Triển lãm sơn dầu của họa sĩ trẻ Phạm Thanh Toàn

16/07/2018 - 05:11

PNO - Sau hai triển lãm chung cùng các họa sĩ khác, tháng 7/2018, họa sĩ trẻ Phạm Thanh Toàn sẽ lần đầu có triển lãm riêng mang tên - 'King', do Craig Thomas Gallery giám tuyển và giới thiệu.

Phạm Thanh Toàn 26 tuổi, tốt nghiệp khoa Sơn mài, Trường đại học Mỹ thuật TP. HCM. Năm 2016, Toàn gây ấn tượng với giới mỹ thuật khi lần đầu giới thiệu 12 bức tranh khổ rộng, được vẽ bằng nhiều chất liệu như sơn mài, sơn dầu, giấy dó, xoay quanh đề tài muôn thú và khu rừng.

Màu sắc tươi vui và kỹ thuật vẽ sắc sảo, hứa hẹn nhiều mới mẻ là những gì người xem lưu giữ về Toàn. Lần đó, triển lãm cùng Toàn ở Hội mỹ thuật là họa sĩ trẻ Lê Thế Lãm.

Trien lam son dau cua hoa si tre Pham Thanh Toan
Bức Người đẹp và hoàng tử trong King, tranh sơn dầu trên canvas - 200 x 480 cm

Năm 2017, Toàn tiếp tục có triển lãm chung cùng với bốn họa sĩ trẻ khác tại Bảo tàng Mỹ Thuật TP.HCM với tên gọi Son+. Lần này, Toàn mang đến chín tác phẩm sơn mài và hai tác phẩm điêu khắc thể hiện cái tôi nội tâm đầy biến động và khát khao vươn lên của tuổi trẻ.

Theo đuổi chất liệu sơn mài truyền thống vất vả, ngôn ngữ đã quá cũ, làm mới là việc không hề dễ dàng. Do đó, với Toàn, đó là một thách thức, một bài toán mà anh phải tiếp tục tìm lời giải bằng cách vẽ thật nhiều, thật lâu.

Trien lam son dau cua hoa si tre Pham Thanh Toan
Bức Hạnh phúc muôn loài, sơn dầu trên canvas - 200 x 750 cm

Tiếp tục hành trình thử thách bản thân, thử nghiệm đề tài mới, loạt 15 tranh trong triển lãm King lần này mang đến cái nhìn hoàn toàn khác lạ so với những gì người yêu hội họa đã hình dung về Toàn trước đó.

Không còn những con thú, không còn rừng với những nét vẽ rõ ràng, với hình ảnh chú báo đen làm trung tâm mà thiên về trừu tượng nhiều hơn. Lần này, hình tượng khỉ được Toàn khai thác triệt để, kèm theo những từ ngữ trong lúc vẽ gợi nên cảm xúc.

Trien lam son dau cua hoa si tre Pham Thanh Toan
Bức King, sơn dầu trên canvas - 200 x 150 cm

Các tranh khổ lớn, trong đó nhiều bức gồm bốn hoặc năm tấm ghép lại. Hiệu ứng từ các tranh kích thước lớn, với lớp sơn dầu nhập khẩu thật dày, xù xì, là ngay lập tức và tạo cảm giác choáng ngợp.

“Gần như là điều kỳ diệu khi một họa sĩ trẻ có triển lãm cá nhân đầu tiên, do một phòng tranh giám tuyển, có đủ khả năng lên kế hoạch và hoài bão để thực hiện bộ sưu tập nổi bật như thế. Các sáng tác mới của Toàn cho thấy sự tự tin và kỹ năng của anh - sự khởi đầu mới hoàn toàn so với hai bộ sưu tập trước đó - tuy tuổi đời còn khá trẻ” - Graig Thomas Gallery đánh giá về tranh của Toàn. Thấp thoáng trong tranh là ảnh hưởng của các họa sĩ bậc thầy phương Tây.

Trien lam son dau cua hoa si tre Pham Thanh Toan
Bức Chiếc ghế bạc, sơn dầu trên canvas - 200 x 150 cm

Bản thân Toàn cũng ý thức được sự độc đáo trong phong cách tranh của cậu cũng như nó có thể gây ra những phản ứng khác nhau nơi người xem. “Tôi nghĩ, sẽ có nhiều luồng suy nghĩ khác nhau, một phần họ sẽ không thích dòng tranh này, họ thấy khó hiểu và có cảm giác ghê rợn, hình hài và nội dung làm họ khó cảm nhận được. Tuy nhiên, tôi rất hy vọng mọi người nhìn thấy sự làm việc chăm chỉ của mình, chứ không phải đến để soi lỗi của tác giả. Vì ai cũng có những điều chưa hay, nhưng quan trọng là nhìn thấy được tác giả có những gì đặc biệt” - Toàn chia sẻ.

Triển lãm King khai mạc vào 18g, ngày 20/7, tại Graig Thomas Gallery - số 27, Trần Nhật Duật, Q.1, TP.HCM.

Hoàng Linh Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI