Minh Hiền - Vietnam Idol Kids: Minh chứng cho sự thương cảm của khán giả?

18/07/2017 - 12:00

PNO - Là một trong những thí sinh được chú ý tại Vietnam Idol Kids 2017 với câu chuyện đời đáng thương, và hoàn cảnh ấy đã đưa Minh Hiền đi qua các vòng thi, dù em không xuất sắc hơn các thí sinh khác.

Từ tập đầu tiên Thần tượng Âm nhạc nhí 2017 - Vietnam Idol Kids lên sóng, cô bé mù Minh Hiền đã trở thành nhân tố được khán giả chú ý nhờ câu chuyện đời khá đáng thương. Dù không nhìn thấy thế giới xung quanh muôn hình vạn trạng ra sao nhưng em vẫn mang một niềm đam mê lớn với việc ca hát và ước mơ được đứng trên sân khấu.

Minh Hien - Vietnam Idol Kids: Minh chung cho su thuong cam cua khan gia?
Minh Hiền hát ca khúc Tự nguyện trong tuần thi vừa qua của Vietnam Idol Kids 2017

Vượt qua nhiều thí sinh, hiện tại Minh Hiền đã có mặt trong top 5 của Vietnam Idol Kids mùa thứ hai. Không phủ nhận, so với nhiều bé đồng trang lứa, Minh Hiền có giọng hát khá nổi bật, có thể lay động tâm hồn người nghe. Tuy nhiên, để xét về mặt bằng chung của thí sinh năm nay, Minh Hiền cũng không thuộc nhóm xuất sắc. 

Khi trình bày ca khúc Tự nguyện ở tuần trước, Minh Hiền lộ rõ những điểm yếu trong giọng hát ở những quãng rộng hay nốt cao. Tuy nhiên, theo an giám khảo, những lỗi kia có thể xí xoá tất cả vì Minh Hiền đã cố gắng!

Minh Hien - Vietnam Idol Kids: Minh chung cho su thuong cam cua khan gia?
Minh Hiền được khán giả yêu thích bởi nghị lực vươn lên trong cuộc sống

Nhìn cách Minh Hiền hát, cách Minh Hiền bày tỏ ước vọng... không ai là không khỏi xúc động. Nhưng, sự xúc động đó không đến từ cảm xúc bài hát mà Minh Hiền chuyển tải, người xem xúc động vì ước mơ và ước vọng của một cô bé kém may mắn, cùng sự khát khao của em. 

Việc vào sâu vòng trong của Minh Hiền, dù xét ở góc độ nào, cũng không thể phủ nhận sự góp phần từ thương cảm dành cho hoàn cảnh của em. Nhưng, với một sân chơi như Vietnam Idol Kids, có nên để sự thương cảm lấn át tất cả?

Đó là chưa kể sự đồng cảm của khán giả dành cho Minh Hiền có thể tước đi cơ hội của những thí sinh nhí khác tài năng và thực sự phù hợp với sân chơi này hơn. 

Đúng, sai là do khán giả?

Trước vấn đề này, ba giám khảo chương trình đều cho rằng những tin nhắn bình chọn của khán giả đều có lý do và sự công bằng riêng của họ và giám khảo, ê-kíp chương trình đều không thể tác động và "lái" khán giả theo một hướng nào đó. Với Minh Hiền, dù cô bé có thể hát thực sự chưa xuất sắc nhưng câu chuyện mà thí sinh này mang đến, đủ để truyền đi một thông điệp nhân văn cho cộng đồng.

Minh Hien - Vietnam Idol Kids: Minh chung cho su thuong cam cua khan gia?
Isaac trên ghế giám khảo Vietnam Idol Kids 2017

“Chúng ta đã có quá nhiều cuộc thi hát, cũng có quá nhiều thí sinh với kỹ thuật thanh nhạc vững vàng và giọng hát khủng nhưng được bao nhiêu người có khả năng truyền cảm hứng đến khán giả và làm họ sẵn sàng nhấc máy lên nhắn tin bình chọn. Khán giả nghĩ rằng Minh Hiền xứng đáng có mặt ở vị trí hiện tại trong cuộc thi và họ đã bình chọn cho cô bé. Và tôi tin khán giả sẽ đủ sáng suốt để giúp chúng tôi chọn ra những tài năng thật sự xứng đáng có mặt trong những vòng cuối cùng của Vietnam Idol Kids”, Isaac khẳng định.

Đồng quan điểm, Văn Mai Hương cho rằng: “Tôi khẳng định đã vào chương trình bé nào cũng có những lợi thế nhất định về khả năng ca hát. Có thể so với các bé còn lại, Minh Hiền chưa thực sự tốt bằng ở giọng hát hay kỹ thuật biểu diễn vì rào cản thị giác. Tuy nhiên, bé lại có khả năng truyền cảm hứng và hoài bão, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Không ít người dù có giọng hát đầy nội lực, tập trung phô diễn kỹ thuật nhưng khả năng truyền cảm hứng hoàn toàn không có”.

Minh Hien - Vietnam Idol Kids: Minh chung cho su thuong cam cua khan gia?
Trong tuần thi vừa qua, Văn Mai Hương là người huấn luyện cho Minh Hiền

Lý giải trên, thoạt nhìn rất hợp lý nhưng thực chất vẫn còn đó không ít băn khoăn. Quả thật, khán giả có lý do để bình chọn cho bất kỳ gương mặt nào mình thích, và trong đó có cả lý do đến từ lòng trắc ẩn, không phải từ chuyên môn. 

Không hề lạ nếu khán giả chỉ vì trắc ẩn với hoàn cảnh của Minh Hiền mà hết lần này đến lần khác bình chọn cho em, nhưng sẽ rất bất công nếu các thí sinh khác chỉ vì không  có hoàn cảnh thương tâm mà phải dừng lại cuộc chơi dù giọng hát nổi trội hơn. Sự bất công đó còn dành cho cả với Minh Hiền, bởi khi đến với sân chơi, em đâu muốn được nhận về lòng thương hại?

Minh Hien - Vietnam Idol Kids: Minh chung cho su thuong cam cua khan gia?
Dù Minh Hiền hay thí sinh nào đăng quang, Văn Mai Hương luôn tin rằng các em sẽ được lòng khán giả

Tin vào khán giả nhưng Văn Mai Hương cũng phải thừa nhận rằng khán giả bình chọn không hoàn toàn phản ánh thực lực của thí sinh. Nữ ca sĩ cho biết bên cạnh nhận định về giọng hát, khán giả còn có sự tương đồng về cảm xúc và tình yêu thương xuất phát từ trái tim. Mà những yếu tố thiên về tình cảm này rất khó để đo lường, định đoán.

Quyền bình chọn của khán giả: Giám khảo đôi khi cũng bất lực

Không chỉ riêng ở  mà nhiều sân chơi hiện tại, kết quả ai thắng, ai thua, ai về, ai ở lại được quyết định một phần hoặc toàn phần từ khán giả. Đây là một trong những xu hướng chung được các chương trình truyền hình giải trí, thực tế ưa chuộng nhằm tăng sự tương tác với khán giả.

Tuy nhiên, cũng chính từ đây lại xảy ra những mâu thuẫn nhất định giữa con tim hay lý trí, giữa chuyên môn hay cảm tính. Gần đây nhất, việc bé Thanh Ngọc phải chia tay chương trình  lại là minh chứng rõ nét nhất cho sự mâu thuẫn trên. Dù được giám khảo đánh giá cao, phong độ ổn định qua các đêm thi nhưng cô bé đành ngậm ngùi ra về vì không được bình chọn nhiều.

Chia sẻ về câu chuyện này, Văn Mai Hương cho rằng mỗi lần nhìn những bé thực sự tài năng phải ra về, bản thân ban giám khảo, những người nhìn ở góc độ chuyên môn không khỏi đau lòng nhưng “đã là cuộc chơi, chúng ta phải đúng luật và chấp nhận những quy luật khắc nghiệt của nó”.

Minh Hien - Vietnam Idol Kids: Minh chung cho su thuong cam cua khan gia?
Văn Mai Hương cho rằng dù quyền bình chọn của khán giả có mâu thuẫn với nhận xét của ban giám khảo nhưng phải tuân thủ theo đúng luật

Isaac lại cho rằng 2 mùa ngồi ghế giám khảo, không ít lần anh cảm thấy mâu thuẫn với việc bình chọn của khán giả nhưng nam ca sĩ lại có một góc nhìn khác: “Cơ bản, những lời nhận xét cũng chỉ là cảm nhận của cá nhân tôi dựa trên những nền tảng kiến thức sẵn có. Nhưng chúng ta cần nhìn một điều tích cực rằng, khi quyền quyết định được trao cho khán giả, chúng ta sẽ có được những thí sinh đáp ứng được tình cảm của số đông”. Nam ca sĩ cũng đồng ý rằng, việc bình chọn cho thí sinh một phần xuất phát từ tình cảm cá nhân của khán giả nên rất khó để dự đoán được điều gì.

Minh Hien - Vietnam Idol Kids: Minh chung cho su thuong cam cua khan gia?
Isaac cho rằng quyền bình chọn của khán giả là điều rất đó định đoán trước được bởi ngoài việc cảm thụ âm nhạc, đó còn là tình cảm cá nhân của họ

Ở các cuộc thi về tài năng hiện tại, đặc biệt dành cho trẻ nhỏ, cơ bản vẫn là những sân chơi mang tính trải nghiệm. Còn về con đường nghề nghiệp sau cuộc thi vẫn là một trang sách cần được viết tiếp, và đôi khi người trong cuộc cũng chẳng biết trước sẽ nói gì viết gì về cuộc đời mình.

Vì thế, với khán giả, khi được trao quyền quyết định chuyện thiệt, hơn giữa các em đừng nên quá nặng nề, câu nệ hay thậm chí mang các bé ra so sánh, tranh cãi, vô tình chỉ làm đau lòng những trang vở trắng, lẽ ra cần được vẽ nên những bức tranh đẹp hơn thế                              

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI