Phim 'Lô tô' bị vi phạm bản quyền trên truyền hình: Ai lấy của ai?

21/11/2017 - 07:32

PNO - Trước những cáo buộc vi phạm bản quyền khi sử dụng trái phép hình ảnh và nội dung phim 'Lô tô' để phát sóng trên truyền hình từ NSX bộ phim, mới đây NSX gameshow đã lên tiếng bày tỏ quan điểm.

Sau khi NSX phim Lô tô bức xúc cho rằng tiết mục Sóng gió cuộc đời phát sóng trong chương trình Thử tài siêu nhí tối ngày 18/11 đã vi phạm bản quyền bộ phim vì sử dụng trái phép hình ảnh lẫn nội dung phim để biểu diễn trên truyền hình, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm thuộc về đài truyền hình Vĩnh Long, mới đây đại diện truyền thông của gameshow trên đã lên tiếng giãi bày sự việc. 

Phim 'Lo to' bi vi pham ban quyen tren truyen hinh: Ai lay cua ai?

Tiết mục Sóng gió cuộc đời trong chương trình Thử tài siêu nhí

Theo đó, người này cho biết trước khi ghi hình tiết mục Sóng gió cuộc đời, giám đốc sản xuất chương trình đã hỏi rõ vấn đề bản quyền với nghệ sĩ Bình Tinh - người trực tiếp dàn dựng tiết mục và được thông báo rằng cô đã xin phép cũng như được sự đồng ý từ đạo diễn bộ phim Lô tô.

Thậm chí khi gameshow lên sóng, MC Đại Nghĩa một lần nữa hỏi lại phần bản quyền tác phẩm của tiết mục và vẫn được Bình Tinh khẳng định đã xin phép hẳn hoi. Tuy nhiên, theo đại diện truyền thông chương trình, do nghệ sĩ Bình Tinh chưa nắm rõ quy trình cũng như cần biết phải xin phép NSX bộ phim để được quyền sử dụng tác phẩm thay vì chỉ hỏi qua đạo diễn, nên đã dẫn đến sai sót trên. Phía NSX gameshow Thử tài siêu nhí cho biết, họ sẽ liên lạc với NSX phim để xin lỗi và thỏa thuận giải quyết nội bộ trước khi có thông báo chính thức đến giới truyền thông. 

Đối lập với hướng xử lý sự vụ của NSX chương trình Thử tài siêu nhí, phía NSX gameshow Cười xuyên Việt - đơn vị cũng nhận cáo buộc từ NSX phim Lô tô về việc vi phạm bản quyền tác phẩm trong tiết mục dự thi của thí sinh Minh Dự cách đây chưa lâu, lại bày tỏ sự bức xúc và không đồng tình với quan điểm của NSX phim. 

Trích đoạn tiết mục Sóng gió cuộc đời của Thử tài siêu nhí:

 

Theo đó, đại diện truyền thông gameshow này cho biết: "Từ năm 2015, tiết mục Đòi nợ (gọi lô tô đòi nợ) của nữ diễn viên Nam Thư đã được Cười xuyên Việt đưa lên sóng truyền hình. Tiết mục này gây tiếng vang mạnh mẽ thế nhưng phía chúng tôi chưa bao giờ dám nhận mình là người đã độc quyền vì lô tô là bộ môn giải trí dân gian của tất cả người Việt chúng ta từ bao đời nay. Sau thành công của tiết mục này, năm 2016, Cười xuyên Việt lại tiếp tục đưa lô tô lên sóng truyền hình qua tiết mục hài Đoàn lô tô Năm Phượng của nhóm nhạc kịch Buffalo, trước khi phim Lô tô ra đời".

Qua đó, đại diện truyền thông Cười xuyên Việt bức xúc nói: "Cho rằng gameshow của chúng tôi ăn theo hoặc khai thác chủ đề lô tô từ 1 sản phẩm nào đó của ai đó là tào lao!". 

Về phần tiết mục của thí sinh Minh Dự, bị NSX phim Lô tô quy chụp là ăn cắp bản quyền của phim, đại diện đơn vị sản xuất gameshow cũng đưa ra những dẫn chứng cụ thể để làm rõ vấn đề. 

Phim 'Lo to' bi vi pham ban quyen tren truyen hinh: Ai lay cua ai?

Thí sinh Minh Dự trong chương trình Cười xuyên Việt 2017'

"Thứ nhất, trước tiết mục, MC Anh Tú - Tuấn Dũng nói rất rõ đây là tiết mục lấy cảm hứng từ bộ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, cả tiết mục Đòi nợ của Nam Thư và tiết mục Đoàn Lô Tô Năm Phượng của Buffalo cũng thế. Thứ hai, giữa phim Lô tô và tiểu phẩm nội dung không hề giống nhau, cách thể hiện cũng khác nhau (1 cái là bi kịch/tâm lý, 1 cái là hài). Ngoài việc cùng lấy cảm hứng từ 1 câu chuyện thì nội dung của 2 không giống nhau. Thứ ba, tên nhân vật cũng khác. Ví dụ: Bích Hằng và Bích Nụ thì có giống nhau không ạ? Ở đây là Lệ Liễu và Lệ Mỹ Dung. Chả lẽ độc quyền cả tên lót của nhân vật?", người này nhấn mạnh. 

Thực tế, nếu như Tiết mục Sóng gió cuộc đời của Thử tài siêu nhí "bê" nhân vật của phim Lô tô vào (Lệ Liễu - chủ gánh hát lô tô) và cả câu chuyện về đứa con rơi của Lệ Liễu (vốn là một người đàn ông tên Đực) thì tiết mục của Cười xuyên Việt hầu như chỉ liên quan ở yếu tố... lô tô, còn lại câu chuyện và nhân vật đều gần như không có điểm chung.

Với điều này, nhiều người cho rằng phim Lô tô có thể bị quy kết ngược lại, bởi các tiết mục của Cười xuyên Việt đã được dàn dựng trước khi phim Lô tô ra mắt. Chưa kể, phim Lô tô được cho là lấy cảm hứng, ý tưởng từ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng

Quang Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI