MV nhạc phim hồi sinh

19/09/2017 - 06:27

PNO - Không còn bị coi là hàng kèm, có cũng được không có chẳng sao, video clip nhạc (MV) trong phim giờ là sản phẩm không thể thiếu trong quá trình quảng bá một bộ phim.

Ngoài chuyện kích thích người xem đến rạp, MV nhạc phim còn là cơ hội để ca sĩ có sản phẩm mới.

Ngày 11/9, ê-kíp làm phim Nắng 2 tung tiếp MV nhạc phim Câu chuyện tình cha qua giọng ca của Trung Quân. Trước đó là MV Chờ mẹ ngày tan nắng do bé Bùi Hà My thể hiện. Không có sự xuất hiện của ca sĩ, phần hình ảnh trên hai MV chỉ là những cảnh trích từ phim; nhưng những ca từ ngợi ca tình mẹ cha qua tiếng hát Trung Quân và Bùi Hà My đã giúp hai MV giành được nhiều thiện cảm của khán giả trong mùa Vu Lan, dẫu bản thân bộ phim không được quan tâm lắm ở rạp. 

MV nhac phim hoi sinh

Cảnh trong MV Yêu đi, đừng sợ của Only C (bìa phải) - một trong những ca sĩ - nhạc sĩ đắt sô viết nhạc phim hiện nay

Cũng nằm trong trường hợp phim không có doanh thu khả quan ở rạp nhưng MV nhạc phim gây sốt là Yêu đi, đừng sợ. Sau ba tuần trình làng, MV đã đạt bảy triệu lượt nghe, giúp ca khúc trở thành “hit”.

Nhìn qua các bảng xếp hạng nhạc Việt ăn khách hiện nay, bên cạnh các bài hát độc lập là nhiều ca khúc nhạc phim: Yêu là tha thu, Nơi ta chờ em (nhạc phim Em chưa 18), Ngồi hát đỡ buồn, Cô gái đến từ hôm qua (phim Cô gái đến từ hôm qua), Yêu đi, đừng sợ (phim Yêu đi, đừng sợ).

Nhạc phim từng một thời “lên ngôi” trong phim Việt, cả điện ảnh lẫn truyền hình như Bài ca trên núi (phim Vợ chồng A Phủ), Đời gọi em biết bao lần (phim Tội lỗi cuối cùng), Bài ca không quên (phim cùng tên), Bài ca đất phương Nam (phim Đất phương Nam), Những nẻo đường phù sa (phim cùng tên)… Thế nhưng, sau đó là một thời gian dài nhạc phim dần mất đi sức hút do chất lượng giảm lẫn việc thiếu kinh phí đầu tư. Mãi đến hai năm gần đây, dòng nhạc phim mới trở lại vị trí đỉnh cao. Nhiều phim chìm nghỉm ở rạp như Cho em gần anh thêm chút nữa, Fan cuồng, Chờ em đến ngày mai… nhưng MV nhạc phim lại rất ăn khách.

MV nhac phim hoi sinh
Ca sĩ Trúc Nhân trong MV Ngồi hát đỡ buồn

Nhà sản xuất Jenny Trang Lê của hãng Chánh Phương lý giải: “Phim Việt hiện nay quá nhiều. Một bộ phim ra rạp chỉ có hai tuần đầu tiên để lấy lại vốn - áp lực rất lớn nên phải có điểm nhấn để thu hút khán giả. Nhạc phim là cách PR tốt vì tạo được không khí chờ đợi, nhắc nhớ khán giả về phim”.

Nhà sản xuất Bebe Phạm của hãng Dream Events cho biết: “Phim có diễn viên là ca sĩ sẽ nhẹ gánh thù lao hơn. Chẳng hạn phim Bao giờ có yêu nhau của chúng tôi có Minh Hằng đóng chính nên khi quay MV Anh từ đâu, Hằng không tính cát-xê. Lượng fan của Minh Hằng giúp MV được ủng hộ nhiều hơn và điều đó cộng hưởng vào sự thành công của phim”.

So với MV riêng của ca sĩ, MV nhạc phim tạo hiệu ứng mạnh hơn nhờ những hình ảnh đẹp trích từ phim - những hình ảnh do các “đạo diễn điện ảnh” thực hiện chứ không phải của “đạo diễn video clip”. MV nhạc phim bổ trợ cho phim, đồng thời giúp ca sĩ có sản phẩm mới. Một sự cộng sinh, cộng hưởng lợi cả đôi đàng.

MV Nơi ta chờ em của phim Em chưa 18 vừa ra mắt không bao lâu đã leo lên vị trí quán quân trên bảng xếp hạng Zing Mp3, đánh dấu sự trở lại của Will (cựu thành viên nhóm 365) trong vai trò ca sĩ solo. Hay như nam ca sĩ - nhạc sĩ Only C chia sẻ, sau khi phát hành MV Yêu là tha thu, anh đắt sô hát nhạc phim hơn. “Thù lao viết nhạc, quay MV nhạc phim không cao bằng viết nhạc quảng cáo, nhưng bù lại thì MV nhạc phim cũng như sản phẩm chính thức của ca sĩ. MV ăn khách, tên tuổi tôi được khán giả đón nhận nhiều hơn”.

MV nhac phim hoi sinh
MV 2 diễn viên Em chưa 18 tái hợp trong MV Nơi ta chờ em

Cũng có trường hợp không chờ đến phía sản xuất đặt hàng mà ca sĩ - nhạc sĩ chủ động liên hệ để được đảm nhận phần nhạc phim, như trường hợp Vũ Cát Tường đã chủ động liên lạc với đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đề nghị nhận viết nhạc cho phim dù trước đó cô chưa từng thử sức ở mảng này. MV thành công, khán giả tò mò đón xem phim và Vũ Cát Tường có thêm một sản phẩm chất lượng mà không phải bỏ tiền túi đầu tư.

Thành công của một bộ phim tất nhiên không thể chỉ dựa vào phần nhạc phim mà bao gồm nhiều yếu tố khác, nhưng không thể phủ nhận chính nhạc phim nói chung và MV nhạc phim nói riêng đã tác động không nhỏ đến đời sống của bộ phim. Ngoài phim chiếu rạp, một số phim truyền hình gần đây như Sống chung với mẹ chồng, Ngược chiều nước mắt cũng tung MV để quảng bá phim và được nhiều người đón nhận. 

Sự hồi sinh của nhạc phim được cho là từ tư duy thay đổi của các nhà sản xuất - đã nhìn nhận đúng tầm quan trọng của nhạc phim. Ngày nay, một bộ phim có đến 2-3 MV nhạc phim là chuyện thường. Chi phí cho mỗi MV cũng đến trăm triệu và được hạch toán vào gói chi phí quảng bá phim.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI