Thế hệ siêu anh hùng hàn gắn thế giới

05/05/2018 - 07:27

PNO - Hàng loạt phim bom tấn Hollywood gần đây không còn nhắm vào kỹ xảo hay hình ảnh cơ bắp cuồn cuộn, mà nhắm vào một nửa thế giới với nội tâm mạnh mẽ, sâu thẳm những nghĩ suy về đổi thay.

Chẳng cần đợi đến khi nhìn thấy mẹ hóa thân thành Black Widow, cô con gái bé bỏng của nữ diễn viên Scarlett Johansson luôn tin mẹ là một nữ chiến binh, một anh hùng. Hàng loạt phim bom tấn Hollywood gần đây không còn nhắm vào kỹ xảo hay hình ảnh cơ bắp cuồn cuộn, mà nhắm vào một nửa thế giới với nội tâm mạnh mẽ, sâu thẳm những nghĩ suy về đổi thay. Đó là những anh hùng cùng cuộc chiến của riêng mình: gieo niềm tin và hy vọng.

The he sieu anh hung han gan the gioi

Scarlett Johansson vào vai Góa phụ áo đen trong Avengers: Infinity War

Lần đầu Scarlett làm đả nữ là phim Lucy (2014), kế đến là vai nữ robot Mira Killian trong Ghost in the shell (2017). Khán giả từng không tin cô gái tóc vàng quyến rũ, diện bộ đồ đen bó sát khoe đường cong, có thể vừa lạnh lùng, quyết đoán, lại vừa hút hồn đến thế. Scarlett Johansson đã “vẽ” nên hình dung mới về một nữ anh hùng mang trái tim ấm áp của một phụ nữ.

Bé Rose, bốn tuổi, mỗi lần tạm biệt mẹ, trước khi Scarlett đến phim trường, hay thủ thỉ: “Mẹ đi đánh kẻ xấu phải không mẹ?”. Cô bé tin mẹ là một anh hùng luôn yêu thương em, buộc phải cứng rắn khi cần thiết, là chỗ dựa mà em đặt trọn niềm tin.

Hình tượng siêu anh hùng không dừng lại khi khán giả bước ra khỏi rạp. Hình tượng ấy sống từ thế hệ này đến thế hệ khác, mang theo ước mơ về một thế giới công bằng, nơi cái xấu - điều tốt cùng tồn tại với thử thách gạn lọc, nỗ lực thay đổi, hướng đến chân-thiện-mỹ.

Diễn viên Israel Gal Gadot là một trong những nữ nghệ sĩ thành công với hình tượng ấy qua vai diễn trong bộ phim cùng tên Wonder Woman. Khi bị chỉ trích về hình tượng chiến binh… hấp dẫn quá mức cho phép, Gal Gadot thẳng thừng: “Tại sao phụ nữ không thể vừa thông minh, vừa mạnh mẽ và quyến rũ?”.

Câu nói của cô mang thông điệp rõ rệt của thời đại: nữ quyền. Gal Gadot trở thành gương mặt đại diện cho tiếng nói nữ quyền, là hình mẫu hiếm hoi của làng giải trí sống với nguyên tắc và sự chuẩn mực: không hào nhoáng ồn ào mà tôn trọng gia đình, nghiêm túc với từng vai diễn.

The he sieu anh hung han gan the gioi
Gal Gadot trong Wonder Woman

Trong The hunger games, Jennifer Lawrence là Katniss Everdeen giản dị, mộc mạc với ngọn lửa tuổi trẻ, khát khao lẽ sống đẹp. Đời thực của cô cũng là câu chuyện truyền cảm hứng cho những khán giả trẻ qua từng trải nghiệm tưởng thương đau nhưng bỗng hóa… phi thường.

Bị rò rỉ hình ảnh nhạy cảm, Jennifer quyết không thỏa hiệp mà chuyển biến cố thành cơ hội cất lên tiếng nói bảo vệ danh dự. Cô không ngại bị chỉ trích, chẳng lo bị áp đặt định kiến. Trong các sự kiện giải trí lớn, cô luôn xuất hiện với phong thái tự tin, tươi trẻ, thậm chí khi vấp ngã trên sân khấu lễ trao giải Oscar, cô vẫn rạng rỡ.

Cô nàng Rey trong Star Wars, Alice trong Resident Evil, Furiosa trong Mad Max: fury road… đều là những siêu anh hùng với điểm chung: đến thế giới với sứ mệnh kết nối, bởi thế giới này đã quá đủ những đòn thù, nắm đấm và đang cần được xoa dịu. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI