Làn sóng xanh 2013 không trao Gương mặt của năm

05/12/2013 - 16:52

PNO - PNO - Những thông tin chi tiết của giải Làn sóng xanh lần thứ 16 - 2013 vừa được Ban tổ chức công bố sáng 5/12, trong đó nổi bật nhất là việc không trao giải Gương mặt của năm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong nỗ lực bắt kịp xu hướng nghe nhạc ngày càng phát triển, giải cũng đã đưa ra nhiều thay đổi về tiểu chí lẫn cách thức bình chọn, dù rằng sự thay đổi này vấp phải nhiều băn khoăn.

Lan song xanh 2013 khong trao Guong mat cua namNếu như các năm trước, kết quả bình chọn chỉ dựa vào khán giả nghe đài thì năm nay kết quả từ đối tượng này chỉ chiếm 50%, 50% còn lại là kết quả tổng hợp từ các kênh khác như YouTube và iTunes (thông qua công ty pops Worldwide), công ty phát hành băng đĩa Phương Nam (dựa trên số lượng đĩa bán ra), Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (dựa trên số tiền tác quyền của các ca khúc thu về trong năm), công ty Vinaphone (phân khúc nhạc chuông nhạc chờ) và website nhạc trực tuyến NhacCuaTui (phân khúc nhạc trực tuyến).

Đây là sự mở rộng mang tính thí điểm, nhằm đưa giải thưởng trở thành một thước đo chính xác hơn thị trường âm nhạc. “Nếu hiệu quả, sang năm chúng tôi sẽ mở rộng ra thêm nữa”, ông Nguyễn Trọng Trí - Trưởng BTC cho biết.

Cũng nằm trong sự mở rộng này, bên cạnh các giải thưởng chính, năm nay BTC cũng trao thêm ba giải phụ là Video được xem nhiều nhất trên YouTube, Bài hát có lượt nghe nhiều nhất trên NhacCuaTui và Bài hát thu được tác quyền nhiều nhất của VCPMC.

Trước sự băn khoăn của giới báo chí về 5 “kênh” bình chọn mới (bởi 5 đơn vị trên này không hề đại diện mà chỉ chiếm một phần trong thị trường), đại diện của BTC Làn sóng xanh cho biết, trong trường hợp một album không thuộc công ty Phương Nam phát hành nhưng lại được khán giả bầu chọn, BTC sẽ xin số liệu từ đơn vị phát hành album đó. Cũng như, ở số liệu trên YouTube và iTunes phục vụ cho tất cả các hạng mục hay ở chính hạng mục Video được xem nhiều nhất trên YouTube, những ca sĩ không phải là đối tác của Pops Worldwide cũng được đơn vị này tích hợp số liệu gửi về cho BTC.

“Mỹ Tâm làm việc trực tiếp với YouTube chứ không qua chúng tôi, nhưng trong đợt gửi số liệu cho BTC vừa rồi chúng tôi vẫn tổng hợp số liệu của cô ấy. Pops Worldwide là đối tác chính thức của YouTube nên việc nắm được số liệu này đối với chúng tôi không có gì khó khăn”, bà Vinh Hạnh - đại diện Pops Worldwide cho biết.

Ngoài ra, nhằm bắt kịp với xu hướng mới của nhiều ca sĩ trẻ trong thời gian gần đây, LSX quyết định đưa thêm hạng mục Single (đĩa đơn) của năm. Bên cạnh đó, giải Hòa âm phối khí được loại bỏ khỏi giải vào năm 2010 cũng được phục hồi trở lại. Tuy nhiên, năm nay, giải thưởng chính, được trông đợi nhất là Gương mặt của năm sẽ vắng bóng.

Lý giải vể quyết định này, BTC cho biết vì không tìm được ca sĩ nào trong danh sách đề cử (gồm có Mỹ Tâm, Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Lệ Quyên…) đáp ứng đủ tiêu chí về hoạt động nghệ thuật, hoạt động xã hội, đạo đức… Cụ thể như Thu Minh thì tập trung quá nhiều cho gia đình trong năm qua hơn là âm nhạc, Đàm Vĩnh Hưng thì có scandal, Mỹ Tâm cũng gây ồn ào với sự vụ “cát-sê 6.000 USD”, Cẩm Ly và Lệ quyên thì không mới… Trong đó, yếu tố mới mẻ là yếu tố được BTC nhấn mạnh, bởi theo lý giải, đây là danh hiệu dành để tạo động lực cho người được tôn vinh, nên một gương mặt mới nào đó sẽ phù hợp hơn. “Gác lại một năm để năm sau chúng ta tiếp tục tìm kiếm, sẽ khiến cho cuộc tìm kiếm đó sôi động hơn”, đại diện BTC cho biết.

Cũng trong sáng ngày 5/12, cuộc bầu chọn cho hạng mục Ca sĩ Triển vọng do các phóng viên chuyên trách mảng văn hóa văn nghệ bầu chọn cũng đã được tiến hành. Danh sách đề cử top 5 của hạng mục này là Hoàng Tôn, Bùi Anh Tuấn, Trịnh Thăng Bình, Đào Bá Lộc và Quốc Thiên (ảnh) ở bảng nam ca sĩ; Hương Tràm, Miu Lê, Khởi My, Bích Phương và Đinh Hương ở bảng nữ ca sĩ.

VÕ HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI