'Miếng ngon Hà Nội' bị phạt 240 triệu đồng

26/05/2017 - 14:51

PNO - Hôm nay, 26/5, Cục Xuất bản đã ký quyết định xử phạt nhà sách Minh Thắng – đơn vị liên kết xuất bản cuốn 'Miếng ngon Hà Nội' (nhà văn Vũ Bằng) vì những sai phạm nghiêm trọng gây xôn xao dư luận mấy ngày qua.

Theo đó, công ty văn hoá Minh Tân - nhà sách Minh Thắng nhận mức phạt tổng cộng 240 triệu đồng, với nhiều lỗi: Làm sai lệch nội dung cuốn sách Miếng ngon Hà Nội của tác giả Vũ Bằng so với bản thảo đã được gám đốc NXB Dân trí ký duyệt (mức phạt 15 triệu đồng); chưa có quyết định phát hành của NXB Dân Trí nhưng công ty văn hoá Minh Tân - nhà sách Minh Thắng đã phát hành sách ra thị trường (mức phạt 25 triệu đồng); phát hành Miếng ngon Hà nội có nội dung vi phạm Khoản 4, Điều 20, Nghị định 159/2013 của Chính phủ, vi phạm liên kết xuất bản vì đã phát hành Miếng ngon Hà Nội ở thời điểm liên kết với NXB Văn học trước đây dù NXB Văn học đã có văn bản yêu cầu dừng phát hành (mức phạt 200 triệu đồng).

'Mieng ngon Ha Noi' bi phat 240 trieu dong

Đồng thời với quyết định xử phạt hành chính này, Cục Xuất bản cũng đình chỉ hoạt động liên kết xuất bản và phát hành của công ty văn hoá Minh Tân - nhà sách Minh Thắng, thời hạn đình chỉ trước mắt là 6 tháng.

Không chỉ có công ty văn hoá Minh Tân - nhà sách Minh Thắng, đơn vị in ấn Miếng ngon Hà Nội là công ty in Hà Phát cũng bị xử phạt vì in cuốn sách không đúng với nội dung bản thảo đã được giám đốc NXB Dân Trí ký duyệt, với mức 15 triệu đồng.

Riêng NXB Dân Trí, đơn vị cấp phép cho công ty văn hoá Minh Tân - nhà sách Minh Thắng thực hiện cuốn Miếng ngon Hà Nội, bị xử phạt 15 triệu đồng.

'Mieng ngon Ha Noi' bi phat 240 trieu dong
Bản thảo của NXB Dân Trí cấp phép có nội dung khác với bản phát hành trên thị trường

Trước đó, cuốn Miếng ngon Hà Nội do NXB Dân Trí và công ty văn hoá Minh Tân - nhà sách Minh Thắng liên kết xuất bản đã được phát hành trên thị trường có nội dung sai lệch so với bản gốc, bị chỉnh sửa với ý đồ chính trị nghiêm trọng.

Trong giải trình của mình với cơ quan chức năng, NXB Dân Trí cho biết nội dung này không hề có trong bản thảo được cấp phép xuất bản, khâu sai sót này thuộc về đơn vị liên kết. 

Phương Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI