Trách nhiệm của Hội đồng duyệt phim ở đâu trong sự cố 'Dạ cổ hoài lang'?

02/04/2017 - 12:00

PNO - Bất kỳ phim nào trước khi ra rạp cũng phải qua một Hội đồng kiểm duyệt khá gắt gao. Ban bệ ấy đã làm việc như thế nào để phải nhờ đến khán giả mới nhận ra bức ảnh Tống Mỹ Linh trong Dạ cổ hoài lang?

Chiều 1.4, hãng phát hành phim Galaxy đã gửi thông cáo báo chí xác nhận thay mới toàn bộ bản phim, trong đó hình ảnh giống bà Tống đã được thay bằng một hình khác. Một lần nữa, đoàn phim lại nói lời xin lỗi: “Sự cố không mong muốn này sẽ là một bài học để đoàn làm phim Dạ cổ hoài lang ghi nhớ và rút kinh nghiệm cho những tác phẩm sau”.

Với điều đó, sự cố lấy nhầm ảnh Tống Mỹ Linh để minh họa trong Dạ cổ hoài lang'gần như đã khép lại với sự chân thành nhận lỗi và nhanh chóng sửa sai của ê-kíp sản xuất phim, nhưng vẫn còn đó 1 câu hỏi: Năng lực và trách nhiệm của Hội đồng duyệt phim ở đâu?

Trach nhiem cua Hoi dong duyet phim o dau trong su co 'Da co hoai lang'?
Bức ảnh Tống Mỹ Linh được dùng minh hoạ cho nhân vật Út Trong trong Dạ cổ hoài lang

Là cửa cuối cùng trước khi một tác phẩm đến với công chúng, hội đồng duyệt phim bao gồm những người có kiến thức rộng, am hiểu các vấn đề lịch sử, văn hóa, xã hội, vv… đồng thời có độ nhạy cảm nghề nghiệp hơn những người bình thường để có thể nhanh chóng phát hiện ra vi phạm nếu có. Sự cố bức ảnh Tống Mỹ Linh ấy phải nhờ đến khán giả mới bị phát hiện, không phải họ - những người lẽ ra phải phát hiện, có trách nhiệm phát hiện.

Điều này không có nghĩa là mọi tác phẩm sau khi qua kiểm duyệt đều trở nên trắng tinh sạch sẽ. Vẫn có những sự cố đáng tiếc xảy ra đôi khi chỉ vì một sơ suất rất nhỏ. Và tùy tác động xã hội thế nào, thái độ khắc phục ra sao mà những sự cố ấy có thể được công chúng thông cảm trong một chừng mực nào đó. Nhưng dù có thế nào thì hội đồng duyệt phim cũng vẫn cần ý thức rõ về trách nhiệm của mình.

Công chúng mới chỉ thấy nhà sản xuất, đạo diễn bộ phim lên tiếng nhận trách nhiệm và nỗ lực khắc phục. Trong khi đó, Hội đồng duyệt him Quốc gia, cơ quan cấp phép phổ biến phim là Cục điện ảnh, có mối liên quan trực tiếp nhưng dường như lại đặt mình ở ngoài cuộc.

Trach nhiem cua Hoi dong duyet phim o dau trong su co 'Da co hoai lang'?
 

Khi phát ngôn về sự việc, các thành viên duyệt phim ấy lên án khá mạnh mẽ sai sót của những người làm phim. “Khi xảy ra sự cố như thế này, trước hết đơn vị sản xuất phim phải chịu trách nhiệm, nhất là đây là những vấn đề có liên quan đến lịch sử. Khi sản xuất phim thì kể cả những chi tiết nhỏ nhất cũng không thể lấy những thông tin, hình ảnh trên mạng mà không rõ nguồn gốc xuất xứ” - Đại diện phòng phổ biến phim (Cục điện ảnh) trả lời báo chí. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó chủ tịch Hội Điện ảnh cũng "bức xúc": "Đây là lỗi nghề nghiệp khó có thể thể tha thứ!". 

Tuyệt nhiên không hề có câu nào họ nhìn nhận năng lực của chính mình, trách nhiệm của chính mình - những người làm nhiệm vụ "canh cửa" để các sai sót, các yếu tố phản văn hoá, chính trị... đừng diễn ra, nhưng đã để nó diễn ra.

Xét ở năng lực và trách nhiệm của những người được giao trọng trách duyệt phim qua sự việc, có thể mượn chính câu bà Nguyễn Thị Hồng Ngát đã nói để nói về chính bà và những người khác trong hội đồng duyệt phim: "Đây là lỗi nghề nghiệp khó có thể thể tha thứ!"

Điều mà công chúng muốn thấy không phải là chuyện “đổ lỗi” cho một bên nào đó, mà là thẳng thắn nhìn nhận vấn đề. Ê-kíp sản xuất phim đã thẳng thắn được, chỉ Hội đồng duyệt phim Quốc gia là chưa!

Minh Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI