.

Những thảm họa núp bóng sáng tạo

Hàng chục bộ cánh kỳ lạ được các “sao” Việt lẫn các “fashionista” chọn diện trên thảm đỏ của Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam (VIFW) 2018 khiến ai cũng phải lắc đầu ngán ngẩm. Trong lúc công chúng gọi đấy là thảm họa, họ tự tin tuyên bố đó mới là sáng tạo. Vậy hàm lượng sáng tạo trong những bộ trang phục không giống ai đó được bao nhiêu và đâu là giới hạn cho cái đang được gọi là sáng tạo ấy?

Xốn mắt với thời trang

Không thể phủ nhận, trong vài năm trở lại đây, ngành thời trang Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Nhu cầu “ăn chắc, mặc bền” thuở nào đang dần nhường chỗ cho “ăn ngon, mặc đẹp” (và cả sang trọng, thanh lịch, quyến rũ… nữa). Điều này cho thấy, sự phát triển của đất nước trong xu thế hội nhập với thế giới không chỉ về kinh tế, giải trí mà ở cả những mảng chuyên biệt như thời trang.

Nhiều người mẫu đã ra nước ngoài trình diễn. Nhiều nhà thiết kế đã bước chân ra thế giới. VIFW ra đời như một sân chơi cho các nhà thiết kế Việt có cơ hội đua tài và mang đến cho công chúng những mẫu thiết kế độc đáo, sáng tạo, chất lượng.

Xon mat voi thoi trang

"Tiên cá" Tiêu Châu Như Quỳnh trong bộ cánh chẳng liên quan gì đến thời trang khiến công chúng xốn mắt

Thời trang hay thảm họa? 

Như nhiều sự kiện thời trang khác, để tăng thêm sức hút cho chương trình và cũng để mời gọi khách hàng tiềm năng, nhiều ngôi sao đã được mời đến các show thời trang. Hình ảnh họ dập dìu trên thảm đỏ, trong những bộ trang phục lộng lẫy, trước ống kính của vô số phóng viên trở thành cái không thể thiếu. Tiếc rằng, năm nay, những khoảnh khắc đó ở VIFW lại quá hiếm hoi, nhường chỗ cho những thảm họa thời trang mà không ai nghĩ lại có thể xuất hiện ở một sự kiện thời trang hoành tráng đến thế.

Nam ca sĩ Đức Phúc đến dự Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam 2018 cùng… chú chó mượn của cô bạn Hòa Minzy. Trong lúc anh đang ôm người bạn bốn chân tạo dáng trước ống kinh, chú chó bất ngờ “tè” lên trang phục khiến Đức Phúc phải dở khóc dở cười cho tiết mục trình diễn cùng thú cưng của mình. Sự quý phái và “làm màu” đôi khi hết sức mong manh mà sẽ cần rất nhiều tri thức lẫn sự tinh tế mới vượt qua được.

Ở các sự kiện thời trang mang tính quốc tế, phần lớn các sao đến dự trong tư cách khách mời đều diện trang phục của chính nhà thiết kế show diễn đó, như một cách quảng bá thương hiệu, như những người mẫu không bước đi trên sàn catwalk. Kể cả những sao không phải do nhà thiết kế mời cũng chọn cho mình những mẫu thiết kế độc đáo từ các nhà mốt khác nhau để so kè với đồng nghiệp. Một số sao được doanh nghiệp mời đến thường sẽ ăn diện đúng với “đặc tính” của thương hiệu về màu sắc và phong cách. Sự sáng tạo của các khách mời, trong trường hợp này, chỉ là cách phối phụ kiện hay chút biến tấu ở phần trang điểm, kiểu tóc… Tuy nhiên, dù sáng tạo kiểu gì thì chúng cũng không thể vượt khỏi yếu tố thời trang và thẩm mỹ.

Ở VIFW, tiêu chuẩn về thời trang và cái đẹp đã bị nhiều người xé toang bằng sự bất chấp nhằm mục đích nổi bật của vài cá thể nghệ sĩ. Hình ảnh cô cháu gái của ca sĩ Lam Trường - nữ ca sĩ Tiêu Châu Như Quỳnh trong trang phục nàng tiên cá hở hang, được ba anh chàng cởi trần khiêng vào thảm đỏ, khiến ai nấy đều bật ngửa không hiểu đây là xu hướng nào và mẫu thiết kế đó nhằm thể hiện điều gì. Chưa dừng lại ở đó, chỉ ít phút sau khi được các chàng trai đẹp bưng, bế (và tranh thủ khoe cơ bắp), tiên cá Tiêu Châu Như Quỳnh thản nhiên “lột” đuôi trước bàn dân thiên hạ, thay đuôi bằng giày cao gót hết cỡ để tạo dáng thật ung dung.

Xon mat voi thoi trang
Đức Phúc mang theo cún cưng lên thảm đỏ

Nhiều năm hoạt động trong ngành nghệ thuật, nàng có lẽ thừa biết những tiêu chuẩn ở một chương trình thời trang, nhưng vẫn cho phép bản thân thể hiện quá lố. Hình ảnh Angela Phương Trinh với chiếc mũ lông đồ sộ cũng gây choáng không kém bởi thời tiết tháng Tư này không thích hợp với chiếc mũ như thế. Có lẽ Trinh đang muốn chứng minh phong cách thời trang của mình là loại bất chấp thời tiết, bất chấp môi trường xung quanh, miễn là nổi như cô muốn. Không biết khi show diễn bắt đầu, liệu Phương Trinh có kịp tháo chiếc mũ xuống để không che khuất tầm nhìn của các khách mời ngồi phía sau cô chăng?

Thực tế, đây không phải lần đầu các sao Việt mặc "lố" nhằm trở thành tâm điểm của sự kiện, bất chấp tính chất và mục đích mà chương trình mời họ xuất hiện. Hình ảnh của họ và lượng thông tin tràn ngập về họ sau đó trở thành “mẫu mực” cho những bạn trẻ hám danh. Lật lại các sự kiện thời trang đại chúng gần đây, khán giả gặp phải vô số bộ trang phục nam không ra nam, nữ chẳng ra nữ, bị cưỡng bức phải mang tên unisex, những kiểu phối đồ như chan nước mắm lên bánh kem của hàng hàng lớp lớp những người tự giới thiệu mình là “phấy sờn nít ta” - những người tạo ra xu hướng.

Đâu là chuẩn mực?

Thời trang, cũng như nhiều ngành nghệ thuật khác, cho phép sự sáng tạo không hạn chế. Nó đề cao sự phá cách, tính mới mẻ, độc đáo và chán ghét sự rập khuôn, nhàm chán. Tuy nhiên, ngay cả trong sự sáng tạo vô biên đó, thời trang cũng có những chuẩn mực của riêng mình. Dù chúng ta có muốn mix muốn match các loại áo, quần, váy, vớ, túi xách, giày, mũ kiểu gì hay khác thường đến đâu vẫn cần hiểu và tôn trọng tính phù hợp và không gian, bối cảnh chúng xuất hiện. Bộ đầm dạ hội kiêu sa, dù của một nhà mốt lừng danh thế giới, vẫn sẽ trở nên kệch cỡm khi xuất hiện ở một sự kiện thể thao. Khi các chàng trai mang tất lưới cùng áo măng-tô, mang giày cao gót và xách giỏ đệm thì thật khó gọi đó là thời trang và cũng khó định vị chúng thuộc xu hướng quái gở nào.

Đồng ý, thế giới vẫn có nhiều sao khiến công chúng choáng váng khi xuất hiện. Tại sự kiện Met Gala 2015, Rihanna gây sốt với bộ váy màu vàng dài quét đất của nhà thiết kế Guo Pei, bị ví như trứng chiên, bánh pizza. Siêu mẫu 9X Kendall Jenner cũng gây xôn xao mạng xã hội khi diện chiếc váy lưới xuyên thấu "mặc như không mặc" lên thảm đỏ. Trong đêm trao giải VMAS, Lady Gaga diện bộ váy bằng thịt bò, xẻ cao, nhìn từ phía sau thấy cả vòng ba. Các phụ kiện khác của cô như mũ, ví cầm tay và giày cũng đều làm từ thịt bò Nam Mỹ.

Tuy nhiên, xin lưu ý, đó là các lễ trao giải hay các sự kiện về âm nhạc, điện ảnh, không phải là show thời trang. Những sao hạng A thế giới, với đội ngũ stylist, thiết kế riêng, chuyên nghiệp đều hướng đến sự thanh lịch, sang trọng, thể hiện được đẳng cấp, thần thái ngôi sao của họ. Họ đủ ý thức về vị trí của mình để không phải cầu viện tới trò làm lố nhằm thu hút vài lượt view hay vài hình ảnh xuất hiện trên báo trong vai trò “sao xấu”.

Kết thúc mùa VIFW xuân - hè 2018, nhiều khán giả đã phải thốt lên rằng, đi xem thời trang mà hóa trang như lễ hội Halloween. Không tấn công được vào những chương trình riêng của các nhà thiết kế như Đỗ Mạnh Cường, Công Trí, Chung Thanh Phong… (cực kỳ kén khách mời và được bảo vệ khá chu đáo) các “sao thời trang” tràn ra phố, ùa đến những tuần lễ thời trang để… khoe lố. Nghệ sĩ, hay những fashionista như họ tự đặt để mình vào vị trí ấy là những người đã và đang tiếp xúc nhiều nhất với thời trang còn không hiểu được bản chất của thời trang, để diện đồ sao cho đúng thì giấc mơ đưa thời trang Việt bắt kịp thời trang thế giới thật quá xa vời. 

Công bằng mà nói, những nhà thiết kế thực tài của Việt Nam không thiếu. Chúng ta cũng có những stylist giỏi. Họ thường là những người chính thức được mời tham gia sự kiện, có những bộ sưu tập trình diễn trên sân khấu. Đáng tiếc thay, khi khán giả còn chưa kịp biết đến họ thì đã bị các fashionista phá hỏng cảm xúc lẫn mắt nhìn ngay từ bên ngoài. Công chúng, thay vì mừng với những bước tiến của thời trang Việt, lại phải âu lo khi nghĩ về tương lai của những người trẻ bị đầu độc với thứ thời trang kinh khiếp như muốn dọa người.

Sương Lam - Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI