Mỹ Tâm nói gì về vụ bị tố sử dụng nhạc không tác quyền?

15/02/2017 - 17:21

PNO - Ca sĩ Mỹ Tâm đã gửi hồ sơ để mua tác quyền bài hát "Anh thì không" với phần chuyển ngữ của nhạc sĩ Xuân Hùng và đang trong thời gian chờ đợi thủ tục hoàn thành.

Theo Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), phía ca sĩ Mỹ Tâm đã gửi hồ sơ về việc xin phép sử dụng và chi trả tác quyền bài hát (Toi Jamais) với phiên bản tiếng Việt của nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng. Tuy nhiên, hiện các thủ tục vẫn chưa hoàn thành.

“Nhanh thì 3 ngày, hoặc 1 tuần nhưng cũng có thể lâu hơn tuỳ vào đối tác”, ông Hoàng Văn Bình – PGĐ Văn phòng VCPMC phía Nam cho biết. Cũng theo ông, các thủ tục cho việc sử dụng này khá phức tạp: Sau khi dược phía bạn đồng ý cho chuyển ngữ, phía Việt Nam sẽ phải gửi văn bản tiếng Việt đã dịch kèm theo lời dịch tiếng Anh (bản gốc của Anh thì không là tiếng Pháp) cho phía bạn kiểm tra, sau đó phía bạn đối chiếu, đồng ý và đưa ra giá tiền…

Sau khi 2 bên đạt tất cả các thoả thuận này rồi thì ca sĩ Mỹ Tâm mới được quyền sử dụng.

My Tam noi gi ve vu bi to su dung nhac khong tac quyen?
Một cảnh trong MV Anh thì không của Mỹ Tâm

“Mức giá sẽ tuỳ vào việc ca sĩ Mỹ Tâm dùng ca khúc cho việc gì, cho định dạng nào, ví dụ như DVD thì giá sẽ cao hơn CD…”, ông Hoàng Văn Bình chia sẻ thêm. Ông cũng đưa ra một ví dụ cho việc này là ca khúc Nobody, năm 2008 – 2009, khi ca sĩ Thanh Thảo xin phép chuyển ngữ và sử dụng bản tiếng Việt bài hát này dưới định dạng DVD, mức giá khi ấy đã là hơn 20 triệu.

Thực tế, đây là thủ tục bắt buộc và chỉ thực hiện được khi tác giả nước ngoài là một thành viên của tổ chức bảo vệ quyền có hợp tác với VCPMC, và nhạc sĩ chuyển lời cũng uỷ thác phần tiếng Việt đó cho VCPMC. Trong khi với trường hợp này, tuy tác giả gốc của Anh thì không nằm trong hệ thống bảo vệ của liên minh Việt Nam và đối tác, nhưng nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng cho biết từ trước đến nay ông chưa hề uỷ thác sản phẩm của mình cho VCPMC. Điều đó có nghĩa, hiện tại VCPMC không thể nào đại diện cho nhạc sĩ Xuân Hùng đồng ý cho Mỹ Tâm sử dụng phần lời Việt của ca khúc (dù phía tác giả nước ngoài đã đồng ý), ngoại trừ sắp tới các bên có thoả thuận khác.

Trước ồn ào này, chiều 15/2, phía Mỹ Tâm đã thông báo tạm khóa MV Anh thì không trên hệ thống chia sẻ YouTube.

 “Thân chào các bạn! Do chưa tìm hiểu kỹ để đóng tác quyền cho tác giả viết lời Việt cho ca khúc nhạc Pháp “Anh thì không” nên tạm thời MTE sẽ khóa bài hát này trên kênh Youtube để tôn trọng bản quyền các bạn nhé! Rất xin lỗi khán giả vì sự bất tiện này”, Mỹ Tâm thông báo.

My Tam noi gi ve vu bi to su dung nhac khong tac quyen?
Hiện tại MV này đã được Mỹ Tâm tạm khoá

Trước động thái này của Mỹ Tâm, đại diện của nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng cho biết phía nhạc sĩ không hề muốn sự việc đi đến mức căng thẳng mà chỉ muốn lên tiếng để Mỹ Tâm và các ca sĩ khác tuân thủ tác quyền, cũng như tôn trọng hơn sức sáng tạo của các tác giả.

“Thực tế thì trong thời gian qua rất nhiều ca sĩ đã sử dụng bài hát Anh thì không và chúng tôi chưa bao giờ thắc mắc gì về việc xin phép hay tác quyền, vì họ có đề tên tác giả đàng hoàng. Việc phía Mỹ Tâm cho rằng không biết ai là tác giả của phiên bản lời Việt nên chỉ ghi đại khái là "nhạc ngoại, lời Việt" là không đúng, vì cô ấy chỉ cần gõ lệnh tìm kiếm trên mạng là ra”, bà Xuân Hoà - quản lý của nhạc sĩ Xuân Hùng nói.

MV Anh thì không Mỹ Tâm vừa trình làng vào đầu năm nay. MV được đầu tư hoành tráng, từ trang phục đến kĩ thuật quay lẫn tạo hình khác biệt của Mỹ Tâm. Hiện tại, MV của nữ ca sĩ người Đà Nẵng đã đạt hơn 2 triệu lượt xem trên kênh Youtube. Tuy nhiên, sang 15/2, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng đã lên tiếng cáo buộc cô vi phạm tác quyền khi sử dụng bài hát với phần chuyển ngữ của ông khi chưa được sự đồng ý của ông. Trên phương tiện truyền thông đại chúng, ông yêu cầu phía Mỹ Tâm không biểu diễn bài hát này cũng như gỡ bỏ bài hát ra khỏi hệ thống các sản phẩm của cô. 

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI