Trí tuệ lãnh đạo

11/04/2018 - 19:00

PNO - Xuyên suốt bộ sách là thuật dùng người, từ nhiều góc độ, như Đức nhẫn, Trường đoản kinh, Quỷ Cốc Tử, Đạo làm quan, Nhân vật chí, Băng giám. Có một điều lý thú, nếu đọc kỹ, ta sẽ thấy có nhiều nét tương đồng với...

(nhà xuất bản Hồng Đức) là bộ sách đồ sộ, gồm sáu tập, cả thảy dày trên 1.500 trang in khổ lớn, được dịch giả Lê Tiến Thành tuyển chọn từ nguyên tác do học giả Thường Vạn Lý chủ biên.

Tri tue lanh dao

Xuyên suốt bộ sách là thuật dùng người, từ nhiều góc độ, như Đức nhẫn, Trường đoản kinh, Quỷ Cốc Tử, Đạo làm quan, Nhân vật chí, Băng giám. Có một điều lý thú, nếu đọc kỹ, ta sẽ thấy có nhiều nét tương đồng với người Việt. Chẳng hạn, dụng nhân như dụng mộc - dùng người theo việc, chú trọng hiệu quả thực tế; lấy dân làm gốc, dùng sở trường, tránh sở đoản…

Thông qua các điển tích, điển cố trong văn học, các tác giả đã minh họa thuật dùng người xưa nay của các thánh nhân, minh vương, bách gia chư tử. Nhờ đó, các triết lý về thuật lãnh đạo trở nên gần gũi, dễ hiểu và tạo ấn tượng sâu sắc hơn.

Ví dụ, cách dùng người của Mạnh Thường Quân qua câu chuyện ông sai Phùng Nguyên sang đất Tiết đòi nợ và Phùng Nguyên đã thay mặt chủ, mua cho chủ món “ơn nghĩa” bằng cách xóa nợ cho mọi người ở đó. Sau, Mạnh Thường Quân bị bãi quan, về ở đất Tiết, nhớ ơn xưa, dân làng ra đón rước rợp đường, tiếp đãi chu đáo. Bấy giờ, Mạnh Thường Quân mới ngoảnh lại bảo Phùng Nguyên: “Đó hẳn là cái ơn mà ông đã mua cho tôi ngày trước”.

Hàng trăm câu chuyện cổ - kim lý thú như vậy được tổng hợp như một gợi ý sâu sắc và hữu ích dành cho các nhà lãnh đạo. Không phải ngẫu nhiên mà bộ sách được giới học thuật ghi nhận như một bách khoa thư về trí tuệ lãnh đạo.

Khi đọc bộ sách thuộc hàng kinh điển này, chúng tôi mạo muội nghĩ rằng, Trí tuệ lãnh đạo đã đúc kết bao nhiêu kinh nghiệm quý báu của tinh hoa nhân loại, của Trung Quốc. Vậy tư duy lãnh đạo của người Việt nằm ở đâu? Ai là người đúc kết trí tuệ lãnh đạo của vua Quang Trung, Lý Thường Kiệt, Hồ Chí Minh... để các thế hệ người Việt vận dụng ngay trong bối cảnh đất nước mình?

Câu trả lời thuộc về các bạn trẻ. Thế hệ trước đây đã không làm được điều ấy. Thiết nghĩ, các bạn trẻ có tư duy lãnh đạo, đang phấn đấu trở thành lãnh đạo phải mạnh dạn hơn, nghiên cứu sử sách nước nhà nhiều hơn, dám trình bày suy nghĩ của mình nhiều hơn... để một ngày không xa chúng ta có được bộ sách trí tuệ lãnh đạo của người Việt. 

Lê Văn Nghệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI