Hội VH-NT Trà Vinh khẳng định đã kỷ luật họa sĩ vẽ bức 'Biển chết' đúng luật

03/07/2017 - 15:55

PNO - Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Trà Vinh chứng minh họa sĩ Nguyễn Nhân nhiều lần vi phạm tác quyền, đồng thời cho hay kỷ luật họa sĩ này không vì lý do chính trị.

Chiều 3/7, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Trà Vinh (Hội VH-NT Trà Vinh) tổ chức họp báo về quyết định kỷ luật dành cho họa sĩ Nguyễn Nhân quanh bức tranh Biển chết. Đồng thời trên website của Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh cũng có bài viết về sự việc này.  

Hội VH-NT Trà Vinh khẳng định đã làm đúng quy trình và đúng luật, đồng thời, cung cấp cho báo chí bản tường trình của họa sĩ Nguyễn Nhân.

Hoi VH-NT Tra Vinh khang dinh da ky luat hoa si ve buc 'Bien chet' dung luat

Ảnh trên website của Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh

Theo đó, vào tháng 7/2016, Hội tổ chức cuộc thi Sáng tác mỹ thuật năm 2016. Tổng kết cuộc thi, ngày 5/7, ban tổ chức và ban giám khảo cuộc thi thống nhất trao giải Ba cho tác phẩm Biển chết của họa sĩ Nguyễn Nhân. 

Tuy nhiên, sau đó, nhà báo Thành Quang (bút danh PVT) thông tin đến ban tổ chức cuộc thi rằng bức tranh Biển chết của họa sĩ Nguyễn Nhân có dấu hiệu sao chép tác phẩm nhiếp ảnh Điêu đứng vì biển chết của mình, đăng trên báo Thanh Niên số ra ngày 21/4/2016.

Qua thông tin trên, Thường trực Hội và Chi hội Mỹ thuật Trà Vinh có buổi làm việc, đề nghị họa sĩ Nguyễn Nhân trình bày về sự việc trên. Họa sĩ Nguyễn Nhân thừa nhận: “… dù đã vẽ lại bằng bút pháp mỹ thuật nhưng tôi đã một phần nào đó sao chép “bản quyền”. Tôi xin thành thật nhận lỗi với tác giả ảnh mà tôi chưa biết tên”. 

Ngày 14/3/2017, Ban chấp hành Chi hội Mỹ thuật, Hội VH-NT Trà Vinh mở cuộc họp, có sự tham dự của họa sĩ Nguyễn Nhân, để xét và lấy ý kiến của các hội viên về dấu hiệu vi phạm bản quyền của họa sĩ Nguyễn Nhân.

Hoi VH-NT Tra Vinh khang dinh da ky luat hoa si ve buc 'Bien chet' dung luat

Vi phạm trước đây của họa sĩ Nguyễn Nhân

Ngày 29/3/2017, họa sĩ Uyên Huy và họa sĩ Nguyễn Xuân Đông (là trưởng ban và thành viên của ban giám khảo cuộc thi) đã có văn bản thống nhất với kết luận của Ban kiểm tra Hội VH-NT Trà Vinh về bức tranh này. Ngoài ra, Hội VH-TN tỉnh Trà Vinh còn cung cấp một số nguyên mẫu thể hiện họa sĩ Nguyễn Nhân không chỉ “phóng tác” theo tấm ảnh của tác giả Thành Quang mà còn vi phạm nhiều bản quyền khác.

Ý tưởng người con gái tượng trưng cho "biển" sau lưng bà cụ cũng “được” họa sĩ Nguyễn Nhân lấy từ tác phẩm Sông chết của họa sĩ Lê Thế Anh. Trước đó, họa sĩ Nguyễn Nhân cũng từng dính án kỷ luật vì sao chép bức tranh Giai điệu mùa xuân của họa sĩ Nguyễn Lâm thành bức Giai điệu tháng tư của mình.

Theo Hội VH-NT Trà Vinh, việc hủy kết quả giải Ba của bức tranh Biển chết hoàn toàn vì lý do vi phạm bản quyền, chứ không vì nội dung phản ảnh của bức tranh có liên quan đến các vấn đề có tính nhạy cảm, tính chính trị như một số trang mạng xã hội đã bịa đặt, vu cáo. Vì nếu đặt vấn đề về nhạy cảm hoặc chính trị thì ban giám khảo đã không chấm giải Ba và được ban tổ chức trao giải.

Hội VH-TN Trà Vinh lý giải, việc thu giữ bức tranh Biển chết của họa sĩ Nguyễn Nhân chỉ nhằm mục đích bảo quản, tránh làm thay đổi nguyên trạng của bức tranh trong thời gian xử lý.

Hiền Dung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI