Thời trang đâu chỉ dành cho sự hoàn hảo

19/07/2018 - 05:30

PNO - Thời trang hôm nay không chỉ nhắm đến những người bình thường mà còn cả những đối tượng đặc biệt

Nhắc thời trang là người ta nghĩ ngay đến những cụm từ xinh đẹp, hoàn hảo từ người mẫu cho đến những bộ trang phục. Tuy nhiên, thế giới thời trang hiện nay đã mở rộng, chú tâm đến các thiết kế dành cho người khuyết tật và mời những người có cơ thể khiếm khuyết làm người mẫu.

Thoi trang dau chi danh cho  su hoan hao
Aerie cổ vũ sự tự tin nơi những người khiếm khuyết, bệnh tật

Ngày 13/7 qua, Aerie - hãng nội y non trẻ dành cho lứa tuổi teen, thuộc quyền sở hữu của thương hiệu thời trang đình đám American Eagle Outfitters - đã tung ra bộ ảnh chụp những người mẫu “không hoàn hảo” mặc sản phẩm của hãng.

Đó là những phụ nữ ngồi xe lăn, mắc hội chứng Down, bị tiểu đường, thậm chí người đang mang hậu môn nhân tạo.

Họ trông rất tự tin, thoải mái, chuyển tải thông điệp: “Ai cũng xứng đáng có được những điều tốt nhất”. Trước đó, Aerie cũng được công chúng tán dương với thông điệp “Cái thực là cái đẹp” khi mời những người mẫu nữ với hình dáng, kích thước cơ thể và màu da khác nhau xuất hiện bình đẳng trong loạt hình ảnh truyền thông không qua chỉnh sửa của hãng.

Hồi tháng Hai, trong chiến dịch quảng bá mang tên “Labels are for clothes, not kids”, nhân kỷ niệm 30 năm thành lập thương hiệu River Island, sáu người mẫu độ tuổi từ 3-11, mắc hội chứng Down, bị bại não hoặc gặp các vấn đề về mắt, khó khăn khi di chuyển đã trở thành điểm nhấn nhờ sự hồn nhiên, trong sáng, dù bên cạnh các em còn có nhiều người mẫu nhí chuyên nghiệp khác.

Không chỉ mời những người “không hoàn hảo” làm mẫu, các hãng thời trang còn dành sự quan tâm đến cộng đồng khuyết tật bằng cách tích cực giới thiệu những mẫu thiết kế phù hợp với thể trạng, bệnh tật của các bệnh nhân.

Đầu tháng này, trang bán lẻ thời trang nổi tiếng Anh quốc - ASOS - tung ra dòng trang phục thiết kế riêng cho những phụ nữ ngồi xe lăn. Đó là bộ jumpsuit không thấm nước, giá 50 bảng Anh, phù hợp cho người khuyết tật lẫn người lành lặn.

Bộ sưu tập xuân 2018 của hãng Tommy Hilfiger, giới thiệu vào tháng Tư năm nay, có nhiều món như quần shorts, váy áo jacket hoặc áo T-shirt với thiết kế thuận tiện cho người khuyết tật như khóa kéo cho một tay, thay cúc bằng nam châm hay miếng dán.

Tommy Hilfiger cũng là nhà thiết kế Mỹ đầu tiên ra mắt dòng thời trang dành cho trẻ em khuyết tật vào năm 2016 và nhãn hàng thời trang Tommy Adaptive dành cho người khuyết tật trưởng thành vào năm ngoái. Hãng bán lẻ Walmart cũng có những chiếc quần jeans nam phù hợp cho người ngồi xe lăn.

Ở Mỹ, người khuyết tật chiếm đến 12,6% dân số và 1/3 trong số đó dưới 65 tuổi. Các hãng thời trang quan tâm đối tượng này cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, vượt trên lý do lợi nhuận, việc các hãng hướng đến những người không hoàn hảo mang đến ý nghĩa nhân văn lớn lao: thời trang đâu chỉ dành cho sự hoàn hảo.

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI