Màn ảnh phía Bắc trở thành đất hứa?

30/06/2018 - 05:33

PNO - Nếu trước đây, các diễn viên phía Bắc thường ôm giấc mơ “Nam tiến” để lập nghiệp thì giờ đây hàng loạt gương mặt trẻ lại đổ ngược ra Bắc, mong có cơ hội tỏa sáng trên các phim truyền hình.

Hết thời Nam tiến?

Hai bộ phim đang gây chú ý trên màn ảnh nhỏ VTV là Ngày ấy mình đã yêu (kênh VTV3) và Quỳnh Búp Bê (kênh VTV1). Sau các phim Tuổi thanh xuân, Khúc hát mặt trời, Zippo mù tạt và em… thêm một lần nữa, Nhã Phương đã trụ lại với màn ảnh phía Bắc. Các gương mặt diễn viên phía Nam xuất hiện trong Ngày ấy mình đã yêu có: Nhan Phúc Vinh, Lương Thế Thành, Chí Thiện…

Man anh phia Bac tro thanh dat hua?
Nhã Phương nhận được nhiều vai diễn hay với phim truyền hình phía Bắc. Ảnh trong phim Ngày ấy mình đã yêu (đóng cùng Nhan Phúc Vinh)

Cùng với sức hút từ những bộ phim ăn khách phát sóng trên các kênh của VTV, diễn viên tham gia cũng thêm cơ hội tỏa sáng, thậm chí có được những vai diễn để đời. Như trường hợp của Hồng Kim Hạnh. Chuyến ra Bắc thử vai cho phim Thương nhớ ở ai đã quyết định sự trở lại đầy ấn tượng của cô sau ba năm vắng bóng.

Hồng Kim Hạnh cho biết, ban đầu cô được đạo diễn Lưu Trọng Ninh giao cho vai Hạnh - cũng là vai chính, nhưng thuộc thế hệ sau của nhân vật trong phim. Nhưng cuối cùng, Lưu Trọng Ninh đã thay đổi dàn diễn viên, Hạnh vào vai Hơn - cơ hội lớn để cô tỏa sáng.

Diễn viên Hà Việt Dũng từng xuôi Nam ôm mộng lập thân, nhưng từ khi chính thức gia nhập làng giải trí, anh rất nhiều lần trở lại miền Bắc đóng phim. Đồng tiền quỷ ám, Ngược chiều nước mắt… là những phim hay Dũng tham gia.

“Nhiều người chọn Nam tiến và thành công. Nhưng tôi không nghĩ thế. Ở lại Hà Nội, ngoài lý do gia đình, tôi thấy nơi này cũng có rất nhiều cơ hội làm nghề, không thiếu những vai diễn hay, thử thách mình” - diễn viên Lã Thanh Huyền bày tỏ.

Huyền đúng. Những năm gần đây, cơ hội làm nghề, khẳng định tên tuổi diễn viên phim truyền hình gần như nhờ vào phim phía Bắc. Phim truyền hình phía Nam đã không còn nhiều cơ hội cho người trẻ thể hiện mình. Từ những gương mặt trẻ như Kha Ly, Hoàng Anh, Lan Phương, Hạ Anh… đến thế hệ đàn anh đàn chị: Chi Bảo, NSƯT Mỹ Uyên… cũng đã có những cuộc “ngược dòng” ra Bắc đóng phim.

Giấc mơ hồi sinh

Một trong những phim truyền hình phía Nam đang hút khách là Gạo nếp gạo tẻ (kênh HTV2). Đạo diễn Nguyễn Hoàng Anh hào hứng: “Sau một tháng phát sóng, tập một đã có gần 10 triệu lượt xem trên YouTube. Trong tuần qua, “gạo nếp gạo tẻ” là từ khóa được tìm kiếm nhiều thứ hai sau “World Cup”.

“Làm phim tử tế” là tiêu chí của ê-kíp Gạo nếp gạo tẻ, nhà sản xuất D.I.D Group và là mục tiêu chung của những nhà làm phim tâm huyết. Trước đó, Mộng phù hoa (đạo diễn Bùi Nam Yên - Trần Quế Ngọc) cũng được đánh giá là phim ấn tượng.

Dù vậy, phim khai thác bối cảnh xưa luôn là thách thức lớn. Vai diễn tái hiện nhân vật cô Ba Trà giúp diễn viên Kim Tuyến ghi điểm, nhưng tổng thể bộ phim vẫn còn nhiều điều phải bàn.

Chất lượng phim truyền hình phía Nam ngày càng giảm khiến cả những diễn viên tên tuổi cũng ngại nhận vai. Tường Vi, Nhan Phúc Vinh, Vân Trang… đều bày tỏ chung tâm trạng này. Lựa chọn tốt nhất vẫn là ngược ra Bắc, hòa vào không khí làm phim luôn sôi động, với những kịch bản chất lượng của VFC.

Phim truyền hình phía Bắc giờ như miền đất hứa. Trong khi đó, phim truyền hình phía Nam vẫn tiết chế hết mức, khả năng sáng tạo của các đạo diễn cũng bị giới hạn. Như tâm tư của đạo diễn Nguyễn Minh Cao thì thậm chí không thể có được những cảnh quay đẹp, lãng mạn như mong muốn.

Ngoài việc thiếu kịch bản hay, bối cảnh cũng chỉ loay hoay ở không gian đô thị hoặc trong những ngoại cảnh cho thuê quen thuộc. Có được những bộ phim ghi hình tại Hà Giang như Lặng yên dưới vực sâu hay xuất ngoại kiểu Tình khúc bạch dương (ghi hình tại Nga) là điều thật khó với truyền hình phía Nam.

Giấc mơ hồi sinh phim truyền hình Việt cần có những cuộc đầu tư vào chất lượng phim. Nhưng đến bao giờ? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ. 

Diệp Nguyễn

Sự khác biệt trong phong cách làm phim hai miền Nam - Bắc được một đạo diễn kỳ cựu lý giải: phía Nam làm nhanh hơn, áp lực hơn. Ngược lại, các nhà làm phim phía Bắc làm việc khá chậm rãi, cân nhắc, chỉn chu. Điều này cũng có thể tạo ra những giá trị khác biệt trên màn ảnh nhỏ.

Một thời, phim truyền hình phía Nam là cơ hội cho diễn viên trẻ nhanh nổi tiếng. Rất nhiều tên tuổi diễn viên nhanh chóng tỏa sáng: Minh Hằng, Huỳnh Đông, Ngân Khánh, Lê Bê La, Tú Vi, Lương Thế Thành, Hòa Hiệp… Bây giờ, cơ hội gần như không còn nữa.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI