Ngọt: Tư duy lớn trong 'xác thân' những cậu trai trẻ

05/11/2017 - 07:35

PNO - Nếu chỉ nghe vài lần, Ngọt không dễ gây nghiện để nhớ lâu và ấn tượng nhưng thật lạ, càng nghe càng thấy đây không phải là thứ âm nhạc cá nhân mà là viết cho tuổi trẻ của tất cả mọi người.

Những kẻ mộng mơ làm nhạc

Được thành lập từ cuối năm 2013 tại Hà Nội với 4 mảnh ghép đảm nhiệm các vị trí: trống, guitar, bass và giọng hát. 4 thành viên của Ngọt bao gồm Nguyễn Hùng Nam Anh (1995), Phan Việt Hoàng (1991), Nguyễn Chí Hùng (1997) và Vũ Đinh Trọng Thắng (1995) – nhóm trưởng, đang dần tạo được vị trí trong giới underground với những sáng tác lạ tai, phong cách trình diễn và cách họ “chơi” với âm nhạc cũng liều theo đúng cách mà người trẻ hay làm.

Ngot: Tu duy lon trong 'xac than' nhung cau trai tre
Bốn thành viên của Ngọt từ trái sang: Hoàng, Thắng, Anh, Hùng

Ngọt đang thử sức ở nhiều thể loại nhạc khác nhau và loay hoay tìm nét riêng trong các sáng tác để tạo bất ngờ cho Kẹo (tên gọi fan của Ngọt) và khẳng định dấu ấn của nhóm trong thị trường khi nhiều nhóm nhạc indie (nhóm nhạc độc lập) cứ xuất hiện rồi vỡ như “bong bóng” sau mưa.

Với Ngọt, không hẳn xuất hiện trên các bản xếp hạng, đứng top ở những đề cử giải thưởng mới là niềm vui thật sự của người làm nhạc mà chuyện quan trọng là khán giả nhìn nhận về họ như thế nào. Việc họ đứng hát trên sân khấu và bên dưới khán giả nhún nhảy theo, ngân nga theo là thành công lớn hơn nhiều những giải thưởng được trao.

MV Em dạo này của Ngọt thu hút hơn 2 triệu lượt nghe trong vòng 3 tuần - một thành công của nhóm

 

Trọng Thắng cho biết: “Tôi không nghĩ chuyện nổi tiếng đến dễ dàng, vì nếu dễ thì nhiều nhóm nhạc anh em với Ngọt cũng đã nổi tiếng hết. Âm nhạc của họ đôi khi hay hơn Ngọt nhưng cũng không bán được vé. Ngọt nhìn vào đó để tính lại những bước đi, cũng tìm hiểu vì sao họ thất bạn để tránh đi điều đó”.

Những nhóm nhạc độc lập như Ngọt, không phải chịu bất cứ sự quản lý của ai nên từ sáng tác, trình diễn ca khúc đến cách tiếp cận khán giả đều rất free-style, theo cảm xúc là nhiều. Nhưng, đó cũng là một trong những lý do lớn khiến nhiều nhóm nhạc tan rã ở Hà Nội.

Ngot: Tu duy lon trong 'xac than' nhung cau trai tre
Hình ảnh trong show Ng`bthg tại TP.HCM

Ngọt cũng chẳng né được “bản chất” vốn dĩ của underground, nhưng Ngọt đang dần tìm cách để khẳng định mình là indie band nhưng có kỷ luật và sự chuyên nghiệp nhất định trong cách làm việc. Theo chia sẻ của nhóm, Ngọt có một bảng nội dung những quy định tất cả mọi công việc để thành viên theo đó mà làm theo. Những gã quai quái này cũng nghĩ ra chuyện viết những dòng nội quy đó lên một tấm bảng hình một người phụ nữ mặc bikini sexy để hút mắt mỗi khi tới phòng thu làm việc.

Âm nhạc của Ngọt trẻ, trẻ từ nội dung lời hát: một cậu thanh niên buổi sáng thức dậy cảm thấy cuộc đời buồn tẻ và nhàm chán, muốn đi bờ Hồ chơi; rồi hôm nào đó chợt nhớ người yêu cũ và không biết giờ này họ đang làm gì; hay một gã nổi loạn đang gào thét đi tìm chính mình trong cuộc sống…

Thứ nội dung gần gũi, chẳng lên gân khác hẳn cách khán giả vẫn nghĩ underground là dòng nhạc dành cho những ai nổi loạn thật sự, cá tính thật sự và phần nhiều xuất hiện những lời lẽ dung tục, nhưng Ngọt khiến những nhận định vốn ăn sâu đó được thay đổi. Cách mà khán giả hát theo từng lời hát trong Em dạo này, Không làm gì, Khắp xung quanh, Xanh, Cá hồi... đã nói lên điều đó.

Ngot: Tu duy lon trong 'xac than' nhung cau trai tre
Trong Thắng là giọng ca chính của nhóm

Trong các sáng tác của Ngọt, Trọng Thắng là người chịu trách nhiệm nội dung, phần hoà âm phối khí sẽ do Hùng đảm nhận. “Các sáng tác của Ngọt không phải nghĩ sao viết ra vậy, ở đó có sự tính toán về luật lời và dòng thơ cụ thể. Tất cả từ ngữ là một trò chơi toan tính của nhiều sự liên kết với nhau và được gói lại bằng cảm xúc. Nhạc Ngọt nghe tự nhiên và hầu như không có sự nỗ lực nào trong sáng tác nhưng thật ra sự nỗ lực rất nhiều mà nhiều nhất là tìm cách để nhạc được tự nhiên”, Trọng Thắng chia sẻ.

Có thể nói Ngọt là nhóm nhạc liều khi hoạt động theo “mùa”. “Mùa” được Ngọt giải thích là trong năm có những thời điểm cả nhóm bất động chỉ để sáng tác và thu âm mà không làm gì cả, thậm chí không có được thu nhập.

“Trong 1 thời gian chúng tôi chỉ có việc thu âm ca khúc mới ví dụ như năm nay thì khoảng thời gian đó rơi vào từ tháng 1 – 9/2017. 9 tháng không có lương tháng, chỉ ăn mì tôm rồi làm việc. Hoàng thì có công việc ổn định còn các thành viên còn lại phụ thuộc hoàn toàn vô nguồn thu của nhóm nhưng 9 tháng đó không có tiền, thật sự khó khăn. 4 thành viên phải lo cho nhau nhiều thứ”, trưởng nhóm Ngọt cho biết thêm.

Ngot: Tu duy lon trong 'xac than' nhung cau trai tre
Hùng là thành viên nhỏ tuổi nhất

"Sống chết với âm nhạc" là cụm từ mọi người vẫn nói về những ca sĩ, nhóm nhạc biết khó khăn nhưng vì đam mê và vẫn làm đến cùng. Cách của Ngọt cũng không khác gì với cụm từ đó nhưng thái độ khi chia sẻ về những khó khăn tựa như không đó của nhóm rất hồ hởi, chẳng phàn nàn về nguồn thu mỗi thời điểm cứ thay đổi như vậy.

Theo Việt Hoàng – người phụ trách về mặt hình ảnh, làm việc với truyền thông và tìm kiếm các cơ hội cho Ngọt không ngần ngại thừa nhận: "Những show dành cho Ngọt đều từ các mối quan hệ của tôi mà ra, tuy nhiên không phải vì là gương mặt mới mà Ngọt chấp nhận đứng ở tất cả sân khấu. Chúng tôi có quy định riêng để nâng tầm nhóm nên sẵn sàng từ chối những lời mời không phù hợp, hoặc như Thắng cũng chẳng thể sáng tác theo đơn đặt hằng làm nhạc cho quảng cáo hoặc cho phim mặc dù điều đó đem về nhóm hời cho nhóm".

Ngot: Tu duy lon trong 'xac than' nhung cau trai tre
Nam Anh chơi trống

Ngọt khó về tài chính nhưng không chọn xuất hiện ở những nơi mà nhóm cảm thấy không có sự chuyên nghiệp. Với một nhóm mới nổi như Ngọt, nói như vậy nhiều người sẽ nghĩ ngay thời điểm đầu có chút tên tuổi, Ngọt đã biết các “định giá” cho bản thân mình. “Ai làm nghệ thuật cũng thích sự nổi tiếng, thích xuất hiện ở những sân khấu hoành tráng nhưng điều đó chẳng dễ dàng gì. Ngọt cũng chẳng muốn nổi nhanh khi tham gia gameshow mà chúng tôi sẽ đi từng bước. Chúng tôi muốn đi đường dài chứ không muốn bùng lên rồi tắt lịm ngay sau đó”, Thắng nói.

Âm nhạc của những người trẻ thích… lạ

Theo chia sẻ của trưởng nhóm, hiện tại Ngọt đang có kho bài hát từ 20 – 25 ca khúc chính thức và vô số những bản đã viết ra nhưng một thời gian sau nghe lại và cảm thấy không dùng được.

“Cái cảm xúc đến thì mình viết thôi, một số 1 bài chỉ 1 ngày là xong, có bài thì đến 4 năm mới xong. Ví dụ mình viết một bài về Sài Gòn thì chỉ khi nào mình ở Sài Gòn mình mới viết được, còn về Hà Nội thì mình dừng để chờ đến khi được vào Nam thì mình mới tiếp tục viết”. Ngoài ra, Trọng Thắng cũng có biết thêm: “Tôi chưa muốn đi theo dòng nhạc nào cụ thể, tôi nghĩ mình đang chờ đợi 1 điều gì đó để biết mình có thể gắn bó với dòng nhạc nào. Tôi cũng hơi "cave" trong cách sáng tác khi chưa chọn được ra dòng nhạc nào muốn theo nhưng tương lai sẽ có để khán giả mới nghe sẽ có thể nhận ra ngay là Ngọt”.

MV ca khúc Không làm gì của Ngọt: 

 

Trong album đầu tiên, Ngọt vận động người hâm mộ đóng góp tiền để cho ra mắt sản phẩm âm nhạc. Cách vận động cồng đồng chi trước để nghe sau trong âm nhạc như Ngọt không có nhiều. 4 chàng trai vừa ngông ngông vừa mò mẫm từng bước đi đầu tiên để đến gần hơn với khán giả như hình ảnh một gã trai xăm trổ, tỏ ra dân chơi nhưng vừa nghiêm túc để thực hiện đam mê. Hình ảnh cứ ngộ ngộ về một nhóm nhạc underground vốn được đánh giá là ngông, liều và bất cần về mọi thứ.

Từ sau album đầu tiên, Ngọt mạnh dạng hơn về sáng tác và tài chính để thực hiện album thứ 2 mang tên Ng`bthg (Người bình thường). Sau đó, Ngọt tổ chức 2 đêm liveshow tại Hà Nội và TP.HCM. Nếu Ngọt không cháy vé chỉ trong hơn 2 ngày thì có lẽ sự thành công của Ngọt vẫn còn khó có thể định lượng khi không có bất cứ một thang điểm nào để những nhóm underground như Ngọt đo được mức độ ủng hộ của khán giả.

Ngot: Tu duy lon trong 'xac than' nhung cau trai tre
Hơn 2500 khán giả TP.HCM tham dự liveshow Ng`bthg

Nổi lên từ những sân khấu acoustic tại quán cà phê, bar và trong nhiều sự kiện nhưng chính liveshow Ng`bthg là lần đầu Ngọt có một sân khấu riêng cho mình. Những gã trai được vui chơi với âm nhạc, gào thét khẳng định mình, tán dóc với người hâm mộ một vài câu chuyện cười và cứ thế hát. Âm nhạc kết nối tất cả.

Đó cũng giống là tinh thần chung trong nhiều ca khúc Ngọt sáng tác. Có thể là những thanh âm dịu dàng, sâu lắng cũng có khi gào thét và muốn chứng tỏ bản thân nhưng đều xoay quanh những vấn đề của cuộc sống, tình yêu, giáo dục, xã hội thường nhật. Mỗi bài hát là một góc nhìn riêng. Ngọt nhìn thẳng vào những vấn đề hiện thực đó để sáng tác và bày tỏ quan điểm cá nhân bằng âm nhạc.

Ngot: Tu duy lon trong 'xac than' nhung cau trai tre
Trong phần trình diễn, Trọng Thắng liên tục tán gẫu với khán giả

Nếu nói Ngọt là những gã trai mộng mơ cũng đúng khi cả nhóm nhắm đến mục tiêu tiếp cận các thị trường âm nhạc ngoài Việt Nam. Hiện tại trong tháng 4 năm nay, Ngọt đã có buổi trình diễn tại Pháp trong một sự kiện âm nhạc và chính nhóm đăng ký để được tham gia. "Ngọt không chờ đợi vào sự giúp sức của ai vì bản thân một nhóm nhạc indie, từ việc cỏn con đến những đêm diễn lớn và cơ hội cũng phải tự họ tìm kiếm", Trọng Thắng khẳng định.

Những điểm thú vị về Ngọt:

- Ngọt đã 1 lần thay đổi thành viên, Bình Tuấn rời Ngọt để du học và theo đuổi một đam mê khác. Tuấn là bạn thân của Trọng Thắng, nên trong tương lai, có thể cả 2 sẽ thực hiện dự án nào đó hay ho vì theo trưởng nhóm, cả 2 điên khùng giống nhau.

- Chí Hùng được tất cả các thành viên gọi là “thần đồng guitar” khi có thể chơi guitar rất giỏi và hoà âm phối khi cũng rất cừ.

- Ngọt rất thường xuyên cãi nhau. Nếu 7h diễn thì 6g59 vẫn có thể cãi nhau ầm ầm để giải quyết mâu thuẫn. Nếu trong 1 phút đó mọi chuyện êm đẹp thì lên sân khấu mọi thứ vẫn vui vẻ, còn không Ngọt vẫn diễn và khi kết thúc chương trình, vấn đề sẽ được tiếp tục vì quan trọng nhất vẫn là fan.

Ngot: Tu duy lon trong 'xac than' nhung cau trai tre
Fan đội mưa để xin chữ ký của Ngọt

- Mẹ của trưởng nhóm Trọng Thắng là người bán áo của nhóm trong các sự kiện; gia đình của Hoàng thì không phản đối nhưng cũng không ủng hộ - Bố mẹ Hoàng chưa bao giờ đi xem show của Ngọt diễn; Chí Hùng thì gia đình có cửa hiệu bán đàn nên bố mẹ không phản đối con theo đam mê của mình.

- Ngọt có quan điểm thay đổi thế hệ của mình trước khi thay đổi thế hệ của bố mẹ, tức là âm nhạc sẽ được truyền tải đến đúng độ tuổi khán giả. Vì theo Ngọt, nếu đúng khán giả, âm nhạc sẽ được lan toả nhiều hơn. Còn việc níu kéo khoảng cách tuổi tác giữa các thế hệ thì nằm ngoài tầm tay của một nhóm nhạc underground, ngoài khả năng của Ngọt.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI