NSƯT Chí Trung nhắc chuyện 'bolero làm nhạc Việt thụt lùi' trên sóng truyền hình

21/09/2017 - 06:58

PNO - Khi đưa ra nhận xét của mình, NSƯT Chí Trung không ngần ngại môt xẻ lại cuộc tranh cãi về bolero, mà xuất phát điểm là từ phát ngôn của ca sĩ Tùng Dương, làm ví dụ.

Tập đầu tiên của chương trình truyền hình Quyền lực ghế nóng vừa phát sóng vào tối qua, 20/9, đã mang đến cho khán giả nhiều bất ngờ thú vị khi chứng kiến những phần tranh luận sôi nổi giữa các thí sinh ở bảng Nam cùng phần nhận xét góp ý thẳng thắn của giám khảo cố định - NSƯT Chí Trung và giám khảo khách mời - ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Dẫn chương trình là MC Đinh Tiến Dũng (Cù Trọng Xoay).

NSUT Chi Trung nhac chuyen 'bolero lam nhac Viet thut lui' tren song truyen hinh

NSƯT Chí Trung và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Bốn thí sinh tham gia chương trình ở bảng Nam là MC – copywriter Phạm Minh Mẫn, biên tập viên – MC Nguyễn Việt Hồ, Thạc sĩ Trần Tuấn Đạt và giảng viên chuyên ngành Biên kịch điện ảnh - Nguyễn Quốc Việt đã không ngại thể hiện "quyền lực" cùng cái tôi của mình trên ghế nóng bằng việc đưa ra những lời bình luận rất thông minh, sắc sảo cho 4 ca khúc nói về những vấn đề "nóng" đang diễn ra trong xã hội. 

Trong đó, bài hát Đừng nhìn bề ngoài do nhóm MTV thể hiện đã khiến ban giám khảo lẫn các thí sinh tranh luận vô cùng sôi nổi và quyết liệt bảo vệ quan điểm của mình. Ca khúc do ca sĩ Anh Tuấn của nhóm MTV sáng tác, đề cập đến nhiều vấn đề trong showbiz như: nhái hình xăm, nhái gu ăn mặc của ca sĩ nước ngoài, đạo nhạc, hợp đồng tình ái, pokemon, hot boy, hot girl tự phong…

NSUT Chi Trung nhac chuyen 'bolero lam nhac Viet thut lui' tren song truyen hinh

Nhóm MTV thể hiện ca khúc Đừng nhìn bề ngoài

Chia sẻ về thông điệp của bài hát, thành viên nhóm MTV cho biết, anh muốn gửi gắm cách nhìn nhận vấn đề sai lệch của công chúng hiện tại cùng sự lẫn lộn của những giá trị thực – ảo, dẫn đến việc giá trị ảo lên ngôi và tác động tiêu cực cho xã hội, đặc biệt là giới trẻ.

Là một giảng viên ngành Biên kịch điện ảnh, thí sinh Nguyễn Quốc Việt bộc bạch rằng anh cảm thấy khó chịu về chữ "Đừng" trong tựa đề bài hát bởi nó mang tính ra lệnh một cách chủ quan. Thế nhưng, càng nghe kỹ lời ca khúc, anh càng có những khá phức tạp. Theo nam thí sinh, thế hệ trẻ ngày nay có nhiều điều kiện thể hiện bề ngoài, thương hiệu cá nhân, còn thế hệ trước đây bị hạn chế vì điều kiện khách quan.

NSUT Chi Trung nhac chuyen 'bolero lam nhac Viet thut lui' tren song truyen hinh

Thí sinh Minh Mẫn (áo đen) và Nguyễn Quốc Việt (áo xanh)

Đối lập với ý kiến của Nguyễn Quốc Việt, thí sinh Minh Mẫn mạnh dạn đưa ra quan điểm thực tế hơn rằng, ca khúc không chỉ đề cập đến vấn đề của showbiz mà còn phản ánh về lối sống ảo của nhiều nhiều người hiện nay. Nam thí sinh khẳng định trong cuộc sống, con người không nên nhìn bề ngoài để phán đoán nhưng không có nghĩa là vẻ bên ngoài không quan trọng. Với suy nghĩ của mình, Minh Mẫn cho rằng mọi người cần nhìn bề ngoài nhưng phải tìm hiểu bên trong để có cái nhìn đầy đủ, chính xác hơn khi đánh giá một vấn đề hoặc một con người nào đó.

NSUT Chi Trung nhac chuyen 'bolero lam nhac Viet thut lui' tren song truyen hinh

2 giám khảo hào hứng với các phần tranh luận

Ở góc độ chuyên môn, giám khảo Chí Trung hài hước cho biết, bài hát trên của nhóm MTV không phải là gu nhạc của những người "có tuổi" như anh, dù biết đây là dòng nhạc đang rất được ưa chuộng bởi giới trẻ. Tuy nhiên, công chúng không thể duy lý, lấy cái nọ thủ tiêu cái kia được. NSƯT Chí Trung đã đưa ra ví dụ minh họa cho lời nhận xét của mình bằng việc nhắc lại chuyện tranh cãi quan điểm về nhạc bolero cách đây chưa lâu giữa nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

Anh nói: "Ví dụ như gần đây có 1 tranh luận rất vui về dòng nhạc bolero, có người bảo thụt lùi, có người bảo tiến lên, người thì cho rằng anh không biết hát này nọ... Theo tôi, nghệ thuật là phục vụ cho số đông, của mọi người. Anh có thể thích phở, tôi thích bún, bạn thích xôi. Chúng ta có thể cùng làm phở, bún, xôi ngon lành cho cuộc sống đẹp đẽ".

Với quan điểm trên, NSƯT Chí Trung đã đánh giá cao hơn ý kiến của thí sinh Minh Mẫn. Đồng suy nghĩ với giám khảo Chí Trung, nhóm MTV cũng dành cho Minh Mẫn 1 điểm cộng. 

NSUT Chi Trung nhac chuyen 'bolero lam nhac Viet thut lui' tren song truyen hinh

GK Đàm Vĩnh Hưng

Về phần mình, giám khảo Đàm Vĩnh Hưng cho biết, cả 2 thí sinh đã quá tập trung vào tựa đề bài hát để đưa ra quan điểm tranh luận mà quên mất lời bài hát. Nam ca sĩ họ Đàm cho rằng nội dung ca khúc mới chính là điều quan trọng mà tác giả bài hát muốn nhắn gửi đến người nghe. Đồng thời, Đàm Vĩnh Hưng còn nói thêm rằng, thực chất tựa đề bài hát Đừng nhìn bề ngoài chỉ là cách chơi chữ của nhóm MTV, nhằm gây sự chú ý và tránh bị trộn lẫn với các bài hát khác. 

Tập thứ 2 của chương trình Quyền lực ghế nóng với chủ đề Âm nhạc dành cho 4 thí sinh trong bảng Nữ sẽ được phát sóng vào lúc 20h30 thứ Tư ngày 27/9 trên  kênh VTV3.

Quang Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI