'Lời nguyền gia tộc' vi phạm bản quyền: Không trả lời vì để... khán giả lên tiếng!

29/08/2017 - 13:37

PNO - Trước câu hỏi về việc 'Lời nguyền gia tộc' vi phạm bản quyền, thay vì giải thích rõ với công chúng, đạo diễn Đặng Thái Huyền cho rằng cứ để khán giả bàn luận đã rồi lên tiếng sau.

Những nghi vấn về phim Lời nguyền gia tộc vi phạm bản quyền rộ lên sau thời điểm phim vừa ra mắt 18/8. Nhưng cho tới nay, tuy đã nhận được câu hỏi, phía đạo diễn Đặng Thái Huyền và nhà sản xuất vẫn chưa lên tiếng giải đáp thắc mắc này.

Theo đạo diễn Đặng Thái Huyền, lý do cho việc chị không lên tiếng vì: “Cứ để cho khán giả được rộng đường dư luận rồi lúc đó bên truyền thông của đoàn phim sẽ trả lời. Chắc trong 1, 2 ngày tới sẽ có thông báo nhưng tôi cũng chưa chắc thời điểm nào, cũng không dám nói trước”.

'Loi nguyen gia toc' vi pham ban quyen: Khong tra loi vi de... khan gia len tieng!
Đạo diễn Đặng Thái Huyền

Sau 1 tuần, trước những thắc mắc còn đang nóng hổi, liên lạc lại với đạo diễn Lời nguyền gia tộc, một cuộc hẹn nữa lại... ra đời. “Đối với bộ phim khi đã ra mắt thì đạo diễn phải là người chịu trách nhiệm chính trong tất cả các vấn đề của bộ phim. Nhưng mà tóm lại thời điểm này cứ để khán giả hay báo chí được rộng đường dư luận. Điều này cũng là sự phát triển chung của nền điện ảnh. Tôi chưa thể nói điều gì”, Đặng Thái Huyền khẳng định.

Và, cho đến hiện tại, phía nhà sản xuất phim vẫn "im thin thít" trước câu hỏi của công lẫn dân làm nghề. 

Trước đó, nhiều người phát hiện Lời nguyền gia tộc vi phạm bản quyền khi sử dụng một đoạn ca khúc Unchained Melody, từng xuất hiện trong phim Ghost - đoạt giải Oscar năm 1990. 

'Loi nguyen gia toc' vi pham ban quyen: Khong tra loi vi de... khan gia len tieng!
Một cảnh trong phim Lời nguyền gia tộc

Tuy không trả lời thẳng vào câu hỏi, nhưng đạo diễn Đặng Thái Huyền cũng khẳng định chắc như đinh đóng cột: “Kể cả tôi hay Viết Thanh (Giám đốc âm nhạc của Lời nguyền gia tộc - PV) làm bất kỳ vấn đề gì liên quan đến phim hoặc nhạc phim, chúng tôi đều dựa trên luật bản quyền”.

"Luật bản quyền" mà đạo diễn Đặng Thái Huyền nói, có việc đoạn nhạc Unchained Melody mà Lời nguyền gia tộc sử dụng chưa tới 30 giây, và theo ý chị, phải từ 30 giây trở lên mới được xem là vi phạm bản quyền. 

'Loi nguyen gia toc' vi pham ban quyen: Khong tra loi vi de... khan gia len tieng!
Lời nguyền gia tộc có nhiều cảnh nóng của cặp diễn viên chính

Cũng giống như đạo diễn Đặng Thái Huyền, nhạc sĩ Viết Thanh - người phụ trách âm nhạc cho phim giữ một thái độ vừa khó chịu vừa lập lờ trước câu hỏi về vấn đề này. “Bài hát Unchained Melody này quá nổi tiếng rồi. Khán giả xem phim thích thì thích, không thích thì không thích thôi chứ quan tâm đến bản quyền làm gì. Một vài người tò mò hay cả trăm người tò mò mà tôi phải giải thích thì giải thích đến hết cuộc đời này”, nhạc sĩ Viết Thanh nói. 

'Loi nguyen gia toc' vi pham ban quyen: Khong tra loi vi de... khan gia len tieng!
Trong phim xuất hiện đoạn nhạc của ca khúc Unchained Melody

Và, việc sử dụng đoạn nhạc chưa đến 30 giây cũng được nhạc sĩ này viện ra. Cũng theo anh, hiện tại các điều luật về bản quyền tại Việt Nam chưa hề rõ ràng. 

"Ví dụ như phim Đấu trường âm nhạc (tên gốc: Sing – một bộ phim hoạt hình 3D của Mỹ - PV), phim đó có tới mấy trăm ca khúc nổi tiếng trên toàn thế giới, bạn nghĩ nếu Đấu trường âm nhạc trả tiền bản quyền hoặc đi xin phép thì mất bao nhiêu tiền và mất bao nhiêu năm để đi xin từng đó bản quyền. Chắc chắn những bài nhiều người sử dụng trong phim và sử dụng rất dài thì họ phải mua bản quyền, còn những bài sử dụng mười mấy giây thì làm sao?”.

Tuy nhiên, theo luật sư Lê Quang Vy, việc viện cớ vì sử dụng chỉ dưới 30 giây nên không trả tiền bản quyền, không tiến hành các thủ tục về bản quyền đối với ca khúc Unchained Melody là điều sai trái. "Việt Nam hay thế giới cũng vậy, cứ sử dụng là phải trả tiền, không bao giờ có việc sử dụng dưới 30 giây thì không cần xin phép và không cần trả phí", luật sư Lê Quang Vy nói. 

'Loi nguyen gia toc' vi pham ban quyen: Khong tra loi vi de... khan gia len tieng!
Viết Thanh - Giám đốc âm nhạc của phim

Nói về vấn đề này, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn - giám đốc Văn phòng phía Nam Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) - cho biết VCPMC hiện đã ký kết với rất nhiều tổ chức về bảo vệ bản quyền tác giả thế giới, và theo quy định, sử dụng 1 giây cũng phải trả tiền. "Đã có đơn vị, chỉ sử dụng 10 nốt nhạc của bài hát đó thôi cũng phải trả tiền và trả đúng với giá từ phía tác giả đưa ra", ông Cẩn cho biết.

Unchained Melody là ca khúc được sáng tác bởi 2 tác giả: Alex North phổ nhạc dựa trên lời của Hy Zaret. Hy Zaret qua đời vào tháng 7/2017 còn Alex North mất năm 1991. Điều đó có nghĩa ca khúc này không thuộc diện đã thuộc về công chúng, vì luật bản quyền thế giới bảo vệ quyền sở hữu của tác giả kể từ khi ca khúc được sáng tác cho đến khi tác giả qua đời 50 năm (có nước là 70 năm).

Theo nhiều người, việc Lời nguyền gia tộc vi phạm bản quyền là đã quá rõ ràng. Ngay cả khi ca khúc này đã thuộc về công chúng thì quyền liên quan của tác giả vẫn phải được đảm bảo, với việc phải được đề tên đầy đủ khi sử dụng, nhưng Lời nguyền gia tộc không hề ghi rõ chi tiết này trong phần thực hiện phim. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI