Tác giả phim hoạt hình ‘Ngôi mộ đom đóm’ qua đời ở tuổi 83

06/04/2018 - 09:51

PNO - Đạo diễn Isao Takahata, tác giả của nhiều tác phẩm hoạt hình Nhật Bản nổi tiếng đã qua đời vì một số vấn đề liên quan tim mạch.

Sáng nay (6/4), nhiều tờ báo của Nhật Bản đưa tin đạo diễn Isao Takahata vừa qua đời. Nam đạo diễn trút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện ở thủ đô Tokyo.

Tac gia phim hoat hinh ‘Ngoi mo dom dom’ qua doi o tuoi 83
Đạo diễn Isao Takahata

Ông là một đạo diễn nổi tiếng tại đất nước mặt trời mọc. Cùng với Hayao Miyazaki, ông sáng lập xưởng hoạt hình Studio Ghibli. Trong sự nghiệp của Isao Takahata, bộ phim hoạt hình Grave of Fireflies - Ngôi mộ đom đóm (sản xuất vào năm1988) đã mang lại tiếng vang lớn, vượt ra khỏi biên giới của Nhật Bản. Trong 30 năm qua, tác phẩm này đã chạm đến trái tim nhiều thế hệ khán giả.

Isao Takahata sinh năm 1935 tại thành phố nhỏ Ise, quận Mie, Nhật Bản. Năm 1959, ông bắt đầu sự nghiệp làm phim hoạt hình với công việc đầu tiên tại xưởng Toei. Tại đây, ông đã gặp được Hayao Miyazaki, người cùng cộng tác mở xưởng phim sau này. Cả hai quyết định hợp tác khi bị công ty cũ cho nghỉ việc.

Tac gia phim hoat hinh ‘Ngoi mo dom dom’ qua doi o tuoi 83
Ngôi mộ đom đóm là tác phẩm vang danh trong sự nghiệp của Isao Takahata

Sau khi thành lập xưởng hoạt hình Studio Ghibli vào năm 1985, Isao Takahata đóng vai trò NSX cho 2 tác phẩm Nausicaä of the valley of the wind (1984) và Castle in the sky (1986).

Sau thành công của Ngôi mộ đom đóm vào năm 1988, Isao Takahata tiếp tục cho ra đời những sản phẩm nổi bật trong thập niên 90 như: Ngày hôm qua (1991), Pom Poko (1994), Gia đình nhà Yamada (1999). Năm 2003, ông đóng vai trò đồng đạo diễn trong phim Những ngày mùa đông.

Đến năm 2013, Isao Takahata cho ra đời phim The tale of princess kaguya là tác phẩm hoạt hình dựa trên câu chuyện cổ tích Nàng tiên ống tre. Bộ phim này đã nhận được đề cử Oscar cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất vào năm 2014.                                                                                                             
Sự nghiệp của Isao Takahata chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa hiện thực Ý và những bộ phim của nước Pháp. Chính nhờ những điều này giúp Isao Takahata tìm được hướng đi riêng, không rơi vào trào lưu tưởng tượng của phim hoạt hình, mà nghiêng về chủ nghĩa tả thực. Theo một số ý kiến phê bình, Isao Takahata luôn ý thức rõ về trách nhiệm với các vấn đề xã hội thông qua tác phẩm của ông.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI