Linh Cáo: Sự nổi loạn trong khuôn khổ

06/11/2017 - 07:27

PNO - Ít ai nghĩ rằng một cô gái thể hiện những ca khúc với ca từ phóng khoáng, yêu thích những chuyến đi rong lại đang làm công việc hành chính với hàng tá áp lực mỗi ngày.

"Bố mẹ từng ngăn cấm tôi theo underground"

Linh Cáo tên thật là Nguyễn Thị Thuỳ Linh, sinh năm 1990 tại Thừa Thiên – Huế. 7 năm là khoảng thời gian mà Linh Cáo bắt đầu tìm hiểu về giới underground, nhưng khán giả chỉ thật sự biết nhiều đến cô gái này từ sau ca khúc Đưa nhau đi trốn kết hợp cùng Đen Vâu (tên thật là Nguyễn Đức Cường) cách đây 2 năm.

Ít ai biết, cô gái nhỏ nhắn đảm nhận phần melody trong ca khúc rap đình đám mà bất cứ bạn trẻ nào thích du lịch cũng từng nghe qua hiện đang làm công việc chăm sóc khách hàng cho một công ty viễn thông.

Linh Cao: Su noi loan trong khuon kho
Linh Cáo từng hoạt động trong 1 nhóm rap vào năm 2, năm 3 đại học

Công việc hành chính ngốn không ít thời gian trong ngày, vì vậy Linh Cáo chỉ có thể sống với đam mê khi mọi người đã đi ngủ. Nghe có vẻ mâu thuẫn khi một cô gái underground thích sự phóng khoáng, cá tính, đam mê chủ nghĩa xê dịch lại làm việc 8 tiếng mỗi ngày với hàng chục khách hàng gọi tới, nhưng đó là công việc mà Linh Cáo đã chọn.

Chẳng phải Linh Cáo thích công việc hành chính buồn tẻ này nhưng chính đồng lương từ việc làm giúp Linh Cáo đủ điều kiện để thực hiện đam mê âm nhạc. Đủ “điều kiện” ở đây được hiểu là Linh Cáo có tiền lo cho cuộc sống của mình, phụ giúp gia đình và đạt được “yêu cầu” làm một đứa con ngoan mà Linh tự đặt ra cho bản thân để bố mẹ an tâm.

Linh Cáo chia sẻ: “Con gái ở Huế có một số chuẩn mực nhất định mà bố mẹ muốn mình không đánh mất nó. Làm bố mẹ ai cũng mong muốn con mình học hành ra trường có công việc ổn định, rồi sau đó lập gia đình, không ai muốn con gái phải làm nghề gì khác để phải chịu nhiều điều tiếng không tốt về sau cả”.

Quay trở lại những ngày đầu biết con cái đam mê âm nhạc, bố mẹ Linh Cáo từng dùng mọi cách để ngăn cấm vì nghĩ underground là thứ nhạc gì đó không đàng hoàng, không nên theo vì sẽ dễ sa ngã. “Hồi đầu mới tham gia vào underground, tôi xin bố mẹ đi Hà Nội để tham gia Tử tế show (show dành cho giới underground) mùa 3 thì mọi người nhất quyết không cho. Thế rồi mình cũng lén đi, đến nơi mới gọi điện thoại về báo. Sau đó khi về lại Huế, bố mẹ la mắng không ngừng nhưng vì đam mê quá không bỏ được nên tôi phải tìm cách thuyết phục bố mẹ để dành cho các lần khác”, Linh Cáo kể.

MV ca khúc Đưa nhau đi trốn của Đen và Linh Cáo nhận được giải thưởng Ca khúc rap/hip hop được yêu thích nhất ở Zing Music AwardAwards 2015:

Linh Cáo dùng cách “mưa dầm thấm lâu” để thuyết phục ba mẹ vì thời điểm đó ba mẹ không nghe nhạc của Linh. “Mình nghĩ đến chuyện cứ mở hết hình ảnh, clip liên quan đến âm nhạc mình đang tham gia để bố mẹ hiểu là mình không làm gì sai và underground không chỉ có chơi bời, không đàng hoàng như ba mẹ vẫn nghĩ. Mãi đến bây giờ, ba mẹ đã thoải mái hơn với quyết định của mình, cũng ủng hộ con cái được sống đúng với đam mê của bản thân chỉ dặn là đừng đánh mất bản thân mình thôi”, Linh cho biết.

Mặc dù công việc hành chính cho Linh Cáo một mức thu nhập ổng định để có thể theo đam mê mà không sợ túng thiếu – theo cách nói của cô, nhưng sâu thẳm trong suy nghĩ, Linh Cáo muốn dành nhiều thời gian cho âm nhạc để bớt ôm đồm cùng lúc nhiều lựa chọn giữa gia đình – công việc – âm nhạc. Đến bây giờ, ngạc nhiên khi bố mẹ sẵn sàng đồng ý Linh Cáo Nam tiến để phát triển sự nghiệp nhưng lạ lùng, cô quyết định chọn ở lại Huế và hoạt động âm nhạc theo kiểu tranh thủ mọi thời gian như hiện tại.

Linh Cao: Su noi loan trong khuon kho
Linh Cáo vất vả thuyết phục bố mẹ để theo underground nhưng khi được cho phép cô lại không đành bỏ công việc hiện tại vì sợ bố mẹ lo lắng

"Bây giờ tôi 28 tuổi, một buổi sáng đẹp trời tôi về nói với ba mẹ, con nghỉ việc đây thì đó sẽ là một tin chấn động. Tôi muốn hoàn thành vai trò của một người con như ba mẹ mong muốn là có việc làm ổn định trước nhất. Tôi hơi ngại đánh đổi giữa sự an toàn mình đang có với những danh vọng chưa nhìn thấy được ở đằng xa. Giữa những điều quan trọng thì mình phải chọn điều gì là quan trọng nhất và bằng mọi giá mình đánh đổi để có được thứ đó, thì đó là gia đình. Tôi không đủ can đảm để từ bỏ gia đình để theo đuổi sự nổi tiếng”, Linh Cáo khẳng định.

Linh Cáo tự nhận cô sống rất lý trí. Mặc dù cá tính và sự nổi loạn là điều bất kỳ ai cũng dễ dàng nhìn thấy ở cô qua âm nhạc nhưng trước mỗi quyết định cô đều dùng lý trí và hướng về gia đình. "Đó là trách nhiệm mình phải tự đặt ra cho mình và tôi lựa chọn sống vì gia đình nhiều hơn nên đôi khi mình kìm nén bản thân nhiều thứ”, Linh Cáo tâm sự.

MV Ta cứ đi cùng nhau vừa được ra mắt vào hôm qua 5/11:

"Tôi vừa thích vừa sợ sự nổi tiếng"

Linh Cáo bắt đầu thích và làm nhạc underground từ 2010, lúc đó cô đang học đại học những năm đầu. Linh Cáo chưa từng học qua trường lớp nào về âm nhạc, cô không biết nhạc lý, cũng chưa học ký xướng âm - những bước cơ bản mà ai muốn hát, muốn sáng tác đều phải biết. Nhưng đối với underground, đó không phải là điều quan trọng nhất mà chính cảm xúc tự nhiên trong âm nhạc mới quyết định thành công của cá nhân đó.

Cũng có lẽ vì tay ngang vào nghề nên Linh Cáo lo sợ nhiều thứ, điều này nghe có vẻ nghịch lý nhưng sự nổi tiếng là điều mà cô đang sợ. Từ sau Đưa nhau đi trốn, nhiều chương trình truyền hình mời cô tham dự nhưng cô từ chối vì một vài lý do, trong đó có thời gian lo cho công việc, gia đình và áp lực từ sự nổi tiếng.

“Trên mạng cũng khó tìm được thông tin chính thống về tôi vì tôi rất ít khi xuất hiện và ngại nói về mình. Do vậy nên tôi từ chối những lời mời từ các cuộc thi đó vì chỉ muốn ở bên gia đình ở Huế. Tôi thích cuộc sống êm đềm hơn, bản tính tôi ngại bon chen. Thứ 2, tôi cũng có thể hoàn toàn chọn con đường nổi tiếng nhanh hơn nhưng tôi lo sợ về những cám dỗ xung quanh 2 từ “nổi tiếng”, mình không biết điều gì đang chờ, càng không biết mình có đủ khả năng để đáp ứng yêu cầu của cuộc thi”- Linh Cáo nói.

Ngoài ra, Linh Cáo còn chia sẻ một cách khiếm tốn rằng: “Tôi cũng nghĩ khả năng của mình chưa đủ để đáp ứng những yêu cầu của khán giả. Bây giờ, tôi có cảm xúc thì tôi sẽ hát, sẽ sáng tác nhưng khi nổi tiếng buộc mình phải có được những kế hoạch, chiến lược phát triển khi đó, nếu cảm xúc chưa có mà buộc phải ra ca khúc thì đó đâu còn là tôi nữa. Tôi rất dở nếu phải sáng tác hay hát theo đơn đặt hàng, tôi sợ cảm xúc mình không đủ nhiều để làm được điều đó”.

MV Bờ mộng mị được Linh Cáo ra mắt vào dịp sinh nhật của mình 2/11:

Một lần nữa, sự an toàn là điều mà người ta thấy ở Linh Cáo qua những quyết định này. Gọi là an toàn cũng được mà gọi là biết mình có gì, cần gì cũng thế. Nhưng trong underground, đó là một quyết định đúng đắn theo suy nghĩ của Linh Cáo. Cô sợ mình sẽ “mất chất” khi bị cuốn vào thi thố và những danh hiệu hơn là làm việc theo cảm xúc.

Cô không khẳng định mình không thích ánh đèn sân khấu, không thích đứng trước nhiều khán giả. Chỉ là phía sau những hào quang là những mặt trái mà cô, một người luôn có đòi hỏi cao ở mình, sợ rằng mình không chịu đựng được.

Hơn nữa, với Linh Cáo, một người không được học bài bản như cô nếu nổi tiếng thì đó là một sự may mắn nhưng không công bằng với những người miệt mài học hành. “Có người gọi tôi là ca sĩ, nghệ sĩ nhưng tôi không dám nhận danh xưng đó vì mình làm nhạc, viết nhạc một cách bộc phát theo cảm xúc. Tôi không nghĩ đó là tài năng vì ít ra tôi biết người ca sĩ, nghệ sĩ phải đảm bảo những điều kiện gì để được gọi với danh xưng đó, tôi chỉ xem mình là người làm nhạc, một người thích hát, thích sáng tác vậy thôi”, Linh Cáo thẳng thắn.

Linh Cao: Su noi loan trong khuon kho
Linh Cáo thích cảm giác đứng trước khán giả

Trong những sản phẩm âm nhạc của mình kết hợp với Đen như Đưa nhau đi trốn hay mới đây nhất là Ta cứ đi cùng nhau, Linh Cáo là một người trẻ trung, năng động và cá tính nhưng đến những ca khúc solo, cô lại trở thành một người đàn bà cổ điển, hay âu lo và suy ngẫm sự đời: “Mân côi được tôi viết ra sau khi chia tay cuộc tình, Hiên nhà tôi viết cho mẹ về những câu chuyện mẹ hay kể cho tôi nghe ở sau hè, hay mới nhất là Bờ mộng mị viết về sự trăn trở của một người con gái trước quyết định kết hôn, sự lo lắng không biết mình có thật sự hạnh phúc khi lập gia đình hay cũng sẽ chịu nhiều đau khổ như những trường hợp mà mình đã và đang thấy…”.

Những mảng đối lập trong Linh Cáo giúp cho cô có thể cùng lúc hoàn thành nhiều nhiệm vụ mà cô tự đặt ra cho bản, cũng vừa khiến cô hay có nhiều tâm tư đôi khi mâu thuẫn trong cách nghĩ. Một sự nổi loạn ngầm đâu đó vẫn đang âm ỉ trong Linh Cáo nhưng cách sống lý trí của cô giúp bản thân kìm lại được.

Linh Cao: Su noi loan trong khuon kho
Linh Cáo nổi loạn trong khuôn khổ tự đặt ra cho bản thân mình

Nhiều người vẫn nghĩ underground là bất cần, là sống buông thả, là cái tôi cá nhân lấn át tất thảy mọi thứ xung quanh nhưng Linh Cáo là một hình dáng hoàn toàn khác, cô tình cảm, cá tính, nổi loạn nhưng rất đời, rất đàn bà khi tự khoác lên mình nhiều nỗi lo. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI