Uẩn ức sau ánh hào quang K-biz

16/08/2017 - 12:35

PNO - Kim Ki-duk là một trong những gương mặt đạo diễn tài năng, nổi tiếng bậc nhất châu Á. Thế nhưng, một nữ diễn viên từng tham gia trong dự án phim của Kim bất ngờ vạch trần những bí mật phía sau người đàn ông quyền lực này.

Người “nổ súng” vào Kim là diễn viên A. (tên thật được giữ kín nhằm tránh bị tẩy chay hoặc bị gây sức ép trong quá trình điều tra), từng tham gia phim Moebius (Vòng tròn tội lỗi) do Kim viết kịch bản và đạo diễn. Ban đầu, A. được chọn vào vai người mẹ điên cuồng trong cơn ghen sau khi phát hiện chồng ngoại tình. A. đã hoàn thành 70% cảnh quay nhân vật người mẹ thì đạo diễn Kim yêu cầu cô thực hiện thêm những cảnh “mặn” không có trong kịch bản. 

Uan uc sau anh hao quang K-biz

Nữ diễn viên quá cố Jang Ja-yeon

Trong đơn kiện gởi Văn phòng công tố Seoul, A. khai ông Kim đã tát và gây áp lực với cô. Cuối cùng, vai được giao lại cho nữ diễn viên khác. Đạo diễn Kim một mực phủ nhận cáo buộc và nói rằng cô A. có vấn đề tâm lý, tự ý bỏ vai; trong khi ông hoàn toàn làm đúng luật. Kim Ki-duk thừa nhận có đánh cô A. nhưng cho rằng đó chỉ là cách ông thị phạm để cô diễn xuất.

Giữa lúc phải trái chưa rõ, 136 tổ chức, đơn vị đại diện cho ngành phim ảnh, giải trí của Hàn Quốc đã vào cuộc. Truyền thông Hàn cho rằng vụ việc của Kim Ki-duk là cơ hội để phơi bày bóng tối bạo hành tình dục nghiêm trọng đang ẩn nấp trong ngành công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc.

Trung tâm Nhân quyền của phụ nữ Hàn Quốc và Liên đoàn lao động dành cho diễn viên Hàn Quốc đã kêu gọi các nữ diễn viên có bức xúc, câu chuyện nào muốn chia sẻ hay thậm chí là tố giác hãy gửi về và họ sẽ yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ. Cuộc khảo sát việc các nữ diễn viên xứ Hàn đang đối mặt với những khó khăn gì trong vòng ba năm trở lại cho thấy chuyện bạo hành tình dục đang hoành hành bức bối, làm hoen ố những hình ảnh long lanh của phim ảnh xứ Hàn. Đây được cho là cơ sở để đẩy lên tiếng nói vì quyền lợi của nữ nghệ sĩ.

Uan uc sau anh hao quang K-biz

Đạo diễn Kim Ki-duk

Nhiều ý kiến không bằng lòng, đặt vấn đề vì sao nữ diễn viên A. lại im lặng đến bốn năm sau “sự cố”. Ahn Byoung-ho - thành viên của Liên đoàn lao động dành cho diễn viên Hàn Quốc - cho rằng đây là lựa chọn tất nhiên của A., bởi luật ngầm trong làng giải trí Hàn Quốc không cho phép một diễn viên (nhất là nữ) “gây sự” với các “ông trùm”. Dù đúng hay sai, chỉ cần diễn viên khơi mào ồn ào trong nghề, diễn viên ấy sẽ lập tức bị cô lập và đừng hòng mơ đến tương lai tươi sáng.

Làng giải trí Hàn Quốc từng chứng kiến vô số hoàn cảnh thương tâm mà trong đó, nhiều nữ diễn viên buộc phải chọn cái chết khi bị đẩy đến đường cùng. Khi Vườn sao băng sốt trên thị trường phim châu Á, nữ diễn viên Jang Ja-yeon tỏa sáng, nhưng chẳng mấy ai biết những tủi nhục cô phải chịu. Tháng 3/2009, cô tự tử, để lại bức tâm thư dài 230 trang, tố cáo người đại diện thường xuyên ép cô quan hệ tình dục với nhiều đạo diễn và các nhân vật cấp cao trong làng giải trí. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI