Thần tượng âm nhạc nhí: 'Công thức' khen để… chê

10/06/2017 - 10:19

PNO - Văn Mai Hương vừa khen thí sinh có chất giọng, phong cách trình diễn tốt nhưng liền sau đó vị giám khảo này lại chê thí sinh hát chênh phô ở đầu bài. Công thức khen để chê, chê rồi khen cứ thế lặp đi lặp lại.

Tối qua, 9/6, chương trình Thần tượng âm nhạc nhí phát sóng tập chung kết 1 với phần trình diễn nhiều màu sắc đến từ 10 thí sinh: Quang Linh, Huỳnh Phúc, Gia Bảo, Thiên Khôi, Quốc Đạt, Thu Uyên, Minh Hiền, Thảo Nguyên, Hà Chi và Thanh Ngọc. Đa số phần dự thi nào cũng dành được lời khen ngợi từ phía 3 vị giám khảo. Tuy nhiên, liền ngay sau đó là lời chê, như một kiểu... công thức..

Than tuong am nhac nhi: 'Cong thuc' khen de… che
Giám khảo Thần tượng âm nhạc nhí luôn có sự phân chia vai "hiền", vai "ác" khi nhận xét thí sinh

Trong phần trình diễn ca khúc Phương xa nhớ mẹ, thí sinh Huỳnh Phúc nhận được cơn mưa lời khen từ giám khảo Issac: "Huỳnh Phúc là thí sinh chú thích nhất chương trình, con hát như trút hết gan hết ruột ra để hát chứ không phải hát cho tròn bài hát… Khi con hát, con không chỉ hát bằng giọng hát của mình, mà tất cả các tế bào trong người con cũng hát. Chú rất thích điều đó".

Than tuong am nhac nhi: 'Cong thuc' khen de… che
Huỳnh Phúc được khen nức nở nhưng ngay lập tức nhận được góp ý về cảm xúc khi thể hiện ca khúc

Dù đánh giá cao sự nhập tâm của Huỳnh Phúc khi thể hiện bài hát, thế nhưng nam giám khảo cũng không quên nhắc cậu bé vì hơi điệu và quá trau chút nên đã làm giảm đi tình cảm trong giọng hát. Do đó, "con cần để mọi thứ thoát ra một cách tự nhiên, mộc mạc" thì bài hát sẽ càng tình cảm và hay hơn nữa.

Cách khen để chê của giám khảo Issac khiến Huỳnh Phúc cảm thấy dễ chịu nhưng vì hầu như thí sinh nào cũng có chê rồi khen, khen rồi chê nên chương trình trở nên nhàm chán.

Than tuong am nhac nhi: 'Cong thuc' khen de… che
Thí sinh Thu Hiền là thí sinh khiếm thị duy nhất, cô bé sở hữu giọng hát trong trẻo, cảm xúc, giám khảo không nhận xét chuyên môn nhiều với Thu Hiền vì ngoài khả năng của em. 

Thí sinh Thanh Ngọc hát Chợt như giấc mơ, một ca khúc có độ khó cao mà ca sĩ Võ Hạ Trâm đã trình diễn rất thành công trước đó. Về cao độ, quãng giọng rộng thách thức thí sinh Thanh Ngọc khi thí sinh này còn quá bé.

Tuy nhiên, theo giám khảo Văn Mai Hương, Thanh Ngọc đã vượt qua được khó khăn đó, mọi thứ rất bình thường, nhưng, chính Văn Mai Hương cũng thẳng thắn nhận xét ở đoạn đầu bài một vài chỗ con hát chênh phô. Văn Mai Hương an ủi: "Tuy nhiên con rất xinh, bộ váy con mặc giống một chiếc bánh gato vậy nên không buồn con nhé, cố lên!".

Than tuong am nhac nhi: 'Cong thuc' khen de… che
Thanh Ngọc thể hiện ca khúc nằm ngoài khả năng nhưng phần trình diễn khá tròn. Giám khảo Văn Mai Hương khen Thanh Ngọc chinh phục các nốt cao tốt nhưng cũng hát chênh phô ở đầu bài.

Liên tục các tiết mục sau đó, giám khảo dành cho các thí sinh nhưng lời khen không ngớt. Thí sinh Thảo Nguyên thể hiện giọng hát mạnh mẽ và đầy nội lực trong ca khúc Và ta đã thấy mặt trời. Bên cạnh đó, sự tự tin trong phong cách biểu diễn và khả năng làm chủ sân khấu của “một chiến binh” thực thụ đã làm nên một tiết mục mở màn bùng nổ.

Than tuong am nhac nhi: 'Cong thuc' khen de… che
Thí sinh Thảo Nguyên sau những tuần nhận khen chê đủ cả thì tuần này em nhận "cơn mưa" lời khen từ ban giám khảo

Bích Phương trước khi tham gia ngồi ghế nóng đã tâm sự cô sợ mình làm tổn thương các bé khi vừa muốn các bé tốt lên vừa muốn các bé không cảm thấy áp lực cuộc thi quá nặng nề. Cô cũng cho biết mình sẽ dùng lời khen để giúp các bé dung hoà cảm xúc, không cảm thấy bị tổn thương.

Than tuong am nhac nhi: 'Cong thuc' khen de… che
Những lời khen có cánh khác với những lời động viên các con, ban giám khảo cũng nên cân nhắc lời khen của mình.

Ghi nhận công sức của các bé khác với việc khen để các bé ỷ vào khả năng của bản thân, còn cách các giám khảo Thần tượng âm nhạc nhí đang sử dụng là việc khen những thứ bên ngoài như ngoại hình, phong cách trình diễn… để nói đến giọng hát, cảm xúc.

Và, cách khen rồi chê, chê rồi khen như được mặc định trong mỗi phần nhận xét khiến chương trình bỗng trở nên nhàm hẳn đi.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI