Trách nhiệm của VTV ở đâu khi người mẫu công khai 'choảng' nhau trên sóng truyền hình?

17/07/2017 - 19:35

PNO - Kịch tính ở chương trình VNTM 2017 đang bị đẩy đi quá xa khi các người mẫu 'choảng' nhau trên truyền hình. Những định mức về văn hoá dường như đã bị NSX lãng quên, và Đài truyền hình Quốc gia cũng quên mất giá trị của mình.

Sau những màn tranh cãi, miệt thị té tát vào mặt nhau, bĩu môi chê bai nhau... chương trình Vietnam’s Next Top Model (VNTM) có màn kịch tính đến mức khó tưởng được: các người mẫu đánh nhau. Khi Nguyễn Hợp- thủ lĩnh ngôi nhà chung- ném đồ các thí sinh "bất tuân" ra ngoài, Thuỳ Dương đã không ngần ngại dùng cuốn sách đang cầm trên tay tát vào "thủ lĩnh" này.

Dù cảnh đánh nhau đó đã được cắt bớt trong tập phát sóng chính thức nhưng trước đó, đơn vị sản xuất đã gửi hình ảnh đó đến các cơ quan truyền thông. Và, dù cảnh ẩu đả đó đã được hạn chế khi lên sóng (chỉ dừng lại ở cảnh người mẫu Nguyễn Hợp vứt đồ các thí sinh khác ra ngoài), nhưng công chúng cả nước đã kịp chiêm ngưỡng màn ẩu đả đó, nhờ vào nhà sản xuất. 

Trach nhiem cua VTV o dau khi nguoi mau cong khai 'choang' nhau tren song truyen hinh?

Bộ mặt người mẫu Việt đáng sợ như thế sao?

Như mong muốn của nhà sản xuất, cảnh đánh nhau của các người mẫu trẻ vừa qua đã xuất hiện tràn lan từ các trang báo mạng cho đến Facebook, Instagram,... bất kì nơi nào người ta có thể chia sẻ thông tin. Chương trình quả thật đã gây chú ý hơn, nhưng điều đó cũng để lại một bộ mặt đáng kinh hãi về văn hoá ứng xử của các người mẫu trẻ. 

Nhìn vào cách các chân dài đang cư xử, miệt thị nhau, khán giả, dư luận không khỏi hoài nghi liệu thế giới của người mẫu Việt lại bát nháo và đáng sợ như thế sao. Với những hình ảnh vừa xuất hiện tại Vietnam’s Next Top Model, công chúng được thấy một thế giới đầy rẫy sự ganh đua, miệt thị, phân tầng.  

Có không ít người mang "thuyết âm mưu" rằng chuyện ẩu đả của Thuỳ Dương, Cao Thiên Trang, Nguyễn Hợp có thể là kịch bản từ chương trình. Nhưng, thật khó tin vào điều đó, trừ phi họ là những bậc thầy diễn xuất. Trên mạng xã hội, hầu hết đều cho rằng hành động của các thí sinh này là sự bộc phát từ những “nhân tố tiềm tàng” bên trong bản thân họ.

Trach nhiem cua VTV o dau khi nguoi mau cong khai 'choang' nhau tren song truyen hinh?
Những cảnh ẩu đả của các thí sinh được cư dân mạng chia sẻ rộng rãi

Hoá ra, những câu chuyện chèn ép nhau, tìm mọi cách hạ bệ nhau giữa các chân dài vốn lâu nay chỉ là những câu chuyện được kể lại từ chốn hậu trường, nay đã được xác thực một cách công khai, trên sóng truyền hình. 

Hành động ẩu đả vừa qua như một giọt nước tràn ly khiến hình ảnh của các chân dài trẻ trở nên xấu xí trong mắt khán giả dù trước đó họ có lung linh, lộng lẫy như thế nào trên sàn diễn hay trên bìa những tạp chí hàng đầu. 

Không phải ngẫu nhiên mà ngay sau tập 4, một bầu sô đã đã tỏ ra e ngại và đặt câu hỏi rằng nếu cách hành xử của các cô gái trên là bản chất thật thì sau này ai đủ cam đảm để làm việc chung, ai đủ can đảm để đáp ứng những tiêu chí "sang chảnh" của các cô? Kiều Việt Liên - nhà thiết kế hiện đang làm việc tại Mỹ thì tỏ ra băn khoăn với việc thị trường người mẫu thực tế Việt có phải như những gì xuất hiện trên sóng truyền hình... Điều đó cho thấy, nhưng gì mà những chân dài này đã cho thấy, tuyền là một bộ dạng xấu xí và đáng ngại. 

Trach nhiem cua VTV o dau khi nguoi mau cong khai 'choang' nhau tren song truyen hinh?
 
Trach nhiem cua VTV o dau khi nguoi mau cong khai 'choang' nhau tren song truyen hinh?
Ở tập 3 của chương trình cũng đã xuất hiện những màn tranh cãi nảy lửa

“Độ phủ sóng về tên tuổi của người mẫu cũng rất quan trọng nhưng phủ sóng về mặt chất lượng, không phải scandal”, Nhà thiết kế Hà Thanh Huy dưa ra quan điểm về việc chọn người mẫu để làm việc. 

Cũng theo NTK này, nếu chọn đại diện cho thương hiệu của mình thì người mẫu đó phải có hình ảnh phải đẹp, ngoài kỹ năng chuyên môn thì đạo đức, chân-thiện-mỹ phải được đặt lên hàng đầu

Hiện tại, Cao Thiên Trang và Thuỳ Dương, Nguyễn Hợp vẫn còn trong cuộc đua về chuyện hơn thua nhau trong lời ăn tiếng nói, hơn thua nhau về cách hành xử sao cho thật “chợ”… Chẳng biết sau những hành động ấy, họ thu được gì hay chỉ là sự ngoảnh mặc của người trong nghề khi bước ra khỏi cuộc thi?

Trach nhiem cua VTV o dau khi nguoi mau cong khai 'choang' nhau tren song truyen hinh?
Việc Thuỳ Dương bắt Chà Mi bóp chân trở nên phản cảm trên sóng truyền hình

Trách nhiệm của VTV ở đâu?

Một cách nào đó, mỗi một chương trình, đối với các NSX cũng chỉ là một sản phẩm kinh doanh. Với các NSX, làm sao để chương trình thu hút được nhiều lượt người xem, đồng nghĩa với tiền quảng cáo đổ về nhiều, mới là quan trọng. Không có gì để nghi ngờ rằng để phục vụ cho mục tiêu tối thượng đó, các NSX có thể tạo ra những tình huống hay "đẩy" bi kịch đi xa hơn bản chất. Nhưng, còn Đài truyền hình Quốc gia (VTV), trách nhiệm của đơn vị này ở đâu?

Trước đó, ngày 6/7, ông Hà Nam - đại diện  VTV-  đã thông tin trên báo chí về việc sẽ có sự điều chỉnh nội dung phát sóng của chương trình này cho phù hợp với văn hoá Việt Nam, sau khi lắng nghe ý kiến khán giả. Nhưng, cho đến hiện tại, cái mà khán giả được nhìn thấy chỉ là tình trạng bạo lực và ứng xử "chợ búa" ngày càng "leo thang" trong chương trình. 

Trach nhiem cua VTV o dau khi nguoi mau cong khai 'choang' nhau tren song truyen hinh?
Trách nhiệm của VTV ở đâu khi để lọt những cảnh phản cảm, trái văn hoá tại Vietnam's Next Top Model 2017 lên sóng?

Với vị thế là một đài truyền hình quốc gia, mang nhiệm vụ nâng cao dân trí, định hướng thẩm mỹ theo những giá trị, chuẩn mực văn hoá đúng đắn, việc VTV để những cảnh thí sinh Vietnam's Next Top Model miệt thị, ẩu đả với nhau nhằm mục đích gì, truyền đi thông điệp gì?

Lẽ nào Đài truyền hình Quốc gia đang muốn đưa đến một thông điệp, nhất là với nhiều khán giả trẻ nuôi mộng sải bước trên sàn catwalk, rằng nếu muốn chiến thắng nhất định phải lập mưu, phải chà đạp đối thủ bằng mọi giá? Và, khi sự việc không như ý, đừng ngại ngần đánh nhau?

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI