Vì sao bức tranh ‘Biển chết’ bị thu hồi?

29/06/2017 - 08:07

PNO - Bức tranh ‘Biển chết’ của hoạ sĩ Nguyễn Nhân (tên thật Nguyễn Công Nhân) đã bị Hội Văn học nghệ thuật Trà Vinh ra quyết định thu hồi, bản thân ông cũng bị cảnh cáo về mặt Hội.

Hội Văn học nghệ thuật Trà Vinh đã ban hành văn bản do ông Lê Văn Bài – Chủ tịch Hội – ký, quyết định kỷ luật hoạ sĩ Nguyễn Nhân với hình thức “cảnh cáo, thử thách một năm”, thu hồi giải thưởng mà bức tranh Biển chết của ông đã đạt được (giải Ba, phần thưởng 2.000.000 đồng và kinh phí hỗ trợ sáng tác 1.200.000 đồng) tại cuộc thi sáng tác mỹ thuật tỉnh Trà Vinh năm 2016, đồng thời “thu giữ làm tang vật đối với bức tranh Biển chết”.

Vi sao buc tranh ‘Bien chet’ bi thu hoi?
Bức tranh Biển chết của hoạ sĩ Nguyễn Nhân

Theo ông Lê Văn Bài, lý do để Hội ra quyết định này là bức tranh Biển chết đã vi phạm bản quyền. Cụ thể, Biển chết đã vấp phải sự phản ứng của một tác giả bức ảnh được đăng trên một nhật báo sau khi tranh được công bố rộng rãi, cho rằng tranh này sao chép bức ảnh của mình.

Nói về điều này, hoạ sĩ Nguyễn Nhân cho biết việc phóng tác tranh trên một bức ảnh gốc, thêm thắt chi tiết và mở rộng ý tưởng là điều rất bình thường đối với bất kỳ hoạ sĩ nào. Hoạ sĩ này cho biết sẵn sàng trả lại giải thưởng nhưng ông không đồng ý với cáo buộc vi phạm bản quyền.

Vi sao buc tranh ‘Bien chet’ bi thu hoi?
Văn bản kỷ luật của Hội Văn học nghệ thuật Trà Vinh đang gây nhiều tranh cãi

Đồng thời, hoạ sĩ Nguyễn Nhân cũng cho rằng Hội không có quyền thu giữ bức tranh của ông.

Trước sự tranh cãi này, Hội Văn học Nghệ thuật Trà Vinh cho biết sắp tới sẽ đăng biên bản, tờ trình... về việc kỷ luật đối với họa sĩ Nguyễn Nhân lên mạng để rộng đường dư luận. 

Phương Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI