MV 30 triệu view của Noo Phước Thịnh bị xóa: Bài học khi bơi ra biển lớn

18/11/2017 - 08:03

PNO - Việc ca sĩ Noo Phước Thịnh hoang mang khi MV đạt 30 triệu lượt xem của mình bỗng chốc bị xoá khỏi YouTube một lần nữa cho thấy nghệ sĩ Việt đã thiếu trang bị sự tường hiểu thế nào khi tham gia sân chơi toàn cầu.

Trưa 16/11, fan của ca sĩ Noo Phước Thịnh hoang mang khi không còn được xem MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi của thần tượng trên Youtube. MV này đã bị xoá với dòng thông báo “Video này không sẵn có nữa do xác nhận quyền sở hữu bản quyền bởi Epic Elite”.  

Trước sự việc MV triệu view bỗng chốc “bốc hơi”, ngay lập tức, ca sĩ Noo Phước Thịnh và e-kip đã tìm hiểu nguyên do. Theo đó, vì trong MV có sử dụng 1 đoạn nhạc ngắn cho phân cảnh chiếc xe hơi bốc cháy, đoạn nhạc này thuộc quyền sở hữu của Epic Elite, nên sau khi Epic Elite gửi phản hồi, YouTube đã xoá MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi khỏi tài khoản của Noo Phước Thịnh.

MV 30 trieu view cua Noo Phuoc Thinh bi xoa: Bai hoc khi boi ra bien lon

Mv Chạm khẽ tim anh một chút thôi của Noo Phước Thịnh bị xoá

Vào chiều nay 17/11, nam ca sĩ cũng đã lên tiếng trả lời về thắc mắc của khán giả xoay quanh việc sản phẩm âm nhạc mới vi phạm bản quyền: “Lý do cụ thể ở đây nằm ở phía ê-kíp sản xuất MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi vì không hiểu rõ về luật nên đã sử dụng một đoạn nhạc ngắn cho phân đoạn chiếc xe hơi bốc cháy ở cuối MV khi chưa xin phép đơn vị giữ bản quyền”.

Ngoài ra, Noo Phước Thịnh thay mặt ê-kíp xin lỗi khán giả và khẳng định sẽ chỉnh sửa lại MV để gửi đến khán giả vào trưa nay, 18/11.

Thời điểm bị xoá khỏi YouTube, Chạm khẽ tim anh một chút thôi đạt 30 triệu view, sau 3 tuần ra mắt. Ngoài ra, MV này cũng đồng thời giữ vững thứ hạng số 1 Top Trending trên YouTube trong một khoảng thời gian khá dài. Đây là một thành tích mà không phải sản phẩm nào cũng dễ đạt được. 

Trước Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng M-TP là ca sĩ cũng từng bị gỡ MV đạt hơn 40 triệu view khỏi YouTube. Tuy nhiên, MV Em của ngày hôm qua không phải dính nghi án đạo nhạc mà vì lỗi kỹ thuật khi lượng truy cập cùng lúc quá lớn. Ngay sau 1 ngày gỡ video, YouTube đã đăng tải lại video với số lượng view vẫn giữ nguyên. Hiện tại MV Em của ngày hôm qua đã đạt hơn 100 triệu lượt view trên kênh chia sẻ toàn cầu này.

MV 30 trieu view cua Noo Phuoc Thinh bi xoa: Bai hoc khi boi ra bien lon
MV cảm động của Noo Phước Thịnh thu hút hơn 30 triệu lượt xem

Việc mất đi 1 sản phẩm đạt hơn 30 triệu view là điều không mong muốn với bất kỳ ca sĩ nào, nhưng điều quan trọng nhất là có vẻ nhiều nghệ sĩ Việt còn đang mơ hồ với những luật chơi mà đáng lẽ ra họ phải hiểu ngay từ đầu, khi quyết định tham gia hoặc chí ít, khi đã tham gia một thời gian không ngắn.

Đại diện truyền thông của POPS WorldWide – một trong những đơn vị kinh doanh giải trí số nổi bật tại Việt Nam - cho biết: “Thông thường một sản phẩm chỉ cần giống khoảng 10s-15s là đã bị hệ thống của YouTube “quét”, khi dính phải nội dung trùng lặp thì sản phẩm sẽ bị gỡ ngay lập tức chứ không có báo trước. Khi bị gỡ, YouTube sẽ có thông báo về email mà tài khoản đó đăng ký. Nếu bị vi phạm 3 lần (gọi theo thuật ngữ là 3 active strike) sẽ bị khóa tài khoản”.

MV 30 trieu view cua Noo Phuoc Thinh bi xoa: Bai hoc khi boi ra bien lon

Noo Phước Thịnh lên tiếng xin lỗi vì không hiểu rõ luật của YouTube và sẽ chỉnh sửa MV để cho ra mắt lại

“Ca sĩ không biết rõ về cách thức quy định tác quyền trên YouTube, cũng có thể họ không rõ là đơn vị phối nhạc có sử dụng một đoạn nhạc sao chép từ nguồn khác hay không, hoặc cứ nghĩ đơn giản là chỉ cần giọng hát của mình là mình đương nhiên có thể sở hữu 100% ca khúc mình đã thu âm. Nhưng chỉ cần có một đoạn thu âm/beat sao chép thì có thể cả MV phát hành trên YouTube sẽ bị gỡ”, người này nhấn mạnh.

Như vậy, có thể thấy từ “sự cố” của ca sĩ Noo Phước Thịnh, không phải nghệ sĩ Việt nào cũng thật sự hiểu về “sân chơi” âm nhạc mà mình đang tham gia. Cái giá phải trả là ca sĩ này sẽ phải tốn thêm kinh phí để sửa chữa MV và quan trọng hơn hết là mất sạch 30 triệu lượt người xem của MV cũ, đồng thời để lại một "vết nhơ" trong hồ sơ kiểm soát kênh của YouTube.

MV 30 trieu view cua Noo Phuoc Thinh bi xoa: Bai hoc khi boi ra bien lon

Sơn Tùng cũng từng bị YouTube gỡ MV Em của ngày hôm qua nhưng đó là sự cố ký thuật, không phải vi phạm bản quyền

Thực tế, bài học về vi phạm bản quyền này trên YouTube không còn mới, mà từng đình đám với việc nguyên kênh của VTV đã bị YouTube xoá "trong vòng một nốt nhạc", vì vi phạm bản quyền. Sự việc bắt đầu khi video Việt Nam qua góc nhìn Flycam của Bùi Minh Tuấn bị VTV sử dụng trái phép trên truyền hình, sau đó đăng tải lại trên tài khoản YouTube của VTV. Nhiều lần gửi công văn khiếu nại đến Tổng giám đốc VTV nhưng không được giải quyết, thậm chí VTV lại hết lần này đến lần khác sử dụng trái phép, , Bùi Minh Tuấn đã khiếu nại đến YouTube. Ngay lập tức, đến lần thứ 3 cảnh cáo, YouTube quyết định khoá kênh YouTube của VTV trên hệ thống. 

Bản quyền là vấn đề YouTube quan tâm hàng đầu để bảo vệ cho người sử dụng/đăng tải trên hệ thống của mình. Mặc dù quản lý hơn 1 tỷ video với khoảng 300.000 video/clip đăng tải mỗi ngày, tuy nhiên YouTube vẫn kiểm soát được toàn bộ video vi phạm bản quyền nhờ sử dụng bộ lọc video bằng công nghệ siêu cấp mang tên Content ID. 

Bộ lọc sẽ quét video mới tải lên và so sánh với ngân hàng dữ liệu chứa thông tin độc quyền để so sánh đối chiếu, từ đó loại bỏ nếu thông tin trùng lặp. Hoặc nếu tài khoản "lách luật", có thể lọt qua khỏi vòng kiểm soát đầu tiên, thì nếu có bên thứ 3 báo cáo về vấn đề bản quyền, YouTube sẽ ngay lập tức kiểm tra và quyết định "số phận" của video đó.

Một sản phẩm được xem là vi phạm bản quyền YouTube khi sản phẩm đó có sử dụng bất kỳ nội dung nào (hình ảnh, âm thanh...) mà chủ tài khoản không có bản quyền, hoặc không được sự đồng ý của chủ nhân của nội dung đó. Tuy nhiên, không có quy định cụ thể nào về độ dài của nội dung vi phạm được sử dụng trong sản phẩm.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI