Nữ diễn viên Emma Stone: "Hòn đá" tài năng ngày càng sáng

18/12/2016 - 18:30

PNO - Trên màn ảnh, Emma Stone luôn mang đến hình ảnh một cô gái cá tính, tự tin, còn khi xuất hiện trên thảm đỏ hay bìa các tạp chí, cô là biểu tượng của sự quyến rũ, thời trang.

Mia bước vào phòng thử vai, cô nàng cố gắng thể hiện khả năng diễn xuất của mình thông qua màn độc thoại với chiếc điện thoại cầm tay nhưng hai vị phụ trách tuyển vai chẳng màng để tâm đến những gì Mia đang làm mà chỉ chăm chú lướt điện thoại. Ở lần thử vai khác, khi Mia đang ở cao trào diễn xuất thì bị người tuyển vai cắt ngang, đuổi ra ngoài. Lần khác, cô vừa bước vào phòng, chưa kịp nói hết câu thoại đã bị mời về. Hình ảnh Mia, cô diễn viên trẻ miệt mài với những buổi thử vai, nuôi giấc mộng thành danh ở Hollywood trong bộ phim ca vũ kịch La La Land, có nét giống với quá khứ của Emma Stone, người thủ vai này, ngoài đời.

Emma Stone từng trải qua cảm giác ê chề, chán nản giống Mia khi chạm ngõ nghệ thuật. Suốt hai năm 2005-2007 những vai diễn của cô trong các phim truyền hình dài tập Malcom in the Middle, Lucky Louie hay Medium... chẳng được ai để ý vì quá nhỏ. Được một vai “nặng ký” trong phim truyền hình hành động Drive thì không may phim bị ngưng sản xuất giữa chừng.

“Đắng” nhất là lần cô thử vai chính trong phim truyền hình khoa học giả tưởng đình đám Heroes của đài NBC và hiểu nhầm lời khen của đạo diễn tuyển vai “Cô là lựa chọn của chúng tôi, trong thang điểm từ 1 đến 10, cô đạt 11 điểm” dành cho mình, trong khi người họ nói là nữ diễn viên Hayden Panettiere.

Nu dien vien Emma Stone:
Thần thái tự tin là vũ khí sắc đẹp của Emma Stone

Emma Stone còn giống Mia ở chỗ trong phim nhân vật mưu sinh tạm thời bằng chân bán hàng ở tiệm cà phê thì Emma trước khi vào nghề diễn cũng làm tạm công việc nhân viên ở cửa hàng bán thức ăn cho chó. Phải chăng vì nhân vật Mia khơi gợi cho Emma nhiều ký ức khó quên nên cô đã có màn hóa thân hoàn hảo. Ở đoạn đầu phim, Mia là cô gái tràn đầy năng lượng, đam mê nghệ thuật. Nhiệt huyết, khát khao được tỏa sáng của Mia được Emma Stone lột tả qua nét mặt rạng rỡ và đôi mắt mở to đầy vẻ háo hức khi bước vào những buổi thử vai.

Đến giữa phim, khi Mia gặp và yêu Sebastian - chàng nhạc công piano mê jazz, Emma Stone dẫn dắt người xem đi qua từng cung bậc cảm xúc, biến chuyển tâm lý của nhân vật. Từ vẻ bẽn lẽn, rụt rè lúc mới yêu; tâm trạng ngất ngây, chìm đắm trong hạnh phúc của một người đang yêu và được yêu; đến cảm giác cô đơn, buồn bã khi xa người yêu và cả sự hụt hẫng thất vọng nhận ra bạn trai ngày càng bị cuốn vào vòng xoáy mưu sinh mà rời xa đam mê, đều được Emma thể hiện thuyết phục.

Cuối phim, Emma Stone khiến khán giả rơi lệ với phân đoạn Mia, lúc này đã là ngôi sao và yên bề gia thất với người không phải Sebastian, cùng chồng tình cờ lạc bước vào quán nhạc jazz do Sebastian làm chủ. Mia ngồi đó, ăn vận sang trọng, chứng kiến người yêu cũ đàn và hát bản nhạc City of star mà 5 năm trước hai người từng hòa giọng.

Không một lời thoại, chỉ có ánh mắt rưng rưng đủ để người xem cảm nhận được tâm trạng rối bời của cô: bàng hoàng khi đột ngột gặp lại người xưa, bâng khuâng nhớ lại những kỷ niệm đẹp giữa hai người, rồi đau đớn nhận ra không bao giờ còn cơ hội quay lại với nhau bởi giờ đây mỗi người đã có cuộc sống, gia đình riêng của mình.

Đạo diễn của phim, Damien Chazelle, không tiếc lời khen cô đào 28 tuổi: “Những biểu cảm trên gương mặt, ở điệu bộ cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể của Emma, cho phép thực hiện cảnh quay ghi lại những biểu hiện trên mà không cần tới bất cứ một câu thoại nào”.

Với La La Land, ở Oscar 2017 tới, Emma Stone đứng trước cơ hội lớn để ôm tượng vàng (chứ không chỉ giành đề cử như năm 2015, với vai diễn trong phim Birdman). Chỉ 5 năm, từ một diễn viên vô danh, chật vật với những vai diễn nhỏ trong các bộ phim, chương trình truyền hình, cô gái đến từ bang Arizona (Mỹ) đã tiến một bước dài để trở thành một trong những nữ diễn viên được săn đón ở Hollywood thời điểm hiện tại.

Bước ngoặt đưa Emma từ bóng tối bước ra ánh sáng chính là vai diễn cô học sinh nổi loạn Olive trong phim hài dành cho tuổi mới lớn Easy A kinh phí chỉ tám triệu USD nhưng tiền vé thu về hơn gấp bảy lần. Vào vai nữ sinh thật ngọt nhưng ít ai biết từ năm 12 tuổi Emma chỉ học tại gia hoặc học trực tuyến. Diễn xuất mang tính chất đột phá cùng khả năng diễn hài duyên dáng trong Easy A đã đem đến cho Emma một đề cử giải Quả cầu vàng 2010.

Sau phim này, Emma thử sức qua nhiều thể loại phim khác nhau từ tình cảm hài (Crazy, Stupid, Love; Friends with benifi ts), hình sự ly kỳ (Gangster Squad) đến hành động phiêu lưu (The amazing with spiderman), chính kịch (The Help), hài kịch (Birdman) nhằm khám phá bản thân cũng như chứng tỏ khả năng biến hóa đa dạng của mình.

Hai năm tới, dự báo tên tuổi Emma Stone sẽ còn “nóng” hơn khi một số phim mới của cô trình làng. Đáng chú ý có phim tiểu sử Battle of the sexes, Emma Stone hóa thân thành tay vợt huyền thoại Billie Jean King và phim hài Cruella cô đóng vai quý bà độc ác Crue de Vil có sở thích xài vật dụng làm từ lông chó đốm.

Trên màn ảnh, Emma Stone luôn mang đến hình ảnh một cô gái cá tính, tự tin, còn khi xuất hiện trên thảm đỏ hay bìa các tạp chí, cô là biểu tượng của sự quyến rũ, thời trang. Nhưng ở ngoài đời, ngoại hình của cô không hoàn hảo với gương mặt lấm tấm tàn nhang, đôi mắt quá to so với khuôn mặt nhỏ. Emma cũng từng có vấn đề về tâm lý, sức khỏe (mắc hội chứng sợ hãi, bị suyễn nhẹ).

Tuy nhiên cô nàng luôn xuất hiện với vẻ ngoài rạng rỡ nhất bởi theo cô: “Tự tin là bí quyết duy nhất. Tôi biết nhiều người không đẹp kiểu truyền thống nhưng điều đó có hề gì vì thứ khiến họ tỏa sáng là sự hài hước, tự tin và thoải mái với bản thân. Vẻ đẹp chính là không sợ khi là chính mình”. Emma Stone không chơi facebook, vì cô từng có thời gian mê chơi trò Farmville đến mức không tập trung làm được việc gì nên quyết tâm “cai” đến giờ.

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI