Mở tiệc âm nhạc, đừng quên tuổi trẻ em

01/11/2017 - 07:27

PNO - MV có động tác gợi dục của các cặp vũ công khi khiêu vũ cọ xát thân thể nhau hay đập bụng nhau chan chát, có cảnh anh chàng vừa nhảy vừa cầm bộ phận nhạy cảm cùng vô số hình ảnh lồ lộ ngực, mông phụ nữ.

Sau những ca khúc đình đám như Faded, Don’t let me down, Shape of you… giới trẻ Việt lại đang điên lên vì ca khúc Despacito của ca-nhạc sĩ Luis Fonsi.

Chỉ cần mở facebook, ta có thể thấy người người lắng nghe, nhà nhà xem cảnh cô hoa hậu hoàn vũ 2006 bước tung tăng, nóng bỏng trên bãi biển Puerto Rico; các vũ điệu sexy trong hộp đêm hay ngay trên đường phố của các cặp thanh niên Nam Mỹ.

Mo tiec am nhac, dung quen tuoi tre em

Một cảnh sexy trong MV Despacito

Đến nay, khi đã vượt mốc bốn tỷ lượt xem trên YouTube với các bản cover khắp thế giới, không còn khiến công chúng ngạc nhiên như ngày ra mắt. Những ai từng cho MV này chỉ là nồi lẩu thập cẩm của giai điệu rộn ràng cùng vẻ đẹp cơ thể các hoa hậu, vũ công; những ai từng ví nó chỉ giống như với rất ít chất nghệ thuật, có lẽ phải nghĩ lại. Cuối cùng thì âm nhạc đến với chúng ta vì mục đích gì? Có phải là để cuộc đời thêm đẹp, thêm vui và sôi động hay không, và người ta cần nghệ thuật vị nhân sinh tới mức nào?

Phải chăng khán giả Việt cũng như khắp địa cầu đã quá chán ngán với những clip cầu kỳ, nặng phần dàn dựng, trình diễn, thiếu hẳn hơi thở cuộc sống; nên vẻ bụi mù của khu xóm nghèo, những mái đầu trẻ thơ khét nắng, những đùi mông rám nắng xứ nhiệt đới bỗng trở thành món ăn lạ miệng, lâu dần thành nghiện?

Ngoài hình ảnh, phần nhạc của Despacito cũng ngập tràn âm điệu đường phố, gợi nhớ bản hit Macarena (của Los Del Rio) từ những năm 1990 đã đi vào lịch sử âm nhạc Mỹ Latin, tới nay vẫn vang trong lòng bạn yêu nhạc. Đó là những giai điệu reggaeton trộn với pop, xen kẽ là các đoạn rap. Sự dân dã, vui tai này khiến những âm thanh, giai điệu dễ nhớ, “nhập” vào khán giả lúc nào không hay. Chỉ cần mở YouTube là một nhóm bạn, một gia đình có thể nhún nhảy và hứng khởi ngoáy mông theo. Buổi tiệc âm nhạc bắt đầu theo cách hết sức giản đơn, và hoàn toàn miễn phí.

Mo tiec am nhac, dung quen tuoi tre em
 

Tuy vậy, cuối tuần qua, khi các “mẹ bỉm sữa” khoe chuyện cả gia đình cùng nghe, cùng xem và nhảy theo Despacito, tôi bỗng thấy lo ngại. Đây là một MV quá “nóng”, có thể “bỏng mắt” và khiến những người chững chạc, trưởng thành cũng phải ngọ nguậy chân tay, nói gì những đứa trẻ tuổi teen, tuổi tiểu học còn đang đầy tò mò về thân thể phụ nữ và chuyện giới tính, tình dục.

Trong MV có những động tác gợi dục của các cặp vũ công khi khiêu vũ cọ xát thân thể nhau hay đập bụng nhau chan chát, có cảnh anh chàng vừa nhảy vừa cầm bộ phận nhạy cảm cùng vô số hình ảnh lồ lộ ngực, mông phụ nữ.

Bọn trẻ học theo cái  mới nhanh lắm. Một cặp trẻ chín, mười tuổi xóm tôi sáng nay nhảy Despacito ngay đầu hẻm trong khi đứa trẻ ba tuổi khác vừa ăn cháo vừa rên rỉ “yêu lắm, thương lắm, đau lắm mà xa lắm”. Vui với tiệc âm nhạc, nhưng nhớ đưa bọn trẻ dưới 16 tuổi ra khỏi khu vực âm thanh và ánh sáng quá “hot” này, các vị phụ huynh nhé. 

Hoàng Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI