Hồn nhiên 'Tài tử miệt vườn'

10/07/2018 - 16:30

PNO - Có một game show đờn ca tài tử mà thí sinh có thể là học sinh tiểu học, anh nông dân, chị bán cá, cụ già… nhưng lại không dành cho diễn viên, nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Điều đặc biệt ấy khiến trở thành món lạ so với nhiều game show thời gian gần đây.

Hon nhien 'Tai tu  miet vuon'
Cuộc thi dành cho các tài tử miệt vườn của một đài địa phương, nhưng vẫn được chăm chút kỹ lưỡng

Thông tin Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Tháp dám tự đầu tư sản xuất game show tài tử cải lương khiến không ít người bất ngờ, vì hiện nay, cả những đài lớn như VTV, HTV cũng không tự làm game show, đều hợp tác với các công ty bên ngoài. Bất ngờ hơn vì đã có thông tin Đường đến danh ca vọng cổ của Công ty Điền Quân sẽ tạm ngưng sau hai mùa phát sóng, do hiệu quả về doanh thu không cao như kỳ vọng, dù chương trình được đầu tư khá quy mô và nghiêm túc.

Khoảng 500 thí sinh đăng ký vòng sơ tuyển (gấp đôi số thí sinh của cuộc thi đã có thương hiệu - Chuông vàng vọng cổ) là điều khá bất ngờ. Không chỉ có thí sinh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, cuộc thi có cả thí sinh ở Vũng Tàu, Thái Bình… tham gia sơ tuyển. Đặc biệt, có gia đình năm người ở Hậu Giang cùng đăng ký dự thi.

Chất mộc mạc, sự hồn nhiên, chân chất của những tài tử nghiệp dư là đặc sản rất riêng của Tài tử miệt vườn. Khán giả sẽ bật cười với kiểu phụng phịu đổ lỗi cho dàn nhạc đánh sai của một thí sinh khi ca thi không “ngon lành” như khi tập; hay lời trần tình hồn nhiên của thí sinh, vì vội chạy đến điểm thi, quên đôi giày ở khách sạn, nên anh bộ đội trên sân khấu phải đi chân đất…

Rất dũng cảm khi lên sân khấu, đối diện với giám khảo, không ít thí sinh lại lúng túng, ngượng nghịu khi phải đối thoại với người lạ ở hậu trường. Hai chị em Như Ý, Thanh Tứ mắc cỡ, úp mặt xuống bàn khi nhìn thấy mình trên màn hình trong buổi ra mắt chương trình.

Cuộc thi dành cho tài tử nghiệp dư, nhưng nhiều thí sinh lại chọn những bài bản, thể điệu khó như Tứ đại oán, Phụng hoàng cầu, Bình bán chấn… để thử thách bản thân. Một số thí sinh xem cuộc thi là cơ hội để thử những bài bản khó, do được tập luyện với dàn đờn chuyên nghiệp, chắc nghề. Bên cạnh đó, họ cũng mong được các giám khảo - các nghệ sĩ nổi tiếng góp ý để điều chỉnh hơi ca, cách ca… hy vọng giọng ca sẽ tiến bộ hơn sau chương trình.

Một chút lấn cấn trong cách chấm giải là cách tính điểm cho các thí sinh có sự chênh lệch rất xa về tuổi tác (thí sinh nhỏ nhất 10 tuổi, lớn nhất 78 tuổi) khi cuộc thi không chia theo bảng dựa trên độ tuổi. NSƯT Việt Anh, thành viên ban giám khảo, cho biết: “Do đây là cuộc thi dành cho những thí sinh “miệt vườn”, nên tài năng sẽ không lệ thuộc quá nhiều vào tuổi tác và chưa chắc “sống lâu” đã có thể “lên lão làng”. Tiêu chí chấm điểm sẽ dựa trên yếu tố phát hiện những nhân tố mới, khả năng phát triển tài năng, yếu tố duy trì và tác động lan truyền tình yêu, đam mê đối với đờn ca tài tử trong cộng đồng”.

Dù chỉ là một cuộc thi dành cho các tài tử nghiệp dư, chương trình có phần thử thách khá thú vị: thí sinh phải trả lời những câu hỏi liên quan đến các bài bản, thể điệu, những điểm nhấn, cách xử lý… giúp thể hiện bài ca tốt nhất. Phần này chỉ được tối đa 0,25 điểm, nhưng lại là những kiến thức không thể thiếu, giúp các tài tử hiểu hơn 20 bài bản Tổ để chọn lựa bài ca phù hợp và xử lý tốt hơn trong phần thi của mình.

Chất đua tranh ở một game show không quá gay gắt ở sân chơi Tài tử miệt vườn, bởi rất nhiều thí sinh đều mong muốn tận dụng cơ hội để tiếp cận gần hơn với đờn ca tài tử. Được tập luyện, ca diễn với dàn đờn chuyên nghiệp; được các nghệ sĩ nổi tiếng góp ý, chỉnh sửa là cơ hội không dễ có với đa số tài tử miệt vườn.

Chương trình phát sóng lúc 19g10 Chủ nhật hằng tuần, trên THĐT1. Tập đầu tiên lên sóng ngày 15/7. Dự kiến đêm chung kết, trao giải diễn ra ngày 2/12.

Thảo Vân

“Đài đang đẩy mạnh sản xuất các chương trình mang đậm bản sắc văn hóa sông nước miền Tây. Tài tử miệt vườn là nỗ lực nhằm góp phần duy trì và thúc đẩy sự phát triển của đờn ca tài tử, ca cổ, cải lương, vốn được người dân miền Tây yêu thích. Vì kinh phí có hạn, chúng tôi sẽ phải liệu cơm gắp mắm. Ngoài ra, đây là lần đầu chúng tôi tự sản xuất game show nên khó tránh khỏi hạn chế, nhưng đó sẽ là những bài học thực tế, giúp rèn luyện và nâng cao chuyên môn cho đội ngũ nhân lực của đài”.

Ông Bùi Thanh Hồng
Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Tháp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI