Tổng đạo diễn Lễ hội Áo dài Nguyễn Hồng Phúc: Cách tân áo dài cũng phải chừng mực

03/03/2017 - 11:37

PNO - Trước đêm khai mạc Lễ hội Áo dài TP.HCM, đạo diễn Nguyễn Hồng Phúc đã dành cho báo Phụ Nữ TP.HCM một cuộc trao đổi thú vị quanh tà áo dài (AD) Việt Nam.

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, chiếc AD Việt Nam ngày nay đã không còn như thuở nào, vậy đâu mới thật sự là AD Việt, thưa anh?

- Từ chiếc áo tứ thân, biến tấu theo thời gian, AD Việt Nam đã có rất nhiều thay đổi. Xem lại những tư liệu cũ, ta có thể bắt gặp phụ nữ xưa mặc AD nhưng đội nón quai thao. Có loại AD cổ cao, cổ xẻ, cổ thuyền, tà dài, tà ngắn... Đó chính là sự tiếp biến của chiếc AD trong đời sống. Vì thế, trong khuôn khổ lễ hội, chúng tôi có dành riêng một không gian để triển lãm AD xưa, biểu diễn AD từ thế kỷ XVII-XXI, giới thiệu AD ba miền để giúp công chúng hiểu thêm AD trong từng thời kỳ lịch sử.

Hiểu AD cũng là hiểu thêm sử Việt và nhận rõ những đặc trưng của AD truyền thống. Rõ ràng, AD của chúng ta không cứng nhắc trong một khuôn dạng mà được cách tân theo thời gian để luôn phù hợp với đời sống.

Tết vừa qua, đã có những tranh cãi khá gay gắt về việc cách tân AD. Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng: không phản đối cách tân nhưng cách tân phải có chừng mực để chiếc AD vẫn giữ được hồn cốt chứ không thành một cái gì đó khác hẳn. Chẳng hạn, trong cuộc thi Duyên dáng áo dài, có một thí sinh mặc chiếc AD rất đẹp, nhưng lại kèm với quần jeans. AD đi với quần jeans thôi thì cũng tạm chấp nhận, nhưng đó lại là chiếc quần jeans bị xé rách nhiều nơi thì không còn phù hợp nữa.

Tong dao dien Le hoi Ao dai Nguyen Hong Phuc: Cach tan ao dai cung phai chung muc
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh là Đại sứ Lễ hội Áo dài TP.HCM

Ta khuyến khích nữ sinh,  phụ nữ mặc AD nhưng có nghĩ đến ý kiến cho rằng mặc AD rất bất tiện?

- Mỗi người một quan điểm, nhưng xin lưu ý là ngày nay AD đã đạt đến chuẩn mực mới trong thiết kế, chất liệu. Với nữ sinh, ta có thể may AD rộng, chất liệu nhẹ nhàng, co dãn tốt để phù hợp với vận động. Phụ nữ lớn tuổi có thể mặc AD nhung. Nếu so sánh với những trang phục khác, tôi cho rằng AD vẫn có nhiều ưu thế hơn. Ai dám nói chiếc váy bó công sở thuận tiện hơn AD? Ai bảo bộ vest hay chiếc quần jeans không nóng?

Tất nhiên, không ai mặc AD khi làm bếp, không ai mặc soiree đi đánh bóng bàn. Mặc AD khi nào, mặc như thế nào, trong tâm thế ra sao mới là điều quan trọng, thể hiện được gu thời trang và cốt cách của người mặc. Lễ hội cũng sẽ giới thiệu những mẫu AD tương ứng với điều kiện thời tiết, đặc trưng vùng miền để góp phần định hướng chọn lựa cho người mặc.

Đó là những đặc trưng nào, thưa anh?

- Như bộ sưu tập "Hương sắc Hà thành" của nghệ nhân AD Lan Hương là áo có phần tà rộng, tay rộng với những họa tiết sen, đào, long, phụng vừa nhắc nhớ không gian cung đình xưa, vừa thể hiện được nét thâm trầm, vừa phù hợp với thời tiết miền Bắc. Còn phương Nam, với nhịp sống hiện đại hơn thì có những mẫu AD vẽ trên chất liệu lụa. Xem triển lãm AD, ta sẽ được biết những cách tân nào đã được áp dụng và phục vụ cho mục đích gì, chứ không đơn giản chỉ là chọn vải rồi đặt may cho vừa người. Trong từng phần giới thiệu các bộ sưu tập, chúng tôi cố gắng phổ biến thêm kiến thức về AD Việt.

Tong dao dien Le hoi Ao dai Nguyen Hong Phuc: Cach tan ao dai cung phai chung muc
 

Chúng tôi còn có tham vọng sẽ biến lễ hội thành nơi công chúng được tiếp nhận những xu hướng mới về thời trang - AD theo mùa, theo năm. Chẳng hạn, trước đây chúng ta có phong trào vẽ các danh lam thắng cảnh lên tà áo hoặc kết hợp với phong cách typo - AD nghệ thuật chữ thì năm nay là các họa tiết hoa, kỹ thuật in 3D mới. Năm sau sẽ là những xu hướng mới khác để AD luôn thời trang, không bị lỗi mốt.

Đến với lễ hội, nếu mặc AD, ta sẽ có dịp “đọ dáng” với các người mẫu, với lãnh sự các nước và với chính những người cùng mặc AD như ta. Nếu may mắn, bạn sẽ có thể nhận được một bộ AD mới, đúng mốt, được những người thợ lành nghề đo, cắt và may tại chỗ trong cuộc thi may AD nhanh. Hành trình xe đạp với AD cũng nhằm cho thấy sự thuận tiện của trang phục này trong đời sống; sự thân thiện với môi trường, với nét đẹp văn minh.

Là lễ hội AD lớn nhất từ trước đến nay, chúng ta có định xây dựng một thương hiệu du lịch?

- Đó đúng là điều lãnh đạo thành phố mong muốn, để hình thành một nét văn hoá đặc trưng cho TP.HCM, thành điểm nhấn trong tâm thức của du khách để mỗi năm, cứ đến tháng Ba là du khách khắp nơi lại đến với thành phố vui cùng lễ hội. Mặt khác, không chỉ gói gọn trong lễ hội, mục tiêu lớn hơn là AD sẽ tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng, trở thành niềm tự hào của mỗi người dân thành phố.

Cảm ơn anh.

19g tối nay 3/3, Lễ hội Áo dài TP.HCM chủ đề "Duyên dáng áo dài Thành phố Hồ Chí Minh" sẽ chính thức khai mạc tại Quảng trường tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (phố đi bộ Nguyễn Huệ).

Chương trình nghệ thuật mang tên "Tinh hoa áo dài Việt" sẽ giới thiệu đến công chúng bộ sưu tập "Hương sắc Hà thành" của nghệ nhân áo dài Lan Hương, bộ "Tinh hoa đất Việt" của NTK trẻ Đỗ Trịnh Hoài Nam. Đại diện cho phía Nam, NTK Liên Hương giới thiệu bộ sưu tập "Quyền quý phương Đông" và NTK Việt Hùng kết hợp với lụa Thái Tuấn giới thiệu bộ sưu tập "Sen ba miền".

Các bộ sưu tập sẽ được 150 người đẹp trình diễn liên tục trên sân khấu dài 110m, tạo hình như một dòng sông sen. Giữa phần trình diễn áo dài là các tiết mục ca nhạc tương tác của ca sĩ Quang Linh, Trung Hậu, nhóm Phù Sa...

Ở các tiểu cảnh là phần biểu diễn của ban đàn tranh do nghệ sĩ Hải Phượng phụ trách và đội nhạc kèn Võ Thành Trang. Ngoài hệ thống màn hình LED kết nối với sân khấu, không gian lễ hội còn thiết kế nhiều khu vực tương tác được chiếu sáng nghệ thuật để công chúng có thể chụp ảnh lưu niệm và giao lưu cùng nghệ sĩ. Các khu nón lá, khu triển lãm áo dài sẽ mở cửa phục vụ khách tham quan.

Với chủ trương tinh giản tối đa phần lễ, dành thời gian cho công chúng thưởng thức nghệ thuật, vui chơi, khán giả sẽ được mời góp mặt trong các hoạt động quanh lễ hội, trở thành một phần của lễ hội.

P.T.N

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI