Kỷ lục của 'Em chưa 18' hay những bạo biện vẫn 'chưa 18'?

08/05/2017 - 07:00

PNO - Phim Em chưa 18 xô đổ mọi kỷ lục xưa nay của phim Việt, và xô luôn cả sự bạo biện trước giờ khi đổ lỗi tác phẩm điện ảnh Việt thường chất lượng kém và không được đón nhận.

"Công thức" vẫn thua

2016 được xem là một năm “thất bát” của điện ảnh Việt. Gần như không có phim nào được xem là thắng, dù đã vận dụng nhiều “công thức”: tìm đến những diễn viên bảo chứng phòng vé, mời “đạo diễn triệu đô”, nương vào các gương mặt đang là “hot bologger”, remake (phim làm lại) từ 1 phim ăn khách…

Đến Fan cuồng, phim có Johnny Trí Nguyễn và Thái Hoà – cái tên bán vé của phim Việt – và do đạo diễn mát tay Charlie Nguyễn thực hiện, phim vẫn bị lỗ.

Ky luc cua 'Em chua 18' hay nhung bao bien van 'chua 18'?
Fan cuồng với cặp diễn viên phòng vé Thái Hoà - Johnny Trí Nguyễn bị thua thê thảm

Bức tranh xám ấy đã kéo qua cả đầu năm 2017. Sẽ không ai tưởng tượng được rằng một câu chuyện lấy nước mắt, gợi cho bao thế hệ khán giả những ký ức và có cả cái tên bảo chứng doanh thu là Hoài Linh, như Dạ cổ hoài lang cũng thất bại.

Nhưng đó là sự thật.

Từ đầu năm 2017 đến nay, phần lớn phim Việt khi ra rạp đều dừng lại ở mức huề vốn hoặc thua lỗ. Phim 49 ngày phần 2, với sự tham gia của Hari Won, dù được cô liên tục kêu gọi fan đi xem trên trang cá nhân, vẫn nằm trong bức tranh màu xám ấy.

Nguyên nhân khiến phim Việt chết trên sân nhà đã được rất nhiều người đưa ra. Đó là việc dán nhãn hạn chế độ tuổi khán giả chưa được hợp lý, khiến phim mất đi một lượng người xem, khiến họ bị “đẩy” sang phim ngoại; đó là đợt “tấn công” liên tiếp của bom tấn Hollywood – vốn xưa nay chỉ tập trung ở mùa hè thì nay đã rải đều trong năm; là Nhà nước thiếu cơ chế bảo hộ, ưu ái tác phẩm điện ảnh trong nước như một số nước khác; là khán giả Việt vẫn còn “sính ngoại, bài nội”…

Ky luc cua 'Em chua 18' hay nhung bao bien van 'chua 18'?
Cái tên xưa nay được cho là bảo chứng phòng vé, Hoài Linh, không cứu nổi Dạ cổ hoài lang

Nhưng khi phim Em chưa 18 công chiếu, bức tranh ấy đã đổi màu.

Với doanh thu 107 tỷ đồng (tạm tính đến hết ngày 5/5 vừa qua) tác phẩm điện ảnh này chính thức phá kỷ lục mà Em là bà nội của anh nắm giữ trong hơn 1 năm qua. Thành công này là ngoài mong đợi của nhà sản xuất và là sự bất ngờ lớn cho khán giả lẫn làng điện ảnh Việt Nam.

"Công thức" triệu đô hay thực chất là... đổ thừa?

Nếu như Em là bà nội của anh phải mất gần 3 tháng để xác lập kỉ lục thì Em chưa 18 chỉ mất khoảng 2 tuần để có được doanh thu 107 tỷ đồng (bao gồm 13,2 tỷ cho những suất chiếu đặc biệt trước khi công chiếu vào ngày 28/4). Điều đó cho thấy, sức hút của Em chưa 18 vượt xa rất nhiều so với Em là bà nội của anh.

Mặt khác, để so sánh, Em là bà nội của anh vốn là 1 phim remake – đã có hiệu ứng ăn khách từ bộ phim gốc, đã có 1 kịch bản hay được minh chứng bằng doanh thu phòng vé… còn Em chưa 18 hoàn toàn ngược lại.

Ky luc cua 'Em chua 18' hay nhung bao bien van 'chua 18'?
Em chưa 18 không hề áp dụng chi tiết nào của "công thức triệu đô"

“Công thức” bao lâu nay mà người ta vẫn kháo nhau, dường như nằm ngoài tất cả những gì mà phim Em chưa 18 có. Phim không cần cầu viện đến ngôi sao ăn khách nào. Trong 2 diễn viên chính, Kiều Minh Tuấn chỉ góp mặt trong 1 vài vai nhỏ của điện ảnh, còn Kaity Nguyễn thì lần đầu diễn xuất.

Trên mạng xã hội, không thiếu những bình luận dành cho phim như: “Chưa có phim Việt nào xem xong lại muốn xem lần hai, ý nghĩa và loại bỏ được hài nhảm” hay “Bộ phim xứng đáng được như vậy”... 

Em chưa 18 cũng bị đính nhãn C16 (dù khi quay đạo diễn đã cố gắng để phim chỉ bị C13) nghĩa là đã mất đi 1 lượng lớn khán giả gia đình – đối tượng ‘vàng’ của rạp chiếu.

Bị hạn chế ở nhiều điều như thế nhưng rốt cuộc, Em chưa 18 đã xô đổ khá nhiều kỷ lục của phim Việt từ trước đến nay. Điều đó cho thấy, chỉ cần có một kịch bản hay, dàn diễn viên đặt đúng chỗ… phim sẽ được công chúng đón nhận.

Ky luc cua 'Em chua 18' hay nhung bao bien van 'chua 18'?
Kaity Nguyễn không thuộc tuýp chân dài, cô chỉ cao 1,5m và lần đầu đến với điện ảnh

Tình tiết hài hước trong phim Em chưa 18 đủ duyên, đặt để đúng chỗ, thoát hẳn mác hài nhảm mà nhiều phim đang cố gắng nhồi nhét hoặc gắn thêm vào để câu khách.

Từ đó cho thấy, sự thành công hay thất bại của phim, rõ ràng nằm ở chính chất lượng phim đó, không phải do sự lấn át của phim ngoại hay sự bỉ bôi phim nội của khán giả trong nước như bao lâu nay người ta vẫn “lôi ra” để lý giải cho sự ảm đạm của điện ảnh nước nhà.

Nói một cách khác, phim Em chưa 18 xô đổ mọi kỷ lục xưa nay của phim Việt và cũng xô luôn cả sự bạo biện khi người ta mang đến một tác phẩm chưa tốt, chưa ăn khách.

Thục Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI