Những quả bom tự tạo trong showbiz Việt

07/04/2018 - 17:01

PNO - Zero9– tên một nhóm nhạc Việt mới ra mắt, liên tục phủ sóng trên mạng xã hội vài ngày qua, dù lời chửi nhiều hơn lời khen. Nhưng, chửi cũng là điều mà nhóm nhạc này muốn có, nếu xét về những phát ngôn của nhóm.

Những sự chủ động đáng sợ

Trong một lần phỏng vấn ca sĩ Tiêu Châu Như Quỳnh về bộ váy hoa nhái thương hiệu quốc tế, rằng biết sẽ bị dư luận phản ứng nhưng sao vẫn diện trang phục đó thì cô bảo, mình và ê-kíp chủ động làm điều đó để được chú ý.

Nhung qua bom tu tao trong showbiz Viet
Trang phục của Tiêu Châu Như Quỳnh và mẫu thiết kế của hãng Moschino

Vào số thứ 6 của chương trình Lựa chọn của trái tim, sau khi phát sóng, người chơi nữ Lan Anh lên tiếng đòi chương trình phải xin lỗi vì xúc phạm ngoại hình của mình. Cụ thể sau vòng lựa chọn cuối, người chơi nam đã chọn Lan Anh để hẹn hò vì cô ăn nói có duyên, sắc sảo. Tuy vậy, khi giở mặt nạ, Lan Anh không được xinh như 2 người chơi nữ bị loại trước đó nên Xuân Nhản quyết định không hẹn hò. Sau đó, ê-kíp chương trình dựng clip với tiêu đề: “Cực xinh thì bị loại, xấu nhất thì được chọn”, “Xấu không phải là tội, chỉ có tội ít học” để đăng tải trên trang Fanpage. Lập tức, Lan Anh có một đoạn chia sẻ dài, trong đó có nhắc đến chuyện muốn BTC chương trình gọi điện xin lỗi mẹ của mình.

"Cả 3 người chơi mỗi người mỗi vẻ, và mình có nét duyên riêng của mình sao có thể gọi là xấu? Thiết nghĩ chương trình nên gọi điện xin lỗi mẹ mình vì đã dùng ngôn từ chưa phù hợp. Các bạn không hiểu cảm giác một người mẹ cách xa con hàng ngàn dặm gọi điện nhắn nhủ: "Con ơi, dân mạng nói gì kệ họ, con đừng buồn nhé! Với mẹ con là cô gái đáng yêu nhất!", cô chia sẻ.

Trong tình huống này, không phải cộng đồng mạng chủ động “ném đá” người chơi mà chính ê-kíp thực hiện hậu kỳ, truyền thông đã chủ động tạo tình huống để thu hút sự chú ý của đám đông. Clip với dòng tiêu đề xúc phạm người chơi được gỡ bỏ và sự việc lên tiếng đòi xin lỗi của Lan Anh sau đó cũng chìm xuồng. Nhưng trên Fanpage của Lựa chọn của trái tim hiện tại nhiều tiêu đề gây sốc khác như: “Chuyện lạ có thật: chàng trai không tán được gái quay qua nổi khùng” hay “Cô gái quyết từ chối trai thẳng để hẹn hò anh chàng nghi là trai cong?” vẫn tồn tại.

Nhung qua bom tu tao trong showbiz Viet

Clip chương trình nói về Lan Anh đã bị xoá trên Fanpage

Cách đây 2 ngày, nhóm nhạc Zero9 dưới sự dẫn dắt của Tăng Nhật Tuệ ra mắt công chúng. Đây là nhóm nhạc 7 thành viên theo đuổi dòng nhạc hip-hop. Mọi chuyện sẽ không có gì đáng bàn nếu ngay buổi ra mắt, Zero9 không chủ động xuất hiện trong những bộ cánh màu mè, tóc tai mang phong cách “đậm đặc” Kpop. Yếu tố Hàn Quốc trong nhóm nhạc này thể hiện từ đầu đến chân, đến vũ đạo, cách hát và ngay trong mục đích hoạt động: “Nhóm muốn mang một làn sóng âm nhạc mới, phong cách âm nhạc nói đúng hơn là về hip-hop để mọi người hiểu văn hoá hip-hop là như thế nào; cũng như đưa làn sóng Âu – Mỹ, làn sóng Kpop tới Việt Nam”.

Dĩ nhiên, không khó để nhận ra phát ngôn này nhằm cố tình gây sốc ra sao, "kích" cho khán giả chỉ trích thế nào. Quả thật, điều đó đã có hiệu quả. MV Pom của nhóm Zero9 ra mắt trên YouTube cách đây 6 ngày đã nhận về lượt xem, bình luận khủng với hơn 1,2 triệu lượt (tính đến ngày 6/4). Với phát ngôn gây sốc khi chủ động nhận là “BTS Việt Nam”, những người hâm mộ nhóm BTS của Kpop tỏ ra phẫn nộ hơn bao giờ hết. Những clip chế giễu, cười cợt thậm chí chửi rủa đang ngập tràn ở bất cứ nơi nào Zero9 đang xuất hiện. Nếu xét ở khía cạnh thành công về mặt truyền thông thì Zero9 vượt hơn mức mong đợi của một nhóm nhạc mới ra mắt.

Nhung qua bom tu tao trong showbiz Viet

Nhóm Zero9 mang đậm phong cách Kpop

Ngòi thuốc nổ kích tâm lý đám đông

Trong giới showbiz, có nhiều nghệ sĩ ngại chia sẻ trước đám đông mặc dù công việc của họ phải đứng trước hàng ngàn, hàng vạn người. Có lẽ, khi đạt đến một nấc thang nhất định trong nghệ thuật hoặc chín muồi tuổi đời, họ kiệm lời và muốn tập trung làm nghệ thuật nhiều hơn là phát ngôn. Hoặc cũng có thể, họ đã từng phát ngôn và bị đám đông vùi dập thành ra mang tâm lý sợ?!

Đám đông gồm nhiều thành phần, khả năng nhận thức cũng khác nhau nên một vài ê-kíp muốn đẩy tên tuổi ca sĩ đi nhanh, họ vin vào tâm lý tò mò của đám đông để nổi.

MV Pom của nhóm Zero9:

 

Trước Zero9, những nhóm nhạc Việt mang phong cách Hàn Quốc ra mắt tại Việt Nam như: Monstar, Uni5, LipB, Lime liên tiếp đón nhận làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ khán giả. Chịu tác động mạnh nhất có lẽ là Lime, nhóm nhạc ban đầu xuất hiện với 4 cô gái và một ca khúc mang đậm phong cách Hàn, chỉ có khác là hát tiếng Việt. Sau khi ra mắt tại Việt Nam, vì vấp phải nhiều lời chê, Lime sang Hàn Quốc để bắt đầu sự nghiệp rồi lại quay về với chỉ còn 3 thành viên. LipB – nhóm nhạc do Ông Cao Thắng và Đông Nhi đỡ đầu cũng đã từng nhận được làn sóng ý kiến trái chiều và cho đến hiện tại vẫn giậm chân tại chỗ trong sự nghiệp ca hát.

Nói về sự chủ động tạo "sóng" với lời lẽ không lọt tai, phát ngôn gây sốc hay trang phục kỳ quái trên thảm đỏ dường như không hiếm trong showbiz Việt.Ông bầu Tăng Nhật Tuệ đương nhiên biết những điều này trước khi dọn đường để Zero9 ra mắt nhưng theo anh, tất cả thành viên đều được lựa chọn dựa trên tiêu chí tài năng, đạo đức và hoàn toàn không có việc nhóm dùng chiêu trò để gây chú ý dư luận. Vậy có lẽ những gì hoa hoè, phát ngôn gây sốc mà Zero9 đã chuẩn bị để ra mắt khán giả không có ý nghĩa hay hiệu ứng từ đám đông suốt vài ngày qua chỉ là cú ăn may không hơn không kém?

Quý cô hoàn hảo dậy sóng thời gian qua với câu trả lời ghét sống chung với mẹ chồng thì cho đến nay, chương trình vẫn luôn là những tập chứa đầy các tình huống dễ gây tranh cãi. Mới đây nhất, tập 29 của chương trình tạo tình huống “tình ngay lý gian” trên sân khấu khi đẩy cô gái phải gặp mẹ chồng ngay lúc đang ngoại tình cùng người bạn thân của chồng và bắt cô xử lý.

Sau đó, đội ngũ truyền thông của chương trình gợi mở những tiêu đề cho bài viết để báo chí gửi đến độc giả: “Phụ nữ bất hạnh nhất là yêu phải loại đàn ông nửa nam nửa nữ”, “Shock mẹ chồng bắt gặp nàng dâu ve vãn nhân tình bất ngờ biết sự thật con trai đồng tính”, “Cô gái tiết lộ ghét nhất loại đàn ông môi mỏng bởi hôn vướng răng”… Những tựa đề đập ngay vào người đọc sự tò mò nhưng tạo một cảm giác khó chịu, phản cảm và dễ dàng nhận ra đây là cách truyền thông tạo ngòi nổ nhằm gây tranh cãi trong dư luận về nhân vật tham gia.

Nhung qua bom tu tao trong showbiz Viet

Một tình huống trong Quý cô hoàn hảo với diễn viên Trịnh Tú Trung đang giả vai mẹ chồng

Tạo scandal, chiêu trò để nổi tiếng là cách mà nhiều người, ê-kíp trong giới showbiz vẫn thường làm. Nhưng giữa lúc niềm tin của khán giả vào giới giải trí đã không còn vẹn nguyên như trước thì để tránh mọi người gọi showbiz là chốn thị phi vàng thau lẫn lộn, đừng tiếp tục chủ động châm ngòi cho thuốc nổ.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI