Vụ NS Ngọc Trinh kiện Nhà hát kịch Thành phố: 'Kéo dài là tội ác'?

23/06/2017 - 07:19

PNO - Nhiều nghệ sĩ có mặt trong phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện tranh chấp hợp tác đầu tư giữa diễn viên Ngọc Trinh và Nhà hát Kịch TP.HCM diễn ra sáng hôm qua, 22/6, cho biết họ đều rất thất vọng.

Khá thất vọng khi phiên sơ thẩm đã bị hoãn đến lần thứ 2 giữa diễn viên Ngọc Trinh và Nhà hát Kịch TP.HCM vì hầu hết các đương sự của bị đơn đều vắng mặt không lý do, các nghệ sĩ (NS) đã chia sẻ suy nghĩ của mình về vấn đề này.

NSƯT Đàm Loan

Tôi biết Ngọc Trinh đã rất mệt mỏi khi phải theo đuổi vụ án này vì mọi thứ đã kéo dài quá lâu. Tôi cho rằng cứ kéo dài như thế này là tội ác. Có lẽ bên bị cố tình muốn kéo dài thời gian để Ngọc Trinh cảm thấy mệt mỏi và bỏ cuộc. Điều Ngọc Trinh cần ở vụ kiện này không phải là tiền bạc mà chính là sự công bằng. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng Ngọc Trinh chờ đợi và luôn ủng hộ Ngọc Trinh.

Đạo diễn Ngọc Hùng

Tôi cảm thấy hơi khó hiểu khi một vụ kiện rất đơn giản nhưng lại bị kéo dài quá lâu. Tại sao các bị đơn, những người có quyền lợi, nghĩa vụ có liên quan bên phía Nhà hát lại có thể vắng mặt không lý do ngay cả trong các buổi hòa giải lẫn phiên xét xử chính thức. 

Vu NS Ngoc Trinh kien Nha hat kich Thanh pho: 'Keo dai la toi ac'?

Chúng tôi đều cảm nhận những người có liên quan đang cố tình kéo dài thời gian để gây áp lực cho Ngọc Trinh. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, công việc của những người đi tìm sự công bằng. Tôi hy vọng từ sau vụ việc này luật pháp sẽ có những thay đổi hợp tình, hợp lý trong việc xét xử.

 ĐD – DV Hữu Tiến

Với tính cách của Ngọc Trinh, tôi nghĩ cô ấy không nghĩ mình phải thắng kiện mà chỉ muốn tìm được sự công bằng cho chính mình. Giá như mọi việc có thể giải quyết bằng tình cảm giữa những người nghệ sĩ với nhau thì sẽ đẹp biết mấy.

Vu NS Ngoc Trinh kien Nha hat kich Thanh pho: 'Keo dai la toi ac'?

Trong mắt của thế hệ diễn viên chúng tôi, nguyên giám đốc Nhà hát Kịch TP.HCM – NS Trần Khánh Hoàng là một bậc trưởng bối trong nghề. Bản thân tôi rất hâm mộ anh từ khi mới vào nghề. Với tuổi đời, tuổi nghề và cả những gì đã có trong được trong lòng công chúng lẫn đông nghiệp, NS Khánh Hoàng, dù đã thôi giữ chức giám đốc Nhà hát thì vẫn cần có tiếng nói của mình. Dù anh đúng hay sai thì anh cũng không thể lựa chọn sự im lặng. 

Đạo diễn Nguyễn Khắc Duy

Người làm nghệ thuật thuê mướn địa điểm biểu diễn là chuyện đương nhiên, nó cũng bình thường như chuyện kinh doanh làm ăn thuê mướn mặt bằng. Nhưng cái khó của người làm sân khấu là hầu hết sân khấu đều là cơ sở công và luôn bị trong tình trạng rất khó chủ động.

Sự việc xảy ra giữa DV Ngọc Trinh và Nhà hát kịch là điều rất đáng tiếc, nhưng rất may, đó không phải là hiện tượng phổ biến.

Vu NS Ngoc Trinh kien Nha hat kich Thanh pho: 'Keo dai la toi ac'?

Vụ việc này chứng tỏ các văn bản hợp đồng vẫn cần chứ không chỉ có niềm tin và chữ tín. Khi đổ vỡ, liệu có mấy ai đủ kiên nhẫn theo đuổi một vụ kiện suốt 2 -3 năm để đòi lại công lý. Tôi cho rằng chị Ngọc Trinh đang rất dũng cảm, bởi nếu chị chiến thắng, các cơ sở công cần phải nhìn lại cách làm của mình, cần phải đặt uy tín trách nhiệm lên cao hơn.

Từ sự việc này, tiếng nói của những người làm nghệ thuật tư nhân cũng sẽ không bị chịu vào thế đã rồi hay "đành chấp nhận" như trước. Tôi cho rằng các cấp quản lý cần kịp thời xem xét kỷ luật đội ngũ cán bộ nếu phát hiện vi phạm để nâng cao ý thức của những người quản lý. 

Theo đơn kiện của Ngọc Trinh, ngày 10/4/2014 cô về hoạt động tại Nhà hát kịch TP.HCM theo thỏa thuận giữa cô với nghệ sĩ Khánh Hoàng (lúc đó đang là giám đốc Nhà hát), theo cơ chế xã hội hoá. Tuy nhiên, 2 bên không hề ký hợp đồng.

Ngọc Trinh đã tự bỏ tiền túi đầu tư thực hiện 6 vở diễn với tổng chi phí 450.259.568 đồng. Số tiền bán vé không đủ để trả cho diễn viên nên cô phải bù lỗ và đã giao cho nhà hát số tiền để trả cho diễn viên từ ngày 10/4/2014 đến 26/10/2014 là 96.038.000đ. Ngoài ra, cô cũng chi mua trước kịch bản biểu diễn Tết 2015 là 20.000.000đ. Như vậy, tổng chi phí mà cô đã chi là 566.297.568đ.

Tuy nhiên, tháng 10/2014, NS Khánh Hoàng xin nghỉ việc vì lý do sức khỏe, Phó giám đốc Trần Quý Bình tạm thời điều hành nhà hát này. Ông Trần Quý Bình đã chỉnh sửa hợp đồng theo đúng yêu cầu về thời gian diễn của Ngọc Trinh, nhưng lần này xuất hiện thêm điều khoản là Nhà hát tài trợ cho nhóm kịch Ngọc Trinh chi phí phục trang, bồi dưỡng diễn viên. Vì đây là điều sai sự thật nên Ngọc Trinh không đồng ý. Diễn biến sau đó là ông Trần Quý Bình đơn phương ngưng hợp tác với Ngọc Trinh.

Ngoài việc nộp đơn lên toà kiện đòi lại công bằng cho những thiệt hại của mình đã bỏ ra, tháng 6/2015 Ngọc Trinh cũng đã làm đơn gửi Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM (đơn vị chủ quản của Nhà hát Kịch TPH.CM) để yêu cầu làm rõ việc ông Khánh Hoàng kê khai khống việc xin tiền tài trợ may phục trang cho 6 vở kịch của cô.

Thảo Vân (ghi) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI