Linh Rateau: “Múa là tự nhiên”

18/04/2013 - 02:57

PNO - PN - Gây tiếng vang bằng vở opera kết hợp giao hưởng, hợp xướng, ballet, xiếc mang tên Chào Bella, được giới chuyên môn đánh giá cao vào năm 2004 và 2006 tại TP.HCM, đến nay nữ nghệ sĩ múa mang hai dòng máu Việt - Pháp Linh Rateau (ảnh) mới...

Linh Rateau: “Mua la tu nhien”

* Được người trong nghề biết tiếng khi hợp tác với Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM dàn dựng vở opera Chào Bella ăn khách, nhưng từ đó đến nay, vì sao chị “mất hút”?

- Sau vở Chào Bella, tôi lập gia đình và sinh con, mở trung tâm múa Đan - Dancenter vào tháng 7/2007 tại TP.HCM dạy các môn ballet, jazz, hip hop và tap. Tôi không dàn dựng thêm chương trình nào vì không có thời gian. Ưu tiên hàng đầu của tôi trong những năm qua là tập trung vào Dancenter. Tuy nhiên, tôi luôn nghĩ đến những dự án. Bây giờ là thời điểm tôi sẵn sàng để trở lại. Tôi đang tiến hành ba dự án nghệ thuật gồm một câu chuyện kể thú vị về vũ công, nghệ sĩ xiếc và những người chơi nhạc cụ gõ; một sự hợp tác với biên đạo múa và tái diễn vở Chào Bella.

* Những nghệ sĩ như chị đang chủ động đi tìm công chúng, hay khán giả Việt cần tìm đến những chương trình nghệ thuật múa như thế để tiếp cận “hương sắc” mới?

- Hầu hết các nhóm múa hiện nay chỉ biểu diễn cho những sự kiện cá nhân, chương trình của ca sĩ, sự kiện khai trương hoặc cho đám cưới. Chỉ có vũ đoàn của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM, vũ đoàn Arabesque và nay thêm vũ đoàn Urban Dance Group mới thực hiện những chương trình múa với mục tiêu chia sẻ niềm đam mê với khán giả. Chúng tôi hy vọng, với nhiều hơn những chương trình biểu diễn nghệ thuật múa, lượng khán giả sẽ mở rộng không chỉ trong cộng đồng múa mà cho mọi người. Xem một màn biểu diễn là một kinh nghiệm. Bạn thích hay không thích, bạn yêu hay ghét nó, bạn hiểu nó hay cảm thấy lạc lõng, thì ít nhất bạn cũng khám khá được điều gì đó mới mẻ, tạo nên những cảm xúc.

Linh Rateau: “Mua la tu nhien”

* Múa ở Việt Nam, dù tại trung tâm văn hóa lớn như TP.HCM, vẫn là một lĩnh vực chưa quen thuộc với nhiều người, việc tìm người học lẫn thu hút người xem có khó khăn?

- Múa rất hấp dẫn đối với giới trẻ. Rất nhiều cô gái mong muốn trở thành diễn viên ballet, rất nhiều chàng trai có ước mơ được thực hiện những động tác nhào lộn break dance. Trẻ em thì rất thích múa. Chỉ có chút khó khăn đối với những người lớn không dám hoặc còn ngần ngại để chuyển động với cơ thể của mình. Chúng ta đã quên rằng múa là tự nhiên. Chúng ta đều từng là những em bé và thường lắc lư theo điệu nhạc. Khi đến với múa, chúng ta có thể cảm nhận được sự liên kết giữa cơ thể, tâm trí, tiếng nhạc và sau đó sẽ yêu nó vì có thể giải phóng khỏi thế giới thực này khoảng 90 phút để khám phá cảm xúc nghệ thuật bên trong mình. Múa gắn liền với những lợi ích về mặt thể chất: giúp chúng ta dẻo dai và mạnh mẽ hơn; lẫn những lợi ích về mặt tinh thần; múa là tổng thể của sự biểu lộ về nghệ thuật.

* Đánh giá của chị về những sự kiện về nghệ thuật múa thời gian qua như vở múa Chuyện kể những chiếc giày, Sương sớm, các chương trình truyền hình thực tế như Thử thách cùng bước nhảy, Bước nhảy hoàn vũ...

- Thử thách cùng bước nhảy là chương trình truyền hình rất hay, đem lại những thiện cảm cho nghệ thuật múa. Khán giả có thể khám phá và nhận ra rằng cuộc sống của những vũ công không hề dễ thở. Đằng sau sự uyển chuyển và nụ cười trên sàn diễn, họ phải mất nhiều thời gian để luyện tập, mồ hôi và cả nước mắt. Bước nhảy hoàn vũ thì cho khán giả thấy cả những vũ công không chuyên - những người nổi tiếng, nếu luyện tập và đam mê, họ cũng có thể nhảy. Tôi là một fan của biên đạo múa Tấn Lộc khi làm việc với anh và vũ đoàn Arabesque. Tôi đã xem Chuyện kể những chiếc giày hai lần. Đó là một cách kể rất thông minh về cuộc đời của những vũ công, nó làm tôi mỉm cười, cười thật to và nó cũng làm tôi khóc. Vẻ đẹp đa dạng của nó đã mang đến một chương trình giải trí rất hay. Có thể cảm nhận được đằng sau đó là sự luyện tập chăm chỉ của những diễn viên để mang đến một vở diễn chất lượng cao.

* Lĩnh vực múa rõ ràng rất hấp dẫn nhưng lại chưa… hấp dẫn được đông đảo khán giả. Theo chị, cần làm những gì?

- Thường thì mọi người thích nhảy tại các vũ trường, thích học nhảy, thích xem các chương trình truyền hình về khiêu vũ. Khán giả cũng thích tìm xem các loại hình giải trí vào buổi tối, tò mò về một loại hình múa nào đó. Không cần phải là một chuyên gia khiêu vũ mới có thể cảm nhận được đam mê của người nghệ sĩ. Chúng tôi sẽ đem những sự kiện, chương trình múa đến khán giả, để họ tò mò và nhiều người sẽ học múa, tìm hiểu về múa. Dĩ nhiên, mua vé để xem một vở diễn cũng là một khoản tiền mà đôi khi bạn phải cân nhắc: mua một cái áo mới hay xem một chương trình mà nó có thể đọng lại trong tâm trí của bạn mãi.

Võ Tiến (thực hiện)

Từ khóa Linh Rateau
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI