Mai Tài Phến: 5 lần bị từ chối vai diễn, thường xuyên diễn mà không có cát-sê

21/10/2017 - 19:00

PNO - Mai Tài Phến cho biết thời điểm khó khăn nhất trong sự nghiệp, anh làm tất cả, tranh thủ mọi cơ hội để tìm được hy vọng dù nhỏ nhất. Tuy nhiên, cũng đôi lần, nam diễn viên cảm thấy muốn bỏ cuộc.

Hơn 5 năm chật vật tìm chỗ đứng, thậm chí từng trở thành Quán quân Gương mặt điện ảnh, nhưng mãi đến khi xuất hiện trong 2 MV của Hương Tràm và Mỹ Tâm, Mai Tài Phến mới thực sự được khán giả điểm tên nhớ mặt. 

5 năm trước đó của anh là một chặng đường không ít những khó khăn nhưng anh tự nhận chúng còn quá nhẹ nhàng so với những đàn anh, đàn chị đi trước. Với chất giọng đặc trưng của người miền Tây, không một câu hỏi nào Mai Tài Phến từ chối. Anh tự nhận mình sống nội tâm nhưng sẵn sàng cởi mở khi đã đủ lòng tin.

Mai Tai Phen: 5 lan bi tu choi vai dien, thuong xuyen dien ma khong co cat-se
Mai Tài Phến

                                     Chị Mỹ Tâm đã "cứu tôi một mạng"

- Nhiều người cho rằng cơ hội anh có được từ Em gái mưa hay Đừng hỏi em là do mối quan hệ cá nhân, xuất phát từ việc quản lý của anh cũng là người thực hiện MV cho Hương Tràm và Mỹ Tâm đấy!

- Lúc quay Em gái mưa, tôi chưa hề biết đến anh Nguyễn Tuấn Anh (đạo diễn 2 MV trên - PV). Theo những gì tôi được chia sẻ, anh ấn tượng với tôi từ một vai diễn trong chương trình Gương mặt điện ảnh. Bên cạnh đó, trang cá nhân của tôi có để một đoạn ảnh động, mặc sơ mi trắng, đứng dưới mưa. 2 yếu tố này như một chữ duyên để tôi có được cơ hội góp mặt trong MV của Hương Tràm.

Về MV Đừng hỏi em của chị Mỹ Tâm, ban đầu anh Tuấn Anh giới thiệu tôi với chị ấy nhưng chị Tâm không chọn tôi. Chị ấy không biết tôi là ai, cũng chẳng định được khả năng diễn xuất như thế nào. Chị Tâm tự xem qua MV Em gái mưa và cũng tuyển chọn rất nhiều người. Cuối cùng, tôi là cái tên được xuất hiện trong MV của chị ấy. Nói chính xác, chị Tâm đã cho tôi một cơ hội. Chị ấy không cần những cái tên quá “hot” xuất hiện trong MV hay những gương mặt quá nổi tiếng. Với chị Tâm, phù hợp là quan trọng nhất.

Mai Tai Phen: 5 lan bi tu choi vai dien, thuong xuyen dien ma khong co cat-se
Mai Tài Phến vào vai thầy giáo trong MV Em gái mưa của ca sĩ Hương Tràm

- Đang là một cái tên rất “hot” nhưng lại bị từ chối, dù được sự giới thiệu của cả đạo diễn, cảm giác này chắc không hề dễ chịu...                                                         

Trước chị Mỹ Tâm, tôi từng bị 5 nhà làm phim từ chối khi thử vai nên cảm giác thất bại cũng quá quen thuộc rồi, chẳng còn sợ nữa. 

Nhiều người hoài nghi những gì tôi có được là do vẻ ngoài cả. Nhưng, tôi dám chắc rằng nếu chia 10 phần thì với tôi nỗ lực là 7, diện mạo chỉ là 3. Tôi tự thấy mình ưa nhìn, nhìn lâu thu hút hơn một chút chứ không phải quá đẹp như mọi người đang tung hô.

- Khi MV Đừng hỏi em hoàn thành, anh có nghĩ đây là cú bật tiếp theo cho mình hay không?

- Mọi thứ đến quá nhanh nên đôi lúc tôi cũng không dám nghĩ mình là nhân vật đang xuất hiện trong 2 sản phẩm âm nhạc đình đám như thế. Đóng máy MV, tôi về nhà với cảm giác hạnh phúc ngập tràn. Sau Em gái mưa, tôi từng khá lo lắng vì không biết sẽ làm gì tiếp theo để giữ được sức hút đó. Nếu không ra sản phẩm chắc chắn sẽ bị khán giả lãng quên trong vòng 2 tháng. Giờ thì tôi đã có sản phẩm thứ hai để không còn bị mờ trong mắt khán giả.

Trước khi được chị Mỹ Tâm chọn, tôi từng có ý định vay tiền để ra sản phẩm cá nhân. Thời buổi bây giờ ai cũng phải chạy đua với nhau. Nếu muốn giữ được hào quang phải có sự đầu tư, chỉn chu, nghiêm túc với mọi việc. Tôi đã sẵn sàng đánh cược với bản thân mình, chấp nhận rủi ro với việc vay tiền làm sản phẩm tiếp. Thời may, cơ hội với chị Tâm lại đến. Có thể nói, chị ấy đã "cứu tôi một mạng". Hiện tại, tôi đã có một vai diễn trên màn ảnh rộng, tiếp tục hợp tác với đạo diễn Nguyễn Tuấn Anh. Phim sẽ được bấm máy sau Tết.

Mai Tai Phen: 5 lan bi tu choi vai dien, thuong xuyen dien ma khong co cat-se
Cảnh quay đẹp thơ mộng của Mỹ Tâm và Mai Tài Phến trong MV mới nhất (Ảnh: Thắng Đặng)

MV Đừng hỏi em của Mỹ Tâm:

- Quá tam ba bận, lại một sản phẩm của “người nhà”, dư luận chắc chắn sẽ phải đặt dấu chấm hỏi về thực lực của anh đấy!

- Tôi dám tự tin để nói rằng đó là do năng lực chứ không phải chuyện cá nhân. Đồng ý rằng, chuyện trước đây là những cơ hội mà tôi được trao, nhưng vì sao mọi người không nhìn ngược lại, tôi đã làm được gì để góp phần đưa sản phẩm đó đi xa như thế.

Thành công là sự cộng hưởng, không bao giờ có chuyện một chiều. Mọi sự lựa chọn đều có lý do, thay vì ngồi đắn đo, suy nghĩ hay lo sợ trước dư luận, tôi cố gắng hết mình để chứng minh rằng mọi người đã nghĩ sai.

5 năm tìm chỗ đứng, nhiều lần phải đi diễn không có cát-sê 

- Khoảng thời gian 5 năm trước Em gái mưa, người ta có thể hình dung về một Mai Tài Phến như thế nào?                                                      

- Ban đầu, tôi theo học ngành xây dựng vì có sự đỡ đầu của họ hàng. Nhưng 1 năm trôi qua, tôi thấy mình không phát triển được. Tôi lay hoay với những suy nghĩ trong đầu, có nên về quê để có cuộc sống an nhàn hơn hay không?

Tôi cảm thấy mình vô dụng, không làm gì ra hồn cả. Những lúc như thế, không một ai bên cạnh để chia sẻ. Nhưng nghĩ lại, là đàn ông, chưa 30 tuổi mà đã nhụt chí thì quá tệ, thế là lại cố gắng tiếp tục. Tuy nhiên, suýt tí nữa chẳng có sự hiện diện của Mai Tài Phến ngày hôm nay với vai trò một diễn viên bởi đến phút chót, tôi mới nộp hồ sơ thi vào Đại học Sân khấu Điện ảnh.

Đến bây giờ, tôi mới tin nghề chọn mình. 5 năm qua, tôi là một diễn viên bình thường, bình thường hơn cả hai chữ "bình thường".     

Mai Tai Phen: 5 lan bi tu choi vai dien, thuong xuyen dien ma khong co cat-se
Theo dự định ban đầu, Mai Tài Phến sẽ học và làm nghề về xây dựng

- Thời điểm quyết định chuyển hướng sang nghệ thuật, anh có lường được trước những khó khăn mình phải đối diện hay không?

- Tôi quyết định theo nghệ thuật, bố mẹ rất ủng hộ. Tuy nhiên, có một khoảng thời gian quá khó khăn, học xong không có việc làm, không đủ kinh phí trang trải cuộc sống, bố mẹ khuyên tôi suy nghĩ lại, không ổn thì về nhà, ở nhà còn có bố mẹ lo. Tôi đưa ra thời hạn một năm để cho cha mẹ câu trả lời cuối cùng.                                           

Tôi làm tất cả từ đi diễn, chỉnh nhạc, kéo màn, chuyển cảnh sân khấu... Những nơi nhìn thấy cơ hội, tôi đều không bỏ sót. Tuy nhiên, tôi có định hướng rằng chỉ làm những gì liên quan đến nghệ thuật chứ không làm những việc bên ngoài. Có những lúc, tôi tự hỏi chính mình cứ làm những việc như thế, liệu bao giờ sẽ nổi tiếng. Nhưng tôi không cho phép mình buồn quá lâu.

- Hành trình 5 năm đi tìm chỗ đứng cho mình, có bao giờ anh cảm thấy bất lực, gục ngã hay chưa?                                                           

- Đó là khoảng thời gian đi diễn nhưng không có tiền, mang danh diễn viên mà đôi lúc chẳng có được mấy đồng trong người. Mấy năm về sau, tôi dọn ra ở trọ riêng, không còn nhờ vả người bà con nữa nên nhiều lúc tiền nhà, tiền điện, tiền nước... cũng đủ trở thành một gánh nặng trong những lúc ế show. Trong 5 năm đó, tôi nhiều lần đi diễn  không có cát-sê.

Gánh nặng đè lên, buộc bạn phải cố gắng kiếm tiền bằng mọi cách, trong khả năng có thể. Tôi chưa bao giờ đầu hàng. Phải đi qua những ngày cùng cực như thế, mới biết trân trọng hơn hiện tại. Cái khổ của tôi vẫn chưa bằng những anh chị đi trước là bao. Có những người còn phải chăm lo cho cả gia đình, thì tại sao tôi không thể tự xoay sở khi chỉ lo cho bản thân mình.

Những năm đầu, lúc mới đi làm, showbiz - một quả bóng màu hồng chợt vỡ nát. Có những sự đụng chạm, những sự việc tận mắt chứng kiến... mới thấy rằng con đường đi phải qua một lớp than, một lớp gai, một lớp sỏi. Họ sẵn sàng chèn ép nhau để có được vị trí mong muốn. Còn tôi, một đứa mới vào nghề thì dù có gì xảy ra cũng chỉ im lặng. Đi diễn, họ thích thì gọi, không thích lại lơ mình như chưa hề tồn tại. Khó khăn, sai lầm, bồng bột trong 2 năm gần đây nhưng chưa bao giờ tôi hối hận.

Mai Tai Phen: 5 lan bi tu choi vai dien, thuong xuyen dien ma khong co cat-se

- Ít nhất thì anh cũng còn có gia đình ở phía sau, để túng thiếu thì được giúp đỡ...                                                             
- Từ lớp 2 đến nay, tôi không ở chung với gia đình. Năm đó, cha mẹ đưa tôi lên trường tỉnh học, ở nhờ nhà bà con. Lên đến thành phố, tiếp tục cuộc sống như thế cho đến nay. Có thể nói, điều này khiến tôi có khoảng cách với gia đình. Tuy vậy, đây vẫn là chỗ dựa an toàn nhất cho tôi trong suốt những năm qua.

Cách đây khoảng 2 năm, tôi mới bắt đầu rời vòng tay của gia đình để tự lập tất cả. Có lúc mọi thứ lại rơi vào cùng cực, tôi muốn bỏ cuộc. Tôi cảm thấy cuộc sống, công việc đều khó khăn bế tắc.

Gia đình hiểu, vừa động viên tinh thần, vừa giúp đỡ vật chất để đi qua những tháng ngày như thế. Tôi thấy mình may mắn khi sinh ra trong một gia đình đủ ăn, đủ mặc, không phải quá khốn khó để than trời trách đất mỗi khi gặp khó khăn.

Sau lần đó, cái tôi lại trỗi dậy, gặp khó khăn, tôi hầu như không kể với gia đình nữa. Có những ngày không còn một đồng trong túi, tìm cách vay mượn bạn bè, anh chị, sau đó đi làm có tiền rồi trả lại. 

- Vị thế của anh đã thay đổi ít nhiều. Hiện tại cái tên Mai Tài Phến sẽ đi cùng việc được quyền được chọn vai diễn và cát-sê tăng vọt?                                  

- Cả hai, chắc chắn là như vậy. Mỗi thời điểm, chúng ta sẽ có cái nhìn và định hướng khác nhau cho sự nghiệp. Chúng ta nên biết mình cần làm gì để thực sự tốt cho tương lai và sự nghiệp. Với nỗ lực của tôi vừa qua, chuyện cát-sê tăng hay quyền được chọn vai diễn cũng là hợp lý. Nhưng quan trọng nhất, phải làm mọi thứ bằng cả cái tâm và sự chân thành.

Mai Tai Phen: 5 lan bi tu choi vai dien, thuong xuyen dien ma khong co cat-se

Tôi và Hương Tràm không đến với nhau là do quyết định của cả hai

- Anh đã tạo được hiệu ứng nhất định trong lòng khán giả nhưng chặng đường để trở thành một ngôi sao chắc chắn vẫn cỏn rất dài. Hỏi thật, nếu có một vai diễn giúp anh đổi đời, nhưng buộc phải đổi tình, anh đồng ý chứ?       

- Mọi quyết định trong cuộc sống đều do bản thân mỗi người. Khi bạn đã muốn thì bất kỳ ai cũng không thể ngăn cản được. Nhưng đừng bao giờ hối hận với những quyết định của mình.

Đến bây giờ, tôi chẳng cần gì phải làm như thế. Dù cho đó là cơ hội đưa tôi trở thành một ngôi sao lớn, chắc chắn câu trả lời vẫn là không. Điều này không nằm trong suy nghĩ, định hướng của tôi nên không cần quá bận lòng. Ai cũng có quyền mạnh mẽ và yếu đuối. Nhưng lúc yếu lòng, bạn bản lĩnh hơn hay sa ngã vào bóng tôi là do quyết định của chính mình. Đừng đổ lỗi cho thời cuộc. Tôi luôn nhớ về sự kỳ vọng của gia đình dành cho mình, nên không muốn có bất kỳ vết nhơ nào trong sự nghiệp.  

- Dành nhiều tình cảm cho gia đình như thế, vậy ai yêu anh chắc khổ nhiều vì chẳng biết trong tim anh họ được bao nhiêu phần...

- Tôi không yêu nhiều, nhưng một khi yêu sẽ rất sâu đậm, kéo dài 3, 4 năm. Nhưng đến hiện tại, tôi tách bạch rõ ràng chuyện tình yêu, sự nghiệp. Tình yêu là duyên số, chắc chắn sẽ đến. Còn sự nghiệp, cơ hội không quá nhiều nên thời điểm hiện tại, tôi cần sử dụng lý trí nhiều hơn.

Chuyện tôi và Hương Tràm không đến với nhau là quyết định của cả hai chứ không phải xuất phát từ cá nhân tôi. Hương Tràm là người tài năng, thông minh và cô ấy đang muốn tập trung phát triển sự nghiệp. Tôi cũng đang trên bước đường như thế. Vì vậy, làm bạn bè, cùng nhau tiến lên trong sự nghiệp sẽ là lựa chọn tốt hơn. Sau khi đã đạt được mục tiêu đề ra, nếu còn duyên thì chuyện đến với nhau vẫn chưa muộn.   

MV Em gái mưa của Hương Tràm:      

- Anh có nghĩ sự kết thúc của những cảm xúc này là do sự chênh lệch vị thế giữa cả hai?

- Khi đã yêu rồi thì chẳng còn ranh giới nào cho vị thế hay bất kì sự so đo nào. Nếu tôi và Hương Tràm có đến được với nhau ngay thời điểm này thì hãy đặt vấn đề vì sao tôi không có gì trong tay Hương Tràm vẫn đến. Tôi luôn tự tin vào bản thân mình dù có thể chưa nổi tiếng bằng Hương Tràm. Trong chuyện tình cảm quan trọng nhất không phải là lúc chia sẻ thành công, hạnh phúc mà là cách cả hai cùng vượt qua những khó khăn như thế nào.

Chuyện giữa tôi và Hương Tràm nhiều người cũng cho rằng chúng tôi làm màu, PR, nhưng chúng tôi chưa nói điều gì xa xôi cả, chỉ cho biết đang tìm hiểu và không đến được với nhau. Còn việc mọi người hiểu như thế nào, đó là quan điểm cá nhân, tôi làm sao can thiệp được.

- Xin cảm ơn anh!

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI