Hồ Trung Dũng: Người ta nhục mạ nhau trên mạng xã hội đều là do giáo dục mà ra

09/11/2017 - 19:00

PNO - Sau một thời gian dài im ắng, Hồ Trung Dũng đã trở lại bằng một MV được thực hiện tại Nhật Bản có tên 'Tình yêu là đấy' – cũng là ca khúc do chính nam ca sĩ sáng tác.

Tôi không thể ngăn cản nếu mọi người “xầm xì” về đời sống cá nhân

* Ca khúc lần này bạn tự sáng tác, tự lên ý tưởng và thực hiện mv, một điều khá lạ và đầy... tham lam. Dũng chờ đợi điều gì ở lần tái xuất này?

- Sáng tác thì tôi đã sáng tác nhiều, tất cả mọi sản phẩm của tôi đều nhiều hay ít có ý tưởng của tôi – từ hoà âm phối khí, mix cho đến việc lên ý tưởng và thực hiện MV. Cho nên, Tình yêu là đấy cũng không có gì là lạ lẫm hay tham lam theo nghĩa như bạn nói.

Ho Trung Dung: Nguoi ta nhuc ma nhau tren mang xa hoi deu la do giao duc ma ra
 

Nhưng có 2 điều khác biệt trong sản phẩm lần này của tôi. Đầu tiên bản thân bài hát đã mang nhiều nét mới từ âm nhạc đến nội dung, vẫn là dòng nhạc ballad mà mọi người yêu mến ở tôi nhưng tôi tin rằng giai điệu đã khác hơn so với những bài hát tôi từng viết và những bài hát đang có mặt trên thị trường; về nội dung, bài hát tiếp tục kể những khoảnh khắc thăng trầm trong cảm xúc của tôi trong 2 năm qua. Tôi tự nhận thấy nhận thức cũng như tình cảm của mình đã có rất nhiều nét mới và nó được thể hiện qua chính những ca khúc tôi viết.

Điều khác biệt thứ 2 chính là MV của ca khúc: đây là lần đầu tiên tôi thực hiện một MV ở nước ngoài. Tôi và ekip đã cùng nhau đến nhiều thành phố khác nhau của Nhật Bản để quay MV này trong suốt một tuần lễ. MV không nhấn mạnh về nội dung mà thật ra như là một cách để tôi làm chiếc cầu nối đưa khan giả của mình đến những địa điểm tuyệt đẹp của Nhật Bản vào mùa thu.

Tôi hi vọng Tình yêu là đấy sẽ làm thoả mãn sự mong đợi của những khán giả đã mong đợi trong suốt 9 tháng qua cũng như sẽ đưa tôi đến chạm đến trái tim của nhiều khán giả mới.

* Những dự án của Dũng chưa bao giờ là đỉnh điểm quan tâm của đám đông mặc dù về chất lượng không ai phủ nhận. Đã từng có tham vọng đứng trên đỉnh của danh vọng theo kiểu “tôi muốn họ xì xầm về tôi” chưa?

- Có những lúc tôi tự hỏi mình có phải là tuýp người đứng ngoài cuộc, liệu mình có lạc lõng giữa showbiz này không? Nhưng sau đó tôi tình cờ xem được nhiều cuộc phỏng vấn với những ngôi sao hàng đầu trên thế giới và tôi nhận ra rằng tôi không phải là trường hợp duy nhất: vẫn muốn có được một cuộc sống riêng tư, một sự tự do cá nhân và một chốn yên bình không ồn ào.

Dĩ nhiên, khi đã chọn làm người của công chúng, bạn phải chấp nhận mất đi một phần của những điều đó nhưng tôi đang thật sự tận hưởng những gì mình đang có. Tôi không thể ngăn cản nếu mọi người “xầm xì” về đời sống cá nhân nhưng tôi sẽ rất hạnh phúc nếu mọi người bàn tán về sản phẩm của mình.

MV Tình yêu là đấy: 

 

* Tính cách hiền lành hình như là cố hữu và có bao giờ Dũng nghĩ giá như sân si một chút có lẽ giờ có nhiều hơn?

 - Tôi từng rất giỏi mô tả tính cách con người mình bằng những tính từ, nhưng đến giờ này, mỗi ngày trưởng thành hơn, tôi càng dừng lại việc định nghĩa về mình như vậy, trong mỗi con người đều tồn tại nhiều tính cách đối lập nhau.

Có thể bạn nói tôi lành, tôi vui vì điều đó, cũng sẽ có người lại nói “Dũng chẳng hiền đâu!”, tôi cũng hoàn toàn hiểu. Còn nếu bạn hỏi tôi hiền lành hay sân si đến mức nào thì tôi nói thật là tôi không có câu trả lời, hay đúng hơn tôi đã dừng tự hỏi mình điều đó, vì bản chất con người ta thế nào thì nó hầu như sẽ mãi là như vậy.

Những gì tôi không thay đổi được, tôi sẽ học cách trân trọng nó, cũng như tôi trân trọng tất cả những tính tốt và chưa tốt mà ông trời, cha mẹ đã tặng cho tôi. Điều duy nhất mà tôi có thể làm được đó là phát huy những gì tôi được ban tặng đó để đấu tranh cho những giá trị mà mình tin vào, dù đôi khi những giá trị đó chưa hẳn đã có ý nghĩa với mọi người.

* Sự nổi tiếng và thành công của một người nghệ sĩ là đong đếm bằng sản phẩm và sự cống hiến. Vậy nhưng, nếu giữ quan niệm đó thì có vẻ chúng ta đã “out of date” bởi chúng ta đã và đang chứng kiến những “hiện tượng” (không thể gọi là nghệ sĩ) nổi lên nhờ những điều rất không... nghệ thuật. Dũng nghĩ gì về những hiện tượng này? 

- Những hiện tượng này là có thật và nó phản ánh trình độ thẩm mỹ, tư duy của một xã hội. Trên thế giới, những hiện tượng như vậy luôn có chỗ sống, nó vẫn sẽ mãi là một phần không thể thiếu của một nền nghệ thuật. Nhưng nếu những hiện tượng đó trở thành “chuẩn mực” cho một nền nghệ thuật thì xã hội đó có vấn đề.

Ho Trung Dung: Nguoi ta nhuc ma nhau tren mang xa hoi deu la do giao duc ma ra
 

Thời gian là sự sàng lọc tốt nhất cho những giá trị thật

* Vậy, chúng ta có thể làm gì để thay đổi để mọi chuyện có thể tốt đẹp hơn?

- Có nhiều phóng viên đã hỏi tôi giống như một mình tôi, hay mở rộng hơn là một mình những người nghệ sĩ có thể thay đổi được cả xã hội. Nhưng rất tiếc chúng tôi không quyền lực đến vậy.

Cái gốc của tất cả những vấn đề mà chúng ta đang thấy hiện tại, từ những hiện tượng như bạn vừa nói cho đến việc người ta dễ dàng nhục mạ nhau trên các phương tiện truyền thông xã hội, theo tôi, đều là do giáo dục mà ra. Chúng ta vẫn thường hay nói một cách rất lí thuyết về tầm quan trọng của giáo dục nhưng với những câu chuyện gần đây nhất của những giáo viên cống hiến mấy mươi năm để nhận số tiền hơn một triệu khi về hưu thì cũng đủ cho chúng ta hiểu giáo dục đang được quan tâm như thế nào. Những gì đang diễn ra chính là hệ quả của sự thiếu đầu tư vào giáo dục trong suốt mấy thập kỉ qua.

* Có bao giờ Dũng có ý định nói gì về sự thay đổi thời cuộc này chưa hay chỉ đơn giản là suy nghĩ theo kiểu “tự sinh tự diệt”, thời gian qua sẽ hết? 

- Thật lòng, tôi chưa nhìn thấy một sự chuyển biến khá hơn trong tương lai gần. Nhưng điều đó không có nghĩa chúng tôi – những người nghệ sĩ yêu nghề - buông xuôi bởi vì cách tôi đối diện với những lúc mình chán chường nhất là dành cho nó nhiều sự đầu tư hơn nữa, sáng tạo hơn nữa bởi vì đó là cách tôi tìm thấy nguồn cảm hứng từ bên trong của mình. Và đó là nguồn cảm hứng mà không ai có thể cướp đi được.

Ho Trung Dung: Nguoi ta nhuc ma nhau tren mang xa hoi deu la do giao duc ma ra
 

* Thời gian cũng sẽ làm những giá trị, những khái niệm bị đánh tráo, Hồ Trung Dũng có từng sợ về sự đánh tráo đó chưa? 

- Tôi có một hệ thống giá trị của riêng mình và may mắn khi được chia sẻ nó với nhiều người khác, đó chính là những khan giả trung thành của tôi. Thời gian có thể thay đổi, thậm chí đánh tráo những giá trị, nhưng thời gian cũng sẽ là sự sàng lọc tốt nhất cho những giá trị thật.

* Xin chân thành cảm ơn bạn!

Du Miên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI