Lồng ghép văn hoá Việt trong vở nhạc kịch kinh điển 'Con dơi'

02/08/2017 - 14:59

PNO - Đạo diễn vở nhạc kịch kinh điển 'Con dơi' - David Hermann - khẳng định sẽ đưa vào vở diễn kinh điển của thế giới này những hình ảnh, văn hoá đời thường của Việt Nam.

Trong chuỗi hoạt động thuộc Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu lần thứ XI từ 19 – 27/8 tại Nhà hát TP.HCM, khán giả Việt Nam sẽ được thưởng thức vở nhạc kịch kinh điển Con dơi của tác giả người Áo - Johann Strauss, trong 2 đêm diễn đầu tiên 19 và 20/8.

Long ghep van hoa Viet trong vo nhac kich kinh dien 'Con doi'
Đạo diễn David Hermann

Chia sẻ trong buổi họp báo ra mắt chương trình, đạo diễn David Hermann – người từng thành công với vở Cây sáo thần ra mắt cách đây 4 năm tại Việt Nam - cho biết: "Tôi đã dành thời gian tìm hiểu văn hoá của đất nước các bạn. Trong vở nhạc kịch kinh điển Con dơi được công diễn lần đầu tại Việt Nam, tôi đã lồng ghép nhiều hình ảnh đời thường như cách những người trẻ yêu nhau, giận nhau như thế nào; đời sống thường ngày của người dân như thế nào để khán giả cảm thấy vở Con dơi không xa lạ mà thật gần gũi".

Long ghep van hoa Viet trong vo nhac kich kinh dien 'Con doi'
NSƯT Trần Vương Thạch – Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM

Trong đợt công diễn lần này, đối với những vai chính, vở nhạc kịch Con dơi sẽ có sự tham gia của một diễn viên người nước ngoài, còn lại là diễn viên trong nước. Theo NSƯT Trần Vương Thạch – Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM - lý do đưa nhiều diễn viên Việt Nam tham gia vở nhạc kịch kinh điển là chuyện cần thiết nếu muốn lan toả hơn nữa sức sống của vở nhạc kịch.

“Không phải vì chúng tôi không mời được những nghệ sĩ nước ngoài mà chúng tôi quan tâm đến đời sống sau đó khi vở nhạc kịch đã được công diễn. Chúng tôi muốn lan toả nội dung câu chuyện, lan toả tinh thần yêu nghệ thuật hàn lâm thì sẽ phải diễn lại nhiều lần Con dơi để đông đảo khán giả được thưởng thức. Muốn làm điều đó, việc chọn diễn viên trong nước là hoàn toàn phù hợp”, NSƯT Trần Vương Thạch chia sẻ thêm.

Long ghep van hoa Viet trong vo nhac kich kinh dien 'Con doi'
Vở nhạc kịch Cuộc sống Paris

Theo đạo diễn David Hermann, sau thời gian làm việc với những nghệ sĩ, diễn viên được chọn tham gia trong vở nhạc kịch Con dơi, nhân lực hiện tại trong nước đáp ứng được yêu cầu khắt khe từ phía ông. Ngoài ra, đạo diễn David Hermann nhận định những người tham gia vở Con dơi, họ thật sự tâm huyết với vở diễn nên sau thời gian ngắn làm việc cùng nhau, chất lượng đã tốt hơn ngày đầu.

Nhạc kịch Con dơi gồm 3 hồi là một ví dụ kinh điển của nhạc kịch thành Vienna - thủ đô của Áo, kể về kế hoạch trả đũa của bác sĩ Falke với Eisenstein. Vở diễn là câu chuyện xoay quanh giữa những mâu thuẫn nảy sinh trong quá khứ, chuyện tình yêu với những chiêu trò tán tỉnh, vạch mặt giới thượng lưu có lối suy nghĩ mơ hồ và hèn hạ…

Long ghep van hoa Viet trong vo nhac kich kinh dien 'Con doi'
Hình ảnh ghi lại Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu 2015

Ngoài công diễn vở nhạc kịch kinh điển Con dơi, Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu 2017 với sự tham gia của hơn 200 nghệ sĩ trong và ngoài nước sẽ mang đến 12 chương trình nghệ thuật đặc sắc, từ nhạc kịch, hòa nhạc thính phòng, giao hưởng đến múa đương đại.

NSƯT Trần Vương Thạch cho biết: "Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu 2017 được đầu tư cả về quy mô và chất lượng nhưng chúng tôi vẫn còn đau đáu về những điều chưa làm được. Đây là lần đầu tiên, guitar cổ điển được xuất hiện trong liên hoan mặc dù loại nhạc cụ này đã gắn với nhu cầu thưởng thức âm nhạc từ rất lâu. Chúng tôi mong đến mùa sau sẽ có thêm đêm diễn cho nhạc cụ dân tộc, tìm kiếm thêm được nhiều tác giả người Việt đang hoạt động ở quốc tế để Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu thật sự là nơi hội tụ và gắn kết những người yêu nhạc cổ điển với nhau".

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI