Hơn 7 năm xa quê, cuộc sống NSND Diệp Lang bây giờ ra sao?

23/06/2017 - 07:33

PNO - Dù mang trong người nhiều bệnh tật nhưng mong ước lớn nhất của nam nghệ sĩ gạo cội làng sân khấu Việt Nam trong những ngày tháng cuối đời là hy vọng cải lương có thể "sống dậy"...

Rời Việt Nam đến Mỹ định cư vào năm 2010, thấm thoát ông “Hội đồng Thăng” của Đời cô Lựu đã có hơn 7 năm sống xa quê hương. Trong khoảng thời gian ấy, ông từng về nước 2 tuần để thăm gia đình và chữa bệnh vào năm 2014.

Từ đó đến nay, thông tin về cuộc sống lẫn sức khỏe của ông không xuất hiện nhiều trên báo chí. Một phần do Diệp Lang vốn ưa thích cách sống bình lặng và không chuộng việc chia sẻ đời tư, phần còn lại do ông đã rút lui khỏi sân khấu để thảnh thơi quây quần bên con cháu cùng người bạn đời Thu Phong.

Dù rất nhớ “mùi vị” quê hương nhưng do tuổi cao sức yếu và đang mang trong mình nhiều căn bệnh không thể đi máy bay nên NSND Diệp Lang đành gác lại nỗi nhớ quê để dành thời gian an hưởng tuổi già.

Hon 7 nam xa que, cuoc song NSND Diep Lang bay gio ra sao?
Vợ chồng NSND Diệp Lang - Thu Phong
Hon 7 nam xa que, cuoc song NSND Diep Lang bay gio ra sao?
Nghệ sĩ Diệp Lang vui vẻ tái ngộ NSƯT Bảo Quốc tại Mỹ vào tháng 4/2017 vừa qua

Ở tuổi 76, bên cạnh căn bệnh tim tiêu tốn không ít chi phí để chữa trị, cách đây 2 năm, NSND Diệp Lang lại phát hiện mình mắc thêm bệnh Parkinson khiến tay ông run lẩy bẩy.

Điều này đã khiến những sinh hoạt cá nhân của nam nghệ sĩ gặp không ít trở ngại. Con trai Diệp Lang, đạo diễn Diệp Tiên, cho biết mỗi lần anh gọi điện qua thăm cha, nhìn tay cha run run cầm điện thoại nói chuyện mà Diệp Tiên không kiềm được nước mắt thương cha.

Hon 7 nam xa que, cuoc song NSND Diep Lang bay gio ra sao?
NSND Diệp Lang (phải) trong liveshow kỉ niệm và mừng sinh nhật tuổi 72 của nghệ sĩ Hồng Nga ở Mỹ

Dẫu vậy, cách đây 2 tháng, trong liveshow của nghệ sĩ gạo cội Hồng Nga tại Mỹ, vì mối thịnh tình với Hồng Nga nên NSND Diệp Lang đã nhận lời tái xuất sân khấu. Ông biểu diễn trích đoạn cải lương nổi tiếng Tô Ánh Nguyệt cùng bạn diễn vàng son một thời.

Mới đây, thông tin từ gia đình nghệ sĩ cho biết, Diệp Lang vừa trải qua ca phẫu thuật thay giác mạc do một người đã qua đời hiến tặng. Hiện sức khỏe của ông đã ổn định.

Hon 7 nam xa que, cuoc song NSND Diep Lang bay gio ra sao?
Trước hiện trạng ngày càng suy vong của cải lương, NSND Diệp Lang đã nghẹn ngào bày tỏ mong ước rằng cải lương có thể "sống dậy" trong tương lai

Khi nhắc đến hiện trạng của nghệ thuật cải lương tại quê nhà, NSND Diệp Lang vẫn xúc động bởi đó là một trong những nỗi buồn của ông. Theo lời đạo diễn Diệp Tiên, cha anh đã dự đoán được sự thoái trào của cải lương từ nhiều năm trước nhưng không thể làm gì để vực dậy được.

“Mong ước lớn nhất của cha tôi lúc này chính là hy vọng cải lương có thể “sống dậy”, Diệp Tiên tâm sự. Không riêng gì NSND Diệp Lang, bản thân Diệp Tiên cũng xúc động khi nói rằng: “Tôi ước ao được dựng một vở cải lương đúng nghĩa, bởi nghệ thuật cải lương đối với cha và tôi là một điều gì đó rất thiêng liêng mà cả gia đình tôi trân quý”.

Sau hơn 7 năm xa cậu con trai út Diệp Tiên vì cách trở địa lý, sắp tới đây gia đình NSND Diệp Lang sẽ sum họp khi Diệp Tiên lên đường sang Mỹ định cư vào năm sau.

Hon 7 nam xa que, cuoc song NSND Diep Lang bay gio ra sao?
Đạo diễn trẻ Diệp Tiên - con trai NSND Diệp Lang

Đứng trên sân khấu lần đầu tiên vào năm 12 tuổi khi tham gia diễn xuất trong vở Lấp sống Gianh của Đoàn Cải lương Kim Thoa, sau hơn 50 năm hoạt động nghệ thuật, Diệp Lang không chỉ chiếm trọn trái tim người hâm mộ gần xa mà ông còn sở hữu cho mình nhiều danh hiệu quý giá.

Ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 1993, Nghệ sĩ Nhân dân năm 2003 và các giải thưởng sự nghiệp như: huy chương vàng Giải Thanh Tâm (năm 1963), bằng danh dự giải Thanh Tâm (năm 1964), huy chương vàng và giải Mai Vàng (năm 2000), huy chương Vì sự nghiệp sân khấu (năm 2000), giải Mai Vàng (năm 2001)...

Dù đã đi qua chặng đường gần hết một đời người nhưng những gì NSND Diệp Lang cống hiến cho sân khấu Việt Nam vẫn luôn luôn được các thế hệ khán giả mộ điệu cải lương ghi nhớ và trân quý.

NSND Diệp Lang không chỉ là một người nghệ sĩ tài hoa danh tiếng bậc nhất làng cải lương, ông còn là tấm gương sáng về đạo đức, suy nghĩ và cách đối nhân xử thế của không ít lớp nghệ sĩ trẻ hiện nay.

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI