Nhà văn người Anh gốc Nhật Bản Kazuo Ishiguro bất ngờ giành giải Nobel Văn học 2017

05/10/2017 - 20:23

PNO - Tại buổi công bố diễn ra vào 18h ngày 5/10 theo giờ Việt Nam, bà Sara Danius từ Viện Hàn lâm Thụy Điển đã miêu tả văn phong của Kazuo Ishiguro là sự kết hợp giữa Jan Auster, Franz Kafka và khuấy thêm một chút Marcel Proust.

Giải Nobel Văn học 2017 vừa bất ngờ gọi tên tác giả người Anh gốc Nhật Bản Kazuo Ishiguro, “người, trong những cuốn tiểu thuyết vũ bão cảm xúc, đã mở ra vực sâu bên dưới cảm giác mơ hồ về sự liên kết với thế giới của chúng ta”, theo Viện Hàn lâm Thụy Điển.

Ishigugo sinh năm 1954 tại Nagasaki, Nhật Bản nhưng đã cùng gia đình chuyển tới Anh khi ông lên năm. Gần 30 năm sau, ông mới trở lại nơi chôn rau cắt rốn nhưng văn chương của ông vẫn đầy màu sắc quê nhà. Ông tốt nghiệp ngành Tiếng Anh và Triết học tại Đại học Kent hồi thập niên 1970 rồi học tiếp ngành Sáng tác tại Đại học Đông Anglia.

Nha van nguoi Anh goc Nhat Ban Kazuo Ishiguro bat ngo gianh giai Nobel Van hoc 2017
Nhà văn Kazuo Ishiguro

Ông chính thức chuyển hẳn sang nghiệp viết lách vào năm 1982 với A Pale View of Hills, tác phẩm đầu tay giúp ông giành giải thưởng Winifred Holtby của Viện Văn học Hoàng gia Anh. Từ đó tới nay, ông đã ra mắt 7 cuốn tiểu thuyết, 5 truyện dài, 4 kịch bản phim và 7 lời bài hát.

Các tác phẩm của ông hầu hết đều là về: ký ức, thời gian và ảo tưởng. Trong một số tác phẩm gần đây, ông thêm vào khoa học viễn tưởng (như trong Never Let Me Go) và đặc biệt là âm nhạc (điển hình như Nocturnes: Five Stories of Music and Nightfall). Tại Việt Nam, có thể đọc tác giả Nobel 2017 qua những bản dịch Mãi đừng xa tôi, Dạ khúc: Năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buôngNgười khổng lồ ngủ quên.

Chiến thắng của ông là khá bất ngờ với mọi người bởi trước đó cái tên của ông gần như không được nhắc tới. Các nhà cái cũng hoàn toàn bỏ quên ông. Tuy nhiên, trong giới văn chương, ông lại không phải là cái tên lạ: Ishiguro từng đạt nhiều giải thưởng danh tiếng và được phong tước hiệu OBE.

Khi cái tên Ishiguro được xướng lên, rất nhiều người tụ tập mong ngóng Haruki Murakami đoạt giải đã chuyển sang ăn mừng người con xa hương này.

Thư Vĩ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI