NSƯT Minh Vương - Ông hoàng đa tình

01/08/2017 - 06:22

PNO - Nhiều đồng nghiệp vẫn gọi NSƯT Minh Vương là 'Ông hoàng đa tình' bởi không chỉ trên sân khấu mà còn ở đời thường, ông không thể nhớ chính xác mình có bao nhiêu người phụ nữ sẵn sàng sống chết để được yêu ông.

Nhớ người một thuở vàng son

Giai đoạn từ giữa thập niên 50 tới giữa thập niên 70, cải lương gần như chiếm ngự đời sống văn hoá giải trí miền Nam. Những "kép", những "đào", nào "lẳng", nào "thương"... mỗi đêm kéo một lượng lớn khán giả Sài thành đến với rạp hát, nhộn nhịp như các cuộc hội hè mỗi mùa xuân.

Sau lớp đi trước như Út Trà Ôn, Thành Được, Hữu Phước... cải lương miền Nam ghi dấu ấn trong giới mộ điệu với một thế hệ "giọng ca vàng" tiếp nối: Minh Vương, Lệ Thuỷ, Thanh Kim Huệ, Châu Thanh, Phượng Hằng... 

Họ, mỗi giọng ca là một dấu ấn riêng biệt mà chỉ cần vừa cất lên tiếng hát đầu tiên, khán giả đã nhận ra đó là ai. Khác với tân nhạc, "đất" của cải lương rộng lớn, đủ để mỗi người vẫn là đào chánh, kép chánh và đều có "vùng" cát cứ của riêng mình. 

Thuở vàng son ấy, tiếng hát họ là đời sống tinh thần của giới mộ điệu. 

Bài 1: NSƯT Phương Hồng Thuỷ: Cuối đời vẫn có có người trầm ngâm một góc nghe mình ca

Bài 2: Những ngả rẽ định mệnh của nghệ sĩ cải lương Châu Thanh

Những ai từng biết nghệ sĩ cải lương Minh Vương trước đây hẳn sẽ rất ngạc nhiên nếu gặp lại ông vào thời điểm này. Ông trẻ hơn nhiều so với tuổi, hoạt bát hơn, năng động hơn và cũng cởi mở hơn khi tiếp xúc với những người xung quanh. Ông cũng tự nhận mình trở thành một người hoàn toàn khác biệt từ khi được ghép thận cách đây 5 năm: “Chính tôi cũng ngạc nhiên vì thấy mình trở thành người nói rất nhiều. Nhưng quan trọng nhất là tôi vui vẻ, yêu đời và có sức lực hơn”.

NSUT Minh Vuong - Ong hoang da tinh
Nghệ sĩ cải lương Minh Vương thời trẻ

Ngoài 2 cuộc hôn nhân chính thức, chính NSƯT Minh Vương cũng thừa nhận phụ nữ yêu anh kép mùi Minh Vương nhiều không đếm xuể. Không chỉ yêu thương đơn thuần, mà có không ít người phụ nữ sẵn sàng sống chết vì anh kép Minh Vương.

“Lý do đầu tiên khiến nhiều phụ nữ yêu tôi có lẽ một phần cũng vì tôi chuyên đóng những vai diễn hiền lành, cực khổ và chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Phần vì tôi cũng thuộc mẫu người khá đa cảm, đa tình dễ xúc động. Đó là bản tánh trời cho của người nghệ sĩ trong tôi. Không đa tình, không lãng mạn chắc tôi ca, diễn không hay, không mùi được như vậy. Nhưng tôi không áy náy, ân hận vì mình chưa bao giờ lừa dối, gạt gẫm bất kỳ một người phụ nữ nào. Những ai bày tỏ tình cảm với tôi, tôi đều nói thật hoàn cảnh, cuộc sống hiện tại của mình”, anh nói,

Nhưng, chính những tình cảm yêu mến khán giả dành cho NSƯT Minh Vương từng là nguyên nhân đẩy cuộc hôn nhân đầu của ông đến sự đổ vỡ. Sự ghen tuông của người vợ đầu tiên làm cuộc sống gia đình ông khi ấy luôn trong trình trạng ngột ngạt, khó thở. Những cuộc “đấu khẩu” giữa cha mẹ khiến con trẻ ngơ ngác, NSƯT Minh Vương gần như không còn đủ sức lực để tập trung cho nghề nghiệp.

NSUT Minh Vuong - Ong hoang da tinh
Nghệ sĩ cải lương Minh Vương và nghệ sĩ Mỹ Châu

Vừa sợ “miệng đời” cho rằng nghệ sĩ là những người dễ thay chồng đổi vợ, vừa muốn giữ cho các con một gia đình đầy đủ mẹ cha, Minh Vương đã cố gắng chịu đựng. Khi mọi việc đã bị đẩy đến đỉnh điểm, bỏ lại tất cả tài sản, chỉ độc nhất một bộ quần áo đang mặc trên người, Minh Vương đón xe xích lô về nhà một người em với hy vọng cuộc chia tay có thể giải thoát cho chính mình và các con.

Ngày ra toà, vợ không muốn ly hôn nhưng NSƯT Minh Vương vẫn kiên quyết. Ông nói với toà, nếu không được ly hôn, ông sẽ chết. Vậy mà khi được chấp nhận cho ly hôn, ông lại khóc như mưa. “Tôi thương các con phải tan đàn xẻ nghé, không có được một gia đình trọn vẹn. Có lẽ tôi đã gục ngã nếu không có nghề hát. Những đêm diễn, tiếng đờn, lời ca, ánh đèn sân khấu giúp tôi quên đi nỗi buồn của mình và đi qua  thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đời”.

Ca cổ Chuyến tàu hoàng hôn do Minh Vương - Lệ Thuỷ thể hiện:

 

Nổi tiếng trên sàn diễn, từng được xem như ông vua của  sân khấu, trong đời thường, NSUT Minh Vương cũng khá nổi tiếng với những tin đồn liên quan đến chuyện tình ái. Từ chuyện ông có quá nhiều fan nữ theo đuổi đến tin đồn ông có tình ý với các cô đào diễn chung.

Ông nói, có những tin đồn làm ông suy sụp vì ảnh hưởng đến đời sống riêng, đến các con… nhưng với bản tính ít nói, ông chọn cho mình cách yên lặng trước cơn bão dư luận. “Nhiệm vụ của kép hát là phải rung động với nhân vật, phải làm cho khán giả tin vào câu chuyện đang diễn ra trên sân khấu là sự thật. Tôi làm hết mình để mang lại những cảm xúc thật cho người xem, nhưng trở về với cuộc sống đời thường, tôi không thể quên nhiệm vụ là chồng, là cha của mình. Tôi luôn tâm niệm đã là nghệ sĩ, là người của công chúng thì không thể sống buông thả mà phải biết giữ gìn hình ảnh trong mắt công chúng”, Minh Vương chia sẻ.

NSUT Minh Vuong - Ong hoang da tinh
NSƯT Minh Vương và vợ

Cũng vì tình cảm của khán giả mà có lần NSƯT Minh Vương đã phải ra hầu toà. Vụ việc liên quan đến căn nhà ông được một người hâm mộ tặng không chỉ làm hao tốn nhiều bút mực trên báo chí mà cũng khiến ông mệt mỏi không kém.

Bao nhiêu người phụ nữ yêu ông, sẵn sàng làm tất cả vì ông, nhưng cuối cùng ông chỉ gật đầu với người vợ hiện tại - người đã đi cùng ông gần 30 năm nay, qua mọi vui buồn sướng khổ; người cận kề bên ông những lúc ông đau yếu, phải chờ để được thay thận, chăm chút cho chồng từng bộ phục trang. Mỗi khi chồng ra sân khấu hát, bà lại ngồi nép mình ở một góc cánh gà, chăm chú nghe theo dõi chồng bằng ánh mắt đầy yêu thương, ngưỡng mộ.

Hỏi cắc cớ: “Làm vợ anh gần ba mươi năm, chắc bà xã anh phải là người không biết ghen?” – NSƯT Minh Vương bật cười: “Ớt nào là ớt không cay, bà xã tôi cũng như tất cả những người phụ nữ khác, cũng biết ghen, biết buồn… Nhưng may mắn bà xã hiểu công việc và tánh ý của chồng nên rất thông cảm, lúc nào cũng cố gắng vun vén để chồng được vui và nhà cửa êm ấm”.

NSUT Minh Vuong - Ong hoang da tinh
NSƯT Minh Vương và con trai - một doanh nhân khá thành công

Mái tóc là "thương hiệu"

Nghệ sĩ cải lương Minh Vương nói ông rất tự hào với những thành công đã có được trong nghề hát, nhưng không nuối tiếc, không hoài niệm những vinh quang của quá khứ. Cuộc sống của NSƯT Minh Vương giờ đây khá nhẹ nhàng. Niềm vui của ông mỗi ngày là chăm sóc vườn cây kiểng, hẹn hò những đồng nghiệp năm xưa uống cà phê, ôn kỷ niệm cũ.

Dù khoẻ hơn trước rất nhiều, có thể ca một lúc mấy bài vọng cổ mà giọng vẫn cứ sang sảng, nhưng ông rất hạn chế nhận show. Ông chỉ xuất hiện ở những chương trình, sự kiện quan trọng, những đêm biểu diễn của một số đồng nghiệp thân thiết.    

Bao nhiêu năm nay, ngoại từ những tác động của thời gian, ngoại hình của ông gần như không thay đổi mỗi khi xuất hiện trước công chúng, đặc biệt là mái tóc. Từng có nhiều người hỏi, thời trang tóc đã qua không biết bao nhiêu mùa, nhưng vì sao NSƯT Minh Vương vẫn cứ trung thành với kiểu tóc của mình? Lần nào ông cũng chỉ có một câu trả lời: “Vì đó là “dấu ấn” rất riêng của Minh Vương mà tôi không muốn thay đổi”.

Trích đoạn Đêm lạnh chùa hoang với nghệ sĩ Minh Vương - Lệ Thuỷ:

 

Ít tai biết, ông cũng là thợ cắt tóc của riêng mình từ nhiều năm nay. Phần khuôn tóc của ông luôn do “thợ chính” Minh Vương chịu trách nhiệm, những thợ phụ chỉ được nhờ để tỉa lại phần tóc phía sau - nơi “thợ chính” không thể nhìn thấy -cho hết so le.

Ngoại hình không thay đổi, nhưng NSƯT Minh Vương lại không bao giờ muốn mình bị cũ mòn trong mắt khán giả. Ông luôn tìm cho mình những sáng tạo mới trong cách biểu diễn để mỗi lần xuất hiện là một lần khác biệt.

Mới đây, Minh Vương lại đánh dấu sự khác biệt của mình bằng điệu nhảy không đụng hàng khi ca bài tân cổ Con bướm xinh. Nhìn ông nhún nhảy, lắc lư, nhiều người ngỡ ông thật sự chỉ ở tuổi 40 (tuổi của người tặng thận cho ông – PV) mà quên mất từng có lúc để bước ra sân khấu, NSƯT Minh Vương cần phải có người dìu. 

NSUT Minh Vuong - Ong hoang da tinh
NSƯT Minh Vương trước bộ ảnh các vai diễn của ông (Ảnh: T.H)

Ngày tổ chức sinh nhật “lần thứ 40” của mình, nghệ sĩ cải lương Minh Vương đã nói: “Trẻ trung hay không là ở tâm hồn. Nếu có thể làm được gì để cảm thấy mình trẻ trung hơn, yêu đời hơn thì hãy cứ mạnh dạn. Đừng để những ràng buộc về tuổi tác làm mình trở nên già nua, sầu muộn bởi cuộc sống xung quanh mình vẫn đang có rất nhiều niềm vui mỗi ngày”.

NSƯT Minh Vương tên thật là Nguyễn Văn Vưng, sinh năm 1950 ở Cần Giuộc, Long An. Năm mười tuổi, gia đình chuyển lên Sài Gòn sinh sống, cậu bé Vưng khi đó thường hay la cà bắt cá, vớt lăng quăng ở đoạn kênh gần nhà thầy Bảy Trạch, một nghệ nhân đờn ca tài tử nổi tiếng ở quận 8. Tiếng đờn lời ca của các anh chị trong lớp học đã dẫn đường cho Vưng đến gặp thầy Bảy Trạch xin được làm đệ tử.

NSUT Minh Vuong - Ong hoang da tinh
Minh Vương đoạt giải Khôi Nguyên vọng cổ năm 14 tuổi

Năm 1964, thầy Bảy Trạch đưa Vưng tham gia cuộc thi Khôi Nguyên vọng cổ và thật bất ngờ, cậu bé Vưng đã vượt qua hơn 300 giọng ca khác để trở thành Khôi Nguyên của cuộc thi, năm đó Vưng mới 14 tuổi.

Vừa đỗ khôi nguyên, Vưng được ông bầu Long (đoàn Kim Chung) mời ký giao kèo hát 2 năm trị giá 10 ngàn đồng. Cậu bé 14 tuổi khi đó đã biết tặng lại cho thầy một nửa số tiền để cám ơn thầy. Số tiền còn lại, Vưng đưa hết cho cha mẹ để lo cho gia đình và các em.

Ký hợp đồng với số tiền khá lớn, nhưng cậu bé Vưng khi đó đang ở tuổi con nít chưa qua, người lớn chưa tới nên mỗi vở tuồng, soạn giả lại viết thêm một vai diễn cho Vưng để Vưng vừa được hát, vừa học nghề. Ban đầu đi hát, Vưng được bầu Long đặt tên là Minh Vưng, nhưng sau đó, ông đã đổi tên cho Vưng thành Minh Vương kèm theo lời hứa: “Tôi sẽ cho cậu làm vua trong nghề hát".

NSUT Minh Vuong - Ong hoang da tinh
NSƯT Minh Vương trên hàng ghế giám khảo Chuông vàng vọng cổ 2016

Lời hứa đã trở thành sự thật, đủ tuổi để có thể hát vai kép, Minh Vương trở thành kép chính của đoàn Kim Chung 3 và hát chung với các cô đào Lệ Thuỷ, Mỹ Châu….và thực sự bước lên ngai vàng của nghề hát.

Từ đầu những năm 1970, tên tuổi của Minh Vương bắt đầu tỏa sáng, ông được nhiều hãng băng đĩa chú ý, mời thu thanh. Cũng trong khoảng thời gian này, ông rời đoàn Kim Chung để lập một gánh hát riêng mang tên mình.

Sau năm 1975, gánh hát của Minh Vương sáp nhập với đoàn Sài Gòn 3. Một thời gian sau ông lần lượt về các đoàn Phước Chung, Văn Công TP.HCM,  Nhà hát Trần Hữu Trang, đoàn 284…

NSUT Minh Vuong - Ong hoang da tinh
Minh Vương và Lệ Thuỷ

Trong hàng trăm vai diễn của mình, NSƯT Minh Vương đã để lại những dấu ấn đặc biệt với các vai diễn Nguyễn Trãi (Rạng ngọc Côn Sơn), Minh (Tô Ánh Nguyệt), Tùng (Pha lê và cát bụi), Luân (Đời cô Lựu)…

Ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú và năm 2007.

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI