Khi người ta trẻ: Hoàng Vân Anh - Nội lực của cô đào nhỏ bé

01/01/2018 - 07:35

PNO - Hoàng Vân Anh được nhiều đạo diễn từng làm việc với cô yêu thích ở cách cô chăm chút cho nhân vật. Không ít lần Vân Anh 'làm phiền' đạo diễn vì muốn hiểu hơn nhân vật.

Họ là những người ít xuất hiện trên phương tiện truyền thông, nhưng dấu ấn để lại trong năm 2017 không hề mờ nhạt. Một Huỳnh Trọng Khang, cây bút sinh năm 1994 được nhiều người trong giới và bạn đọc đánh giá cao.  

Biên kịch - đạo diễn Kay Nguyễn, nghe tên thì xa lạ, nhưng phim của cô nàng 8x này với 1735km, Chung cư ma, Tèo em, Cô Ba Sài Gòn, gần đây nhất là Lôi Báo và sắp tới là Người bất tử thì không lạ chút nào. 

Đây cũng là một bóng hồng trong vai trò biên kịch kiêm đồng đạo diễn, đứng phía sau bộ phim truyền cảm hứng cho người xem trong năm 2017: Cô Ba Sài Gòn, cùng những tên tuổi Ngô Thanh Vân, Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9x, Diễm My 6x, NSND Hồng Vân.

Một gương mặt trẻ khác của sân khấu - Hoàng Vân Anh, người trong câu chuyện của mình, bao giờ cũng nhắc đến sự hỗ trợ của bạn diễn, thầy cô hơn là nói về nỗ lực bản thân. Nhưng nỗ lực của cô đào bé nhỏ bừng cháy trong ánh mắt khi kể về những vai diễn đã qua. Cùng một vai trong một vở, nhưng vai diễn hôm nay rất khác hóa thân của Hoàng Vân Anh so với trước đó. Đó là sự tìm tòi của diễn viên để nhân vật thêm sinh động, cảm xúc tươi mới, đong đầy hơn dù hóa thân ấy đã quá quen thuộc với cô. 

Sáu năm trước, khi được giao vai Thu (vở  - sân khấu Hoàng Thái Thanh), Hoàng Vân Anh đã lân la đến điểm vá xe dọc đường xin “học nghề” để có thể thực hiện chính xác cách cầm đến mài, vá ruột xe. 

Xem lại , công diễn từ năm 2012 sẽ thấy Mận - Hoàng Vân Anh của 2017 khác xa so với Mận - Hoàng Vân Anh cách đây năm năm. Có những lớp diễn không nhiều lời thoại, nhưng ánh mắt, tiếng nấc nghẹn của Mận xoáy sâu vào trái tim người xem, để rưng rưng, nghẹn ngào. 

Khi nguòi ta  tre: Hoang Van Anh - Noi luc cua co dao nho be

Hoàng Vân Anh

Nỗ lực không ngừng

Năm 2017, Hoàng Vân Anh đặt cột mốc mới cho nghề nghiệp khi chinh phục khán giả không chỉ bằng những vai diễn đã được bồi đắp cảm xúc nhân vật theo năm tháng, mà còn bằng hai vai diễn mới ở vở Hồi xưa biển ngọt. Từng được thử sức với vai Út Trâm (lúc trẻ) và Thủy (con gái Út Trâm) ở vở Chuyện bây giờ mới kể cách đây bốn năm, nhưng lần này, ở Hồi xưa biển ngọt, Bún (lúc trẻ) và Nhớ (con gái Bún) lại là một thử thách hoàn toàn khác biệt với Vân Anh. 

Hồi xưa biển ngọt có sáu cảnh, Hoàng Vân Anh góp mặt ở năm cảnh. Trong mười phút giải lao, cô phải xóa sạch hình ảnh Bún với những bi kịch chồng chất: chồng bỏ nhà theo người khác, con gái chết đuối để hóa thân thành Nhớ, cô bé học sinh lớp 12 có bề ngoài ngổ ngáo, nhưng sâu thẳm trong tâm hồn là ước mơ được có ba, có một gia đình bình thường như bạn bè đồng trang lứa. 

Có lẽ Hoàng Vân Anh làm được nhiều hơn kỳ vọng của những người yêu mến cô. Vẫn là hình ảnh người phụ nữ hy sinh, cam chịu như hầu hết những nhân vật Vân Anh từng thể hiện, nhưng Bún của cô không xuôi chiều, một màu. Người xem có thể bật cười với sự hồn nhiên, vô lo, bộc tuệch bộc toạc của cô gái miền biển sớm quen với vất vả. Để rồi chết lặng cùng Bún khi bi kịch liên tiếp ập xuống đời cô. Hiếm khi khán giả được hòa cùng nỗi đau đớn, sự hoảng loạn… của nhân vật khi diễn viên trẻ hóa thân, Vân Anh đã làm được điều đó. 

Khi nguòi ta  tre: Hoang Van Anh - Noi luc cua co dao nho be

Trong vai Bún - Hồi xưa biển ngọt

Tinh tế trong cách chọn lọc chi tiết để thể hiện từng cung bậc của nỗi đau, bằng những cảm xúc rất thật về thân phận của nhân vật qua ánh mắt hoảng loạn, tiếng kêu gào tìm con, Vân Anh khiến người xem quặn thắt với số phận nghiệt ngã của Bún. Màn nhung mở ra sau mười phút giải lao, cô bé Nhớ trong đồng phục học sinh, tướng đi ngông nghênh, nói chuyện ngang bè chỉ còn giống Bún ở ngoại hình. Nhớ tiếp tục dẫn dắt khán giả theo câu chuyện của riêng mình.

Tám năm kể từ ngày tốt nghiệp lớp diễn viên, trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật TP.HCM, Hoàng Vân Anh lặng lẽ với lối đi riêng, từng bước chắp cánh cho ước mơ nghệ thuật bay bổng. Ngoài khuôn mặt xinh xắn, cô không có nhiều lợi thế về ngoại hình để trở thành “đào chính”. Biết điểm yếu của mình, Vân Anh luôn tự nhắc phải nỗ lực không ngừng.

Không hài lòng với chính mình

Hoàng Vân Anh được nhiều đạo diễn từng làm việc với cô yêu thích ở cách cô chăm chút cho nhân vật. Không ít lần Vân Anh “làm phiền” đạo diễn vì muốn hiểu hơn nhân vật. Cô tiếp tục vun bồi cảm xúc không chỉ bằng những buổi tập mà còn tỉ mỉ mua sắm, chuẩn bị cho nhân vật từ đôi dép, bộ phục trang đến mái tóc giả… Trên sàn tập, có những lớp diễn Vân Anh xin được tập đi tập lại và chỉ dừng khi đã kết nối “mịn màng” giữa cảm xúc và hành động nhân vật. 

Khi nguòi ta  tre: Hoang Van Anh - Noi luc cua co dao nho be
Với Ngọc Tưởng trong Buồn ơi, chào mi!

Trước Bún và Nhớ, Hoàng Vân Anh cũng từng có nhiều vai diễn “nặng ký” như Thà  (lúc trẻ - Bao giờ sông cạn), ca sĩ Kim Ly (Buồn ơi chào mi), Lan (Lan phải sống), Diễm Thương (Rau răm ở lại)… Giờ đây, Bún như sự khẳng định: khả năng, nội lực của Hoàng Vân Anh đã gạt bỏ những bất lợi về vóc dáng để cô đào trẻ tự tin làm chủ sân khấu, chinh phục khán giả.

Chưa bao giờ Hoàng Vân Anh hài lòng với chính mình, dù vai diễn nhận được khen ngợi từ khán giả, người làm nghề và các phương tiện truyền thông. Tâm lý, cách làm nghề đó như một “dị biệt” của Hoàng Vân Anh trong nhịp sống hối hả của sân khấu hiện đại, khi các diễn viên bận bịu những show diễn, quay phim… để vừa có thêm thu nhập, vừa được công chúng biết đến nhiều hơn.  

Không đặt mình ngoài đời sống văn hóa nghệ thuật của TP.HCM, Hoàng Vân Anh vẫn tham gia một số vở kịch truyền hình, phim truyền hình, phim sitcom… bất kể đó là vai chính diện hay vai hài. Nhưng trong mọi tình huống, kim chỉ nam của cô là: “Phải hiểu nhân vật, hiểu bối cảnh nhân vật đang sống, hiểu thể loại phim ảnh, vở diễn mình tham gia để chọn lựa cách thể hiện tốt nhất. Đó là một trong những bài học vỡ lòng mà tôi được học: dù là bi hay hài, cũng phải dựa trên hoàn cảnh sống, tính cách, tâm lý… nhân vật”.

Tết này, Hoàng Vân Anh sẽ là Thanh ở vở Sài Gòn có một ngã tư. Phận đời nổi trôi buộc Thanh phải gồng mình, gai góc để đối mặt với khó khăn, nguy hiểm. Nhưng ẩn sau sự xù xì đó là khát khao vươn đến một cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc giản đơn như tất cả những người phụ nữ bình thường khác. 

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI