Nở rộ chương trình truyền hình thực tế về tình yêu: Chưa kịp mừng đã mệt

23/10/2017 - 15:20

PNO - Tấn công thẳng vào khung giờ vàng, các chương trình đang ngả vào những chiêu trò PR nhiều hơn là chuyện xe duyên cho lứa đôi như tên gọi.

Khi những show hài và ca nhạc dần giảm độ "hot", truyền hình thực tế quay sang khai thác đề tài hẹn hò, gia đình. Nhiều chương trình dành cho các bạn trẻ đang tìm kiếm tình yêu xuất hiện khắp các kênh và phô bày lắm thứ đáng buồn.

No ro chuong trinh truyen hinh thuc te ve tinh yeu: Chua kip mung  da met

Chọn toàn “hotboy” nổi tiếng của showbiz, Vì yêu mà đến vừa lên sóng đã bị khán giả chỉ trích

Từ đầu năm 2017, sáu chương trình truyền hình thực tế dành cho các đôi trai gái đã thi nhau lên sóng: Bạn muốn hẹn hò, Nhà chung - Love House, Vợ chồng son, Giải mã cặp đôi, Vì yêu mà đếnYêu là chọn. Hai chương trình sắp ra mắt là Khúc hát se duyênẨm thực kỳ duyên.

Cùng đề tài tình yêu, nhưng Vợ chồng sonGiải mã cặp đôi dành cho các cặp vợ chồng hoặc những đôi đang yêu nhau, trong đó Vợ chồng son là talkshow nhắm vào những cặp vợ chồng mới kết hôn từ sáu tháng đến 5 năm, đang có những khúc mắc, bất đồng trong đời sống hôn nhân; Giải mã cặp đôi mang nhiều màu sắc gameshow.

Các chương trình còn lại hướng đến việc kết nối những bạn trẻ đang đi tìm một nửa của mình. Đến nay, Bạn muốn hẹn hò là chương trình có tuổi thọ lâu nhất với hơn 300 tập, thời lượng phát sóng 2 lần/tuần. “Trẻ nhất” là Yêu là chọn - vừa phát  hai tập đầu hôm 10/10.

No ro chuong trinh truyen hinh thuc te ve tinh yeu: Chua kip mung  da met
Bạn muốn hẹn hò đã phát sóng được nhiều năm

Rất tiếc, dù số lượng nhiều, các chương trình đang sa đà vào những câu ngôn tình sáo rỗng, các màn sắp đặt nhằm thu hút khán giả; không còn mang tính kết nối trái tim và cũng không hấp dẫn. Thành viên của Nhà chung là những gương mặt quen thuộc của showbiz, mạng xã hội: MC Thúc Lĩnh Lincol, Tường Vy, hotgirl Mi Soa, Linh Miu, Sam, diễn viên Xuân Nghị, Bá Thông, người mẫu Lê Na…

Trong 10-14 ngày sống chung, ban ngày việc ai nấy làm, rảnh thì hẹn hò, nói chuyện; chỉ đến tối các thành viên mới quay về nhà. Bằng đó thời gian để tìm được tình yêu, e chừng phải trông vào “sét đánh”.

Chưa kể, việc “cài đặt” một cặp yêu nhau thật vào chương trình để “tự thử thách tình yêu” và “gây nhiễu” người khác khiến mọi người lo khám phá ai là cặp bí ẩn hơn là tìm người “tâm đầu ý hợp” cho mình. Điều này cũng hướng khán giả vào trò chơi trinh thám, tìm người bí ẩn và cái kết của họ hơn là cảm xúc của những người đang tìm kiếm tình yêu.

Ở sê-ri mới nhất, suốt những tập đầu, khán giả hầu hết cố tìm xem ai là cặp bí mật. Những màn đối thoại thì nhảm và nhạt, kiểu như: “vì sao anh (em) tham gia chương trình này?”, “mẫu người của anh (em) là gì?”, “chắc anh có nhiều cô theo lắm?” và loanh quanh chuyện ăn uống, quần áo, giày dép…  

No ro chuong trinh truyen hinh thuc te ve tinh yeu: Chua kip mung  da met
 

Khi cặp Đức - Nhi “bị lộ”, gần hết thời lượng của tập 9 là màn ghen tuông, trách giận, thậm chí “mắng mỏ” nhau của họ. Đến lúc này (và có lẽ đến cuối chương trình), chuyện tình của Đức và Nhi mới là tâm điểm chú ý chứ không còn là chuyện ai sẽ nắm tay nhau bước ra khỏi nhà chung.

Đành rằng không phải cứ “trai xinh, gái đẹp”, công việc ổn định, kinh tế tốt là sẽ thuận lợi trong tình yêu; nhưng với những nhân vật xuất hiện trong hai tập đầu của Yêu là chọn: blogger nổi tiếng, cô gái lọt vào top 9 cuộc thi người đẹp công sở, huấn luyện viên thể hình… khán giả hoài nghi chuyện họ lên truyền hình để thật tâm tìm tình yêu.

Chưa kể, những gì được thể hiện lại cho thấy có sự can thiệp quá nhiều của bộ phận dàn dựng, từ góc máy đến cách cắt cúp hình ảnh. Góc máy lạm dụng mô tả tâm trạng, thần thái của cả người chơi chính lẫn khách mời khi nhân vật chính chọn người sẽ cùng mình đi tiếp.

Cảnh Minh Thùy chạy theo xin lỗi Nhân Tâm vì đã không chọn anh cũng tạo cảm giác khó chịu. Chuyến dã ngoại ở tập mở màn cũng nhạt nhòa với trò chơi vận động, trổ tài làm gốm. Vì lẽ đó, việc Minh Thùy chọn Cao Thắng đã nhận không ít ”gạch đá” khi khán giả cho rằng cô chọn Thắng chỉ vì điều kiện kinh tế của anh.

No ro chuong trinh truyen hinh thuc te ve tinh yeu: Chua kip mung  da met
Cô gái trổ tài chinh phục Cường Seven trong Vì yêu mà đến

Vì yêu mà đến đang bị khán giả phản ứng dữ dội. So với bản gốc, điểm khác của chương trình là sự xuất hiện của chín cô gái để nhận lời tỏ tình bên cạnh các chàng trai. Tất cả đều là “trai xinh, gái đẹp” của showbiz Việt. Trên fanpage của chính chương trình, khán giả khẳng định, đây là một sự kết nối rất vô duyên và thiếu thực tế.

Ngay cả nếu việc tỏ tình thành công, mối tình sét đánh giữa một hotboy, hotgirl với khách mời “thường dân” chưa chắc đã thuyết phục người xem tin đó là sự thật. Ngoài ra, việc một cô gái bị chàng trai từ chối trước hàng triệu khán giả không thể không khiến người trong cuộc cảm thấy bẽ bàng. Trách các cô gái không lượng sức, khán giả cũng chất vấn nhà sản xuất chuyện họ có quan tâm đến yếu tố tâm lý, cảm xúc của người chơi trong không gian văn hóa Việt?

Những màn tỏ tình sướt mướt, những câu nói “sến sẩm” vốn chỉ nằm trong tiểu thuyết dành cho lứa tuổi 18+ liệu sẽ tràn lan trên sóng truyền hình?  

Điểm chung ở nhiều chương trình là người tham gia hoặc thuộc giới showbiz, hoặc những nhân vật khó có thể khiến khán giả tin họ cần phải nhờ truyền hình giúp thoát ế.

Tấn công thẳng vào khung giờ vàng, các chương trình đang ngả vào những chiêu trò PR nhiều hơn là chuyện xe duyên cho lứa đôi như tên gọi.

Quân Nguyễn

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI