Vẫn viết, vì đam mê

04/04/2018 - 19:00

PNO - Những khó khăn, thách thức, không khiến người trẻ chùn bước trước đề tài lịch sử. Họ vẫn tìm tòi, sáng tạo và sẽ tiếp tục có tác phẩm ra mắt trong thời gian tới.

Huỳnh Trọng Khang, sau Mộ phần tuổi trẻ, nhận được nhiều lời khen lẫn phê bình gay gắt, anh vẫn cần mẫn viết tiếp. Tiểu thuyết Những vọng âm nằm ngủ (được xem là phần tiếp theo Mộ phần tuổi trẻ) của Khang dự kiến sẽ lên kệ vào ngày 10/4 tới. 

“Khi viết Mộ phần tuổi trẻ, tôi xác định cuốn sách có thể gây tranh cãi. Tiểu thuyết là hư cấu, nên có những chi tiết tôi thêm thắt vào bằng trí tưởng tượng của mình. Tôi không buồn hay nản lòng khi sách bị phê bình sai sử liệu, mà luôn ghi nhận mọi đánh giá, phản hồi để rút kinh nghiệm làm tốt hơn. Tôi tiếp tục viết vì vẫn đam mê đề tài này” - Khang bộc bạch.

Van viet, vi dam me

Một số tác phẩm khai thác đề tài lịch sử đã và sắp ra mắt của người viết trẻ

Đặng Hằng cũng vậy. Sau dư âm tích cực của tiểu thuyết lịch sử (nhà xuất bản Trẻ, tác phẩm dự thi cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 lần VI), cây bút trẻ này đã âm thầm hoàn thiện bản thảo thứ hai: , bối cảnh thời Lê Mạt (cuối thế kỷ XVIII). Đặng Hằng không bị phê bình vì sai sử liệu đối với , chủ yếu là những đánh giá tích cực về cách viết, khai thác văn hóa thời nhà Trần.

Người trẻ viết về đề tài lịch sử thường có những kết nối giữa hiện tại và quá khứ. Họ thường chọn thể loại xuyên không, viễn tưởng để cái tôi hiện tại hòa vào bối cảnh lịch sử. Họ nhìn quá khứ bằng lăng kính hiện đại, quan sát và kiến giải mọi thứ qua góc nhìn của người trẻ. Họ mang đến những sáng tạo đa dạng bằng bút pháp thể hiện mới, có dấu ấn riêng. 

Van viet, vi dam me

Như Đinh Phương với Mơ lam kinh - tập truyện ngắn tái hiện lịch sử, nhưng bảng lảng giữa mơ và thực, giữa xưa và nay, trong những uẩn khúc nội tâm của con người. Còn Nguyễn Thị Kim Hòa viết về thân phận người phụ nữ trong lịch sử với Con chim phụng cuối cùng… 

Chạm vào những đề tài khó, người viết trẻ sẵn sàng “đối mặt” với thách thức chỉ vì một lý do chung: muốn góp một phần giữ gìn và tái hiện những trang sử hào hùng, bi tráng của dân tộc. 

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI